MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Từ Masan đến Vinacafe Biên Hòa

23-03-2013 - 11:14 AM |

Gieo vào đầu khách hàng sự sợ hãi, rồi nhân đó đưa ra thông điệp sản phẩm của mình là “thật sự thiên nhiên” hay “có lợi cho sức khỏe” – nhiều thương hiệu đang ngày càng mất điểm trong mắt người tiêu dùng.

Từ  quảng cáo mập mờ

Tháng 6/2011, Masan bị Acecook Việt Nam khiếu nại lên Cục quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) về việc clip quảng cáo sản phẩm mì Tiến Vua bò cải chua với “ sợi mì không phẩm màu độc hại E 102”.

Aceook Việt Nam yêu cầu Cục Quản lý cạnh tranh buộc Masan phải ngừng phát hành TVC này vì cho rằng nó khiến người tiêu dùng nghĩ rằng mì màu đậm là có chất độc hại, và màu nhạt mới tốt. Trong khi đó, mì của Acecook thuộc loại có màu đậm, nhưng sản phẩm của Acecook Việt Nam khi đưa ra thị trường đều có giấy chứng nhận chất lượng theo tiêu chuẩn hiện hành. 

Masan lại thêm một phen mất điểm vì bị phát hiện trong khi phát thông điệp phẩm màu độc hại thì các sản phẩm Tiến Vua loại cũ cũng có chứa chất này vẫn bán tràn ngập trên thị trường. Dù ngay sau đó Bộ Y Tế lên tiếng rằng E102 vẫn là chất được dùng trong thực phẩm với hàm lượng cho phép, người tiêu dùng vẫn không thôi thắc mắc “Liệu có bao nhiêu thông điệp “không độc hại” trong các quảng cáo là thật?”

Doanh nghiệp này cũng từng bị dư luận phản ứng về việc quảng cáo mì Tiến Vua không sử dụng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần, không chứa transfat - chất béo gây chứng đột quỵ, đau tim và bệnh mạch vành. Trong khi theo phân tích của một công ty công nghệ sau đó, tỷ lệ chất transfat trong 1 gói mì Tiến Vua là 0,097% chứ không phải là 0% như đã quảng cáo.
Sau những chiến dịch quảng cáo phản tác dụng, hình ảnh Masan xấu đi đáng kể trong mắt khách hàng.

Đến tuyên bố vô căn cứ

Bài học của mì gói chưa cũ thì ngay mới đây Vinacafe Biên Hòa – lại hứng đủ “gạch đá” từ người tiêu dùng đến doanh nghiệp đối thủ lẫn cơ quan quản lý nhà nước.

Sự việc khơi mào khi ông Nguyễn Thanh Tùng - Phó tổng giám đốc Vinacafe Biên Hòa tuyên bố trên một tờ báo “ Vinacafe luôn được định vị là cà phê thiên nhiên thuần khiết. 100% các sản phẩm đều làm từ cà phê thiên nhiên, hoàn toàn không sử dụng hương liệu tổng hợp tạo mùi cà phê và bất cứ một loại phụ gia nào khác”. 

Phát ngôn của vị lãnh đạo này được coi là nằm trong chiến lược truyền thông thống nhất của Vinacafe Biên Hòa, khi trước đó doanh nghiệp này đã tung đoạn TVC trên sóng VTV với thông điệp “cà phê chỉ làm từ cà phê”. Thậm chí trên mạng còn có hẳn 1 TVC doanh nghiệp này dành để chỉ cho người tiêu dùng cách “phân biệt cà phê thật, cà phê giả”.

Ông Nguyễn Thanh Tùng còn làm các công ty đối thủ phải "nóng gáy" khi lên tiếng khẳng định, thực trạng café giả đã ở mức báo động đỏ. Theo ước tính của hãng này cafe Việt Nam hiện chỉ đạt khoảng 10% giá trị thật. Trong khi đó, tính tới giữa năm 2012, Vinacafé chiếm hơn 31% thị phần café hòa tan 3 trong 1.

Sẽ không có chuyện gì để nói nếu như ai đó không chỉ ra rằng Vinacafe Biên Hòa vẫn đang sở hữu dòng sản phẩm sử dụng hương (có dùng phụ gia thực phẩm) như cà phê Wake up hương Chồn và cà phê Wake up Sài Gòn. Còn thí nghiệm đổ cà phê vào nước lã bị các chuyên gia trong ngành cà phê gọi là “căn cứ trời ơi đất hỡi”.  

Chuyện trở nên gay cấn hơn khi TVC mới nhất của Vinacafe Biên Hòa với đoạn giới thiệu “Được tuyển chọn từ hạt cà phê của 8 vùng đặc sản (Buôn Mê Thuột, Cầu Đất, Đăk Hà, Đăk Mil, Khe Sanh, Chiềng Ban, Long Khánh, Chư Sê) ngon nhất Việt Nam"... lại tiếp tục bị chỉ trích vì đã mạo phong cho 8 vùng này trồng cà phê ngon nhất. (Luật quảng cáo quy định: Không quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh.)

Chưa hết, dư luận lại một phen “hốt hoảng” khi Cục sở hữu trí tuệ cũng  chỉ ra rằng trong  8 vùng này chỉ có duy nhất Buôn Mê Thuột đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý với sản phẩm cà phê. Chư Sê đăng ký hồ tiêu, Long Khánh là cao su và các sản phẩm công nghiệp... Vì sao Vinacafe Biên Hòa “vơ” hết vào mình những cái tên này thì chỉ có họ mới giải thích được!

Điều khiến người viết không khỏi cảm thấy “thú vị”, đó là Masan – lần này là Masan Consumer lại chính là đơn vị quản lý lên chiến lược marketing cho Vinacafe Biên Hòa!


Hồng Anh

uyenlt

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên