MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Hậu drama "bị cả nước chửi", Chè Chang Hi đặt mục tiêu mở 1.000 cửa hàng nhượng quyền ở thị trường tỷ dân

24-05-2024 - 08:35 AM | Doanh nghiệp

"Drama mà bị cả nước chửi là điều ít ai trải qua", anh Đặng Ngọc Anh – đồng sáng lập Chè Chang Hi hồi tưởng. Dù từng bị chê “tơi bời” trên TikTok, thậm chí có bình luận được hơn 50.000 like, Chè Chang Hi vẫn tiếp tục phát triển, thậm chí đặt mục tiêu nâng tầm đặc sản chè Việt Nam, mở 1.000 cửa hàng nhượng quyền ở Trung Quốc.

"Chang Hi – Chè ngon sáng tạo" là thương hiệu chè khá đình đám được thành lập vào năm 2019. Xuất phát điểm là một nhà cung cấp sỉ, Chè Chang Hi giờ đây sở hữu hệ thống nhượng quyền với khoảng 70 cửa hàng.

Năm ngoái, Chè Chang Hi trở thành cái tên được thảo luận khắp các trang mạng xã hội, xuất phát từ việc hai KOC (người tiêu dùng chủ chốt) đã ăn thử và đánh giá không tốt về chất lượng, dù khi đó Chang Hi hay được biết đến là "chè ngon nhất Hà Nội".

"Drama mà bị cả nước chửi là điều ít ai trải qua", anh Đặng Ngọc Anh – đồng sáng lập thương hiệu Chè Chang Hi chia sẻ trong podcast Chapter 0 của Rising Vietnam.

Hồi mới mở "rất khó tìm ra một khách chê", khủng hoảng ập đến thì hầu như không ai khen

Anh Đặng Ngọc Anh cho biết Chè Chang Hi là một trong những thương hiệu tiên phong "kể chuyện" trên TikTok. Tuy nhiên, thương hiệu ngày càng được nhiều người biết đến cũng đồng nghĩa với việc nhận về nhiều quan điểm khác nhau.

"100% câu chuyện của chúng tôi là thật, nhưng quá trình phát triển hơi khó tin nên mọi người nghĩ chúng tôi "nổ", tạo ra rất nhiều ý kiến trái chiều. Chẳng hạn như hoàn vốn sau 1 tháng đầu tư, bán được 1.000 ly chè chỉ sau hơn 1 tháng, các chủ đầu tư nhượng quyền hoàn vốn sau 3-6 tháng, có những cơ sở 2 tháng đã hoàn…", Co-founder của Chè Chang Hi chia sẻ.

Đây vẫn chưa phải đỉnh điểm khủng hoảng truyền thông mà Chè Chang Hi phải đối mặt. Với tầm ảnh hưởng mạnh mẽ của những "food-reviewer" (người đánh giá đồ ăn), một video "chê" Chè Chang Hi đã lên xu hướng trên TikTok và thu được hàng triệu view.

"Với một thương hiệu quán mới khởi nghiệp, điều này thậm chí có thể dẫn đến tình trạng đóng cửa. Nhưng rất may là khi sự cố xảy ra, chúng tôi sắp mở tới cửa hàng thứ 30, đã có lượng khách hàng nhất định, cộng thêm việc hồi khởi nghiệp bán sỉ rất mạnh nên khách quen nhiều", anh Ngọc Anh chia sẻ.

"Khi chuyện đó nổ ra, cả team của tôi đều hoang mang. Hồi mới khởi nghiệp, gần như 100 khách hàng thì tất cả đều khen, rất khó tìm ra một khách chê. Nhưng lúc gặp khủng hoảng, tìm mãi mới ra một bình luận khen trên TikTok, còn lại chê nhiều lắm. Tôi nhớ đỉnh điểm có những bình luận chê được 50.000 like. Lúc đó đương nhiên tôi cảm thấy hoài nghi về sản phẩm", anh hồi tưởng.

Sau khi bình tĩnh lại, nghiên cứu tệp người dùng chê Chè Chang Hi trên TikTok, anh Ngọc Anh nhận ra phần lớn họ chưa từng ăn, độ tuổi khoảng học cấp 2 và cấp 3. Vì vậy, anh cho rằng dù hứng chịu rất nhiều bình luận tiêu cực, chưa chắc đấy đã là khách hàng của thương hiệu.

Hậu drama

Mặt tiền một cửa hàng Chè Chang Hi.

"Tuy nhiên, do các đối tác nhượng quyền hoang mang, tôi phải đăng một video đính chính, trong đó lại phát ngôn một câu khiến mọi người hiểu lầm là khinh thường khách hàng.

Tôi có một người anh dạy về cách xử lý truyền thông hướng dẫn rằng khi xảy ra drama, việc đầu tiên phải làm là ngắt tư liệu truyền thông. Mình có giải thích thế nào đi nữa thì vẫn sẽ bị cắt ghép.

Bước thứ 2 là xem lại toàn bộ quy trình bán hàng, quy trình sản xuất và đặc biệt là chất lượng sản phẩm. Cái đấy phải chú trọng, vì sau khi drama nổ ra sẽ có rất nhiều khách hàng tò mò và muốn ăn thử", anh Ngọc Anh rút ra bài học.

Đặt mục tiêu mở 1.000 điểm bán, nhắm vào thị trường Trung Quốc

Khi được hỏi về mục tiêu mở 1.000 cửa hàng Chè Chang Hi, anh Ngọc Anh tiết lộ nơi mà anh dự định đặt phần lớn số cửa hàng này không phải Việt Nam.

"Thị trường mục tiêu tôi hướng tới là Trung Quốc, bởi tôi muốn Chè Chang Hi giúp nâng tầm đặc sản chè của Việt Nam, vươn ra thế giới. Đấy là sứ mệnh từ lúc mới thành lập thương hiệu hồi năm 2019. Tôi đang hoàn thiện sản xuất, làm tất cả mọi thứ vì mục tiêu đó", vị Co-founder bày tỏ.

Để giải thích rõ hơn, anh Ngọc Anh chỉ ra rằng Trung Quốc là thị trường mà cả thế giới đều khao khát. Theo quan điểm của anh, chỉ cần làm tốt ở Trung Quốc, gần như bất kỳ doanh nghiệp nào cũng sống, thậm chí "sống khỏe" nhờ sức mua của thị trường tỷ dân.

"Có những đối tác của tôi đến Việt Nam để quan sát Chè Chang Hi. Họ nói rằng nếu thực sự sản phẩm này được chấp nhận ở Trung Quốc, việc mở 10.000 điểm chỉ là chuyện nhỏ, nhưng tôi bảo chỉ cần 1.000 điểm. Đối với tôi, một thương hiệu Việt Nam mở được 1.000 điểm bán là điều rất kinh khủng.

Khi đặt mục tiêu như vậy, chiến dịch truyền thông của tôi thay đổi, bằng cách phải giữ Chè Chang Hi ở vị trị số 1 trong vòng 5 năm tới. Để làm được điều đó cần quan tâm đến tỷ lệ khách hàng quay lại.

Chúng tôi không còn đổ quá nhiều tiền làm marketing rầm rộ như trước mà tập trung vào R&D (nghiên cứu và phát triển) sản phẩm. Trước hết là để kéo những khách hàng đã đánh mất vì drama quay lại trải nghiệm, đồng thời thu hút thêm khách hàng mới và khiến những khách hàng vốn trung thành trở nên trung thành hơn", anh Ngọc Anh cho biết.


Theo Minh Anh

Đời sống pháp luật

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên