TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Hãng xe điện 'vô danh' vừa lên sàn đã trở thành công ty lớn nhất nước Mỹ mà không có doanh thu

13-11-2021 - 09:41 AM | Tài chính quốc tế

Hãng xe điện 'vô danh' vừa lên sàn đã trở thành công ty lớn nhất nước Mỹ mà không có doanh thu

Hãng xe điện Rivian Automotive vừa xác lập một cột mốc quan trọng khác khi vừa IPO. Rivian đã trở thành công ty có vốn hoá lớn nhất mà không có doanh thu tại Mỹ.

Nhà sản xuất xe điện - được Amazon và Ford Motor hậu thuẫn, đã "thế chỗ" Lucid Group để trở thành công ty đứng đầu trong danh sách "không có doanh số". Cổ phiếu Rivian tăng 67% so với giá IPO và giao dịch ở mức 78 USD ở phiên 10/11. Đạt hơn 110 tỷ USD, vốn hóa của Rivian hiện chỉ còn thấp hơn Volkswagen - một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, 25%.

Hãng xe điện vô danh vừa lên sàn đã trở thành công ty lớn nhất nước Mỹ mà không có doanh thu - Ảnh 1.

Diễn biến giá cổ phiếu Rivian kể từ khi niêm yết ngày 9/11.

Trong khi đó, cổ phiếu Lucid tăng 339% trong năm nay. Công ty này niêm yết thông qua việc sáp nhập với một SPAC vào tháng 7.

Michael Hewson - trưởng nhóm phân tích thị trường tại CMC Markets, nhận định: "Việc một công ty chưa bán được sản phẩm nào có mức định giá như thế thực sự kỳ lạ."

Xe điện đã và đang là chủ đề thu hút sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư kể từ giữa năm 2020. Ở thời điểm đó, các chính phủ, nhà hoạch định chính sách và các tập đoàn công nghệ công bố nhiều kế hoạch đầu tư vào ngành này, trong bối cảnh vấn đề về khí hậu ngày càng trở nên cấp bách. Kết quả kinh doanh đầy khởi sắc của công ty đầu ngành là Tesla và sự thúc đẩy lớn từ hãng cho thuê xe Hertz vào lĩnh vực này đang khiến các cổ phiếu liên quan tăng cao.

Hôm 9/11, Rivian bán được 153 triệu cổ phiếu ngay trong ngày đầu tiên niêm yết dù trước đó dự kiến chỉ bán 135 triệu cổ phiếu. Hãng xe điện này niêm yết trong bối cảnh đang nỗ lực giành vị thế trên thị trường ô tô điện đang rất cạnh tranh và nhiều tiềm năng.

Nhà sáng lập, CEO của Rivian - R.J. Scaringe, cho biết, thách thức lớn nhất của công ty chính là những vấn đề của chuỗi cung ứng. Hiện tại, họ đang có tham vọng đẩy mạnh hoạt động sản xuất nhưng toàn bộ ngành ô tô đang bị ảnh hưởng bởi thiếu chip trầm trọng.

Theo Scaringe, mức vốn hóa ấn tượng của Rivian thể hiện khả năng của họ trong việc tăng sản lượng một cách nhanh chóng, cũng như kế hoạch phát triển xe thương mại. Dự kiến, Rivian sẽ khởi động với đơn hàng 100.000 xe tải điện từ Amazon, được sử dụng để giao hàng.

Vị CEO nói thêm, ngoài xe điện, Rivian cũng có ý định phát triển các mảng kinh doanh khác giống Tesla, ví dụ như pin năng lượng mặt trời, thiết bị lưu trữ năng lượng trong quy mô gia đình và thương mại.

Cách đây 2 tháng, Rivian mới giao những chiếc xe đầu tiên nhưng chủ yếu là bán cho nhân viên. Năm nay, công ty này dự kiến chỉ sản xuất khoảng 1.200 xe tại nhà máy ở Normal, Illinois. Rivian lỗ khoảng 1 tỷ USD trong nửa đầu năm nay, có kế hoạch đạt mức sản lượng hàng năm 150.000 xe vào cuối năm 2023.

Chi Lan

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Trở lên trên