Xe Toyota bị đánh giá là thiếu tính an toàn
Tạp chí Consumer Reports số ra mới nhất đã loại ba nhãn xe của hãng Toyota là Camry, RAV4 và Prius V khỏi danh sách khuyên khách hàng dùng vì những chiếc xe này ghi điểm thấp trong các cuộc thử nghiệm an toàn xe.
- 30-10-2013Mỹ điều tra lỗi vỡ cửa sổ trời của xe Kia Sorento
- 29-10-2013Thêm nhiều xe sang bị “bỏ quên” tại cảng: Có dấu hiệu bất thường
Camry là chiếc xe bán chạy nhất trong dòng xe gia đình, trong khi RAV4 là dòng xe thể thao được ưa chuộng tại Mỹ. Cả ba dòng xe kể trên của Toyota đều nằm hàng đầu trong danh sách những xe được Consumer Reports lựa chọn từ trước đến nay. Dòng xe A4 của Audi cũng bị loại khỏi danh sách vì lý do tương tự.
Consumer Reports là tạp chí dành cho người tiêu dùng ra hàng tháng ở Mỹ, bắt đầu xuất bản năm 1936, được độc giả tin tưởng vì uy tín của họ trong việc kiểm định chất lượng và giá cả của nhiều mặt hàng. “Việc mất đi sự xác nhận của Consumer Reports sẽ ảnh hưởng đến lượng xe bán ra thị trường, những người mua xe của Toyota từ trước đến nay rất tin vào các chỉ dẫn của Consumer Reports”, Jack Nerad, một nhà phân tích thị trường xe hơi, nhận xét.
Consumer Reports loại ba nhãn xe của Toyota khỏi danh sách của họ là dựa vào các cuộc thử xe theo kiểu “small overlap crash test”, tức là cho xe chạy với tốc độ 64km/h đâm vào một rào chắn cứng cao 1,5m, với giả định là một vụ tai nạn trong đó chiếc xe đâm vào đuôi chiếc xe khác hoặc một vật cứng.
“Small overlap crash test” chỉ là một trong nhiều kiểu thử độ an toàn của xe được thực hiện bởi Insurance Institute for Highway Safety (viện Bảo hiểm an toàn đường bộ), một tổ chức phi lợi nhuận được lập ra năm 1959 bởi các hãng bảo hiểm xe hơi. “Bốn chiếc xe chúng tôi loại khỏi danh sách đều đã được thử đi thử lại nhưng không ghi điểm cao, chúng tôi không còn cách nào khác”, Matt Fields, người phát ngôn của Consumer Reports, cho biết.
Còn nhiều tranh cãi về các cuộc thử nghiệm như thế này, bởi các xe được đem ra thử đều đạt được tiêu chuẩn của cơ quan National Highway Traffic Safety Administration (cục An toàn giao thông đường bộ) thuộc bộ Giao thông Mỹ, nghĩa là an toàn cho tính mạng người điều khiển xe hơi và được phép lưu hành. Tuy nhiên, nó không vượt qua các cuộc thử xe với tiêu chuẩn cao hơn của Insurance Institute for Highway Safety được lập bởi các hãng bảo hiểm xe. Hiển nhiên, tiêu chuẩn của các hãng bảo hiểm cao hơn vì họ còn lo cho lợi ích kinh tế của họ.
Theo Đ.H