Hành khách tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông được miễn tiền vé trong 15 ngày đầu tiên
Hà Nội miễn tiền vé cho toàn bộ hành khách sử dụng dịch vụ trong 15 ngày đầu kể từ khi tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông bắt đầu khai thác vận hành thương mại.
- 27-09-2018Giá vé metro Cát Linh sẽ cao hơn xe buýt
Ngày 4-6, UBND TP Hà Nội có quyết định ban hành giá vé vận chuyển hành khách công cộng có trợ giá trên tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh-Hà Đông .
Dự án đường sắt đô thị 2A Cát Linh-Hà Đông đã nhiều lần lỡ hẹn vận hành chính thức
Cụ thể, giá vé lượt từ trên 7.000 đồng cho đến 15.000 đồng tùy theo chặng sử dụng; giá vé ngày là 30.000 đồng/người/ngày (không giới hạn số lượt đi lại trên tuyến). Giá vé tháng có các mức 200.000 đồng/người/tháng cho hành khách phổ thông; 100.000 đồng/người/tháng cho học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp.
Người lao động tại các văn phòng, công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp mua vé tháng theo hình thức tập thể được áp dụng mức giá 140.000 đồng/người/tháng; Hà Nội thực hiện miễn tiền vé cho các đối tượng ưu tiên, bao gồm: Người có công, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo.
Ngoài ra, Hà Nội miễn tiền vé cho toàn bộ hành khách sử dụng dịch vụ trong 15 ngày đầu kể từ khi tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông bắt đầu khai thác vận hành thương mại. Các mức giá này đã bao gồm tiền bảo hiểm thân thể cho hành khách đi trên tuyến và các khoản chi phí trung gian thanh toán (nếu có).
Quyết định có hiệu lực kể từ ngày 14-6-2021 và mức giá vé trên được áp dụng từ ngày đưa phương tiện vào khai thác thương mại. Sau khi có định mức kinh tế kỹ thuật chuyên ngành và các quy định về chi phí quản lý, vận hành đường sắt đô thị, UBND TP giao Sở Giao thông Vận tải, Sở Tài chính đánh giá, tổng kết và trình TP xem xét ban hành mức giá vé phù hợp.
Tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông có chiều dài 13 km với 12 ga đưa đón khách, trên lộ trình: Cát Linh-La Thành-Thái Hà-Láng-ĐH Quốc gia-vành đai 3-Thanh Xuân-Bến xe Hà Đông-trung tâm Hà Đông-La Khê-Văn Khê-Bến xe Hà Đông mới và khu đề-pô tại Ba La (Hà Đông).
Tuyến có 13 đoàn tàu (mỗi đoàn 4 toa), tuần suất hoạt động 4 đến 6 phút/lượt, tốc độ vận chuyển tối đa 80 km/giờ. Dự án được khởi công năm tháng 10-2011, tiến độ hoàn thành tháng 6-2015 với tổng mức đầu tư ban đầu hơn 552 triệu USD (chủ yếu vốn vay ODA Chính phủ Trung Quốc). Đến nay dự án đã có một số lần chạy tàu thử nghiệm nhưng vẫn chưa thể chạy chính thức với nhiều lý do.
Các Bộ, ngành liên quan đang nỗ lực để đưa đưa tuyến đường sắt này vận hành.
Người Lao Động