MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Thị trường rượu: Thật giả bất phân, hậu quả khôn lường

22-01-2014 - 09:28 AM |

Công nghệ làm rượu giả nói chung và làm giả rượu ngoại nói riêng cũng càng ngày càng tinh vi, từ tem dấu, mẫu mã, cốt số, đến cả chất lượng rượu…

Những con số đáng lo ngại

Vài năm gần đây, việc mua rượu, đặc biệt là rượu ngoại vào mỗi dịp Tết đã trở thành thói quen của nhiều người dân. Mặc dù các ngành chức năng đưa ra con số đáng mừng về tỷ lệ rượu giả đã giảm, nhưng thực tế người tiêu dùng vẫn luôn phải chấp nhận mạo hiểm “hên xui” theo kiểu “được uống cả, ngã về không” khi mua rượu.

Nếu như năm 2012, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) - Bộ Y tế đã thống kê số người chết do ngộ độc rượu chiếm đến 26% (so với số người chết do ngộ độc thực phẩm/năm), thì đến đầu năm 2013 con số đó đã tăng lên tới 42% và chưa có chiều hướng giảm.

Công nghệ làm rượu giả nói chung và làm giả rượu ngoại nói riêng cũng càng ngày càng tinh vi, từ tem dấu, mẫu mã, cốt số, đến cả chất lượng rượu… dẫn đến một thực tế rằng số đông người tiêu dùng vẫn ngày qua ngày “thưởng thức” rượu giả mà không bận tâm hoặc không hay biết đến những hậu quả khôn lường mà rượu giả âm thầm gây ra. Nhiều thành tố trong rượu giả chứa những độc tố như cồn công nghiệp hoặc chloroform có thể gây ảnh hưởng đến thị lực, rối loạn ý thức…, chiều hướng xấu nhất có thể dẫn đến tử vong. Trường hợp may mắn được cứu sống, bệnh nhân có thể bị mù vĩnh viễn hoặc bị di chứng thần kinh.

Hãy là những người tiêu dùng thông minh khi lựa chọn đồ uống

Ở nhiều quốc gia trên thế giới, công dân trên 18 tuổi mới được phép uống và mua rượu. Tất cả các loại rượu đều phải được kiểm định ngặt nghèo, có tem nhãn đầy đủ. Thế nhưng, ở Việt Nam, các loại rượu không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ vẫn được bày bán tràn lan khắp các cửa hàng. Vì vậy, để tự bảo vệ mình, người tiêu dùng cần phải trang bị cho mình những kiến thức cơ bản để phân biệt rượu thật – rượu giả.

Được tổ chức vào cuối tháng 12 vừa qua, Hội thảo “Nhận Biết Rượu Thật Với Tem Chống Giả 5 trong 1” được xem như một giáp pháp hữu hiệu và kịp thời, cung cấp cho người tiêu dùng những kiến thức cơ bản để phân biệt rượu thật – rượu giả. Hội thảo không chỉ thu hút sự quan tâm tham gia của nhiều chuyên gia, chủ cửa hàng rượu mà còn gây được sự chú ý tới đông đảo người tiêu dùng. Lời giải hữu ích cho bài toán phân biệt rượu ngoại thật – giả được giới thiệu trong hội thảo là loại tem chống giả thông minh, được dán trực tiếp lên cổ chai tại nước sản xuất trước khi nhập về Việt Nam.

Với công nghệ in laser hiện đại, tem dán được đảm bảo không vỡ và hỗ trợ người tiêu dùng nhận biết rượu thật qua những cách thử trực quan, đơn giản như: Dùng nước thấm lên tem, tên thương hiệu sẽ chìm dần và mất hẳn; Khi dùng bút dạ quang tô lên tem hoặc lấy đèn huỳnh quang chiếu vào phần trắng của tem, tên thương hiệu in chìm sẽ hiện lên; Hoặc dùng ánh đèn huỳnh quang soi vào phần trắng của tem để thấy hiện lên thương hiệu in chìm.

Ngoài ra, người tiêu dùng còn có thể nhận biết bằng dòng chữ, khu vực in thường và in nylon.

Sự thành công của hội thảo đã ghi nhận những nỗ lực lớn của những doanh nghiệp ngành rượu trong việc đẩy lùi vấn nạn rượu giả, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng, đặc biệt trong dịp Xuân đang về.

Phương Thảo

hangnt

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên