Hàng trăm nghìn khách hàng bị ảnh hưởng Covid-19 đã được hỗ trợ giải quyết về vốn
Riêng các khách hàng là hộ nghèo, đối tượng chính sách cũng đã được thực hiện hỗ trợ về gia hạn nợ với con số hơn 100 nghìn khách hàng, được vay mới là hơn 516 nghìn khách hàng.
- 27-04-2020Lãi suất huy động khó giảm sâu
- 27-04-2020Ngân hàng ưu đãi vay cho CBNV ngành giáo dục và y tế mùa dịch Covid-19
- 27-04-2020Ảnh hưởng của dịch Covid, vốn ngoại vào Việt Nam giảm mạnh
Báo cáo tại Hội nghị về Tăng cường tín dụng ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp và người dân khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức ngày 22/4 vừa qua, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế NHNN Nguyễn Quốc Hùng cho biết, để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay bị ảnh hưởng bởi dịch, NHNN đã triển khai nhiều giải pháp về tiền tệ, tỉ giá, lãi suất và có nhiều văn bản chỉ đạo các tổ chức tín dụng triển khai thực hiện.
Kết quả cụ thể: đến nay đã cơ cấu nợ và giữ nguyên nhóm nợ được thực hiện cho 166.544 khách hàng, với dư nợ là 62.835 tỷ đồng; miễn giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ là 14.368 khách hàng, với dư nợ là 12.319 tỷ đồng; thực hiện hạ lãi suất dư nợ hiện hữu cho khách hàng là 289.204 khách hàng, với dư nợ là 948.407 tỷ đồng; số lãi dự kiến hạ cho khách hàng là 3.530 tỷ đồng; cho vay mới với lãi suất ưu đãi 146.571 khách hàng, với doanh số cho vay là 511.230 tỷ đồng.
Trong đó riêng Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã gia hạn nợ 102.930 khách hàng, với dư nợ là 2.815 tỷ đồng; thực hiện cho vay mới 516.688 khách hàng, với dư nợ là 18.825 tỷ đồng.
Với vai trò là một trong những công cụ đòn bẩy kinh tế của Nhà nước nhằm giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng chính sách có điều kiện tiếp cận vốn tín dụng ưu đãi để phát triển sản xuất, tạo việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện điều kiện sống, vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện chính sách phát triển kinh tế gắn liền với xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, NHCSXH được kỳ vọng sẽ thể hiện ngày càng rõ hơn và hiệu quả hơn vai trò trên trong giai đoạn bị ảnh hưởng Covid-19 như hiện nay.
Thực tế trong hoạt động, NHCSXH ho biết cũng đã có những giải pháp cụ thể, thiết thực hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn do dịch bệnh như gia hạn nợ, giãn nợ đồng thời tiếp tục giải quyết vốn vay cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác.
Các biện pháp hỗ trợ vốn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19 đã được triển khai đồng bộ tại các địa phương.
Chẳng hạn tại Bà Rịa-Vũng Tàu, NHCSXH tỉnh chỉ đạo các chi nhánh nắm bắt tình hình dịch bệnh, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác rà soát, đánh giá mức độ thiệt hại từng khách hàng vay vốn để thực hiện các biện pháp hỗ trợ.
Bên cạnh đó, để không làm gián đoạn việc tiếp cận vốn vay của khách hàng trong giai đoạn dịch bệnh, đơn vị đã sắp xếp và phân chia thời gian phục vụ khách hàng đến giao dịch với NHCSXH tại các điểm giao dịch. Tính đến hết quý I/2020, với những món vay đến hạn trả nợ trong tháng 4/2020, Chi nhánh thông báo cho khách hàng kéo dài thời gian trả nợ sang tháng 5 nhằm giảm bớt khó khăn và góp phần hạn chế đi lại trong thời điểm đang diễn ra dịch bệnh với số tiền 9.694 triệu đồng/293 hộ.
Tại Quảng Ninh: NHCSXH tỉnh tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ hộ nghèo bằng các giải pháp như cơ cấu lại thời gian trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ và cho vay mới để ổn định SXKD. Đến nay NHCSXH tỉnh đã thực hiện điều chỉnh kỳ hạn trả nợ, gia hạn nợ cho 2.178 khách hàng có khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, số tiền gia hạn nợ là 87,1 tỷ đồng. Hiện đơn vị cũng đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để triển khai chương trình cho vay đối với người sử dụng lao động có khó khăn về tài chính để trả lương cho người lao động ngừng việc theo tinh thần Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ.
Tại Gia Lai: NHCSXH tỉnh đã chỉ đạo 17 Phòng giao dịch trên địa bàn thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể nhận ủy thác rà soát, cập nhật các trường hợp vay vốn ngân hàng bị rủi ro vì dịch bệnh, trên cơ sở đó, Chi nhánh sẽ có các giải pháp hỗ trợ khách hàng kịp thời theo quy định.
Ví dụ, với các trường hợp vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nên chưa trả được nợ gốc đến hạn theo phân kỳ hoặc đến hạn kỳ cuối, chi nhánh sẽ xem xét điều chỉnh kỳ hạn trả nợ, gia hạn nợ hoặc cho vay bổ sung để giúp khách hàng khôi phục SXKD. Đối với khách hàng vay vốn bị rủi ro vì dịch bệnh mà có đủ điều kiện xử lý rủi ro, chi nhánh sẽ lập hồ sơ trình cấp có thẩm quyền đề nghị xử lý rủi ro theo quy định. Đối với các trường hợp khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 dẫn đến khó khăn trong việc trả nợ đến hạn nhưng chưa có cơ chế xử lý, hỗ trợ, chi nhánh sẽ báo cáo UBND tỉnh và Hội sở chính để tổng hợp, xem xét.
Đối với những món vay đến hạn trả nợ từ ngày 01 đến 15/4/2020, chi nhánh sẽ chủ động thông báo cho khách hàng được kéo dài thời gian trả nợ sang tháng 5/2020 nhằm giảm bớt khó khăn và góp phần hạn chế đi lại trong thời điểm cách ly toàn xã hội. Bên cạnh đó, chi nhánh tiến hành điều chỉnh kỳ hạn nợ, gia hạn nợ cho khách hàng đang điều trị bệnh hoặc đang thực hiện cách ly y tế theo quyết định của cấp có thẩm quyền nên không giao dịch được với ngân hàng và chưa trả nợ gốc đến hạn.
Tại Bình Phước: Trong quý I/2020, NHCSXH tỉnh đã linh hoạt, chủ động giải ngân cho 5.521 lượt khách hàng với doanh số cho vay đạt 170 tỷ đồng. Tổng dư nợ đạt 2.300 tỷ đồng, tăng 43,382 tỷ đồng so với đầu năm; tỷ lệ nợ quá hạn chỉ chiếm 0,14% tổng dư nợ; nguồn vốn nhận ủy thác đầu tư tại địa phương tăng 14,7 tỷ đồng.
Hay tại Bình Dương: đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh Bình Dương cho biết tiếp tục đề xuất UBND tỉnh ủy thác vốn bổ sung đợt II năm 2020 khoảng 300 tỷ đồng để cho vay khôi phục SXKD đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, người lao động bị mất việc và việc làm chưa ổn định nhằm khắc phục thiệt hại do dịch bệnh, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, tạo việc làm và bảo đảm an sinh xã hội.