Hậu "ly hôn nghìn tỷ", Techcombank có tìm người mới?
Thị trường đang tò mò về “mối duyên” tiếp theo về bancassurance của ngân hàng tư nhân kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam sau khi chia tay Manulife sau 1 thập kỷ gắn bó.
Ngày 07/10, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) phát đi thông báo về việc sẽ dừng hợp tác với đối tác bảo hiểm là Manulife. Như vậy đây là vụ “ly hôn” của cặp đôi bảo hiểm – ngân hàng (bancassurance) thứ ba trong lịch sử ngành ngân hàng. Trước đó, hồi năm 2022, ABBank và FWD đã chấm dứt hợp tác sau 6 năm ký kết thỏa thuận và HDBank ngưng hợp tác với Dai-ichi Life vào tháng 01/2023.
Chia sẻ tại đại hội cổ đông của ABBank vào tháng 4/2022, lãnh đạo ABBank cho biết, việc tìm kiếm các hợp tác mới là nhằm mang lại lợi ích nhiều hơn cho khách hàng và ngân hàng. Và rằng, mức thu nhập của hợp đồng mới mang về sẽ cơ bản cao hơn gấp đôi hợp đồng với đối tác cũ. Tháng 12/2022, ABBank công bố ký kết hợp tác với đối tác Dai-ichi Life Việt Nam.
Trở lại thông báo của Techcombank, ngân hàng cho biết việc dừng hợp tác với Manulife là bởi các yếu tố thị trường khách quan và các thay đổi của luật liên quan đến bảo hiểm. Ngoài ra, sự điều chỉnh về chiến lược của hai bên trong giai đoạn mới cũng là một lý do. Hai bên đồng thời khẳng định, những quyền lợi của khách hàng trong các hợp đồng bảo hiểm Manulife mua qua Techcombank trước đó sẽ không thay đổi.
Techcombank hiện là ngân hàng có lợi nhuận cao thứ hai trong hệ thống chỉ sau Vietcombank. Còn xét riêng mảng dịch vụ, Techcombank là quán quân suốt từ năm 2022 tới nay. Chẳng hạn 6 tháng đầu năm 2024 (số liệu mới nhất), lãi thuần từ hoạt động dịch vụ của Techcombank đạt hơn 4.600 tỷ đồng, bỏ xa các ngân hàng tiếp theo trong bảng xếp hạng như VietinBank và BIDV (hơn 3.600 tỷ đồng), VPBank (hơn 3.400 tỷ đồng), Vietcombank (hơn 2.900 tỷ đồng),…
Trên thị trường bancassurance, những năm qua Techcombank luôn nằm trong top đầu về APE (phí bảo hiểm nhân thọ tính theo năm). Cuối năm 2022, dù phải đối mặt với những thách thức của toàn ngành do “khủng hoảng niềm tin” của khách hàng, nhưng Techcombank, với chiến lược khác biệt, đã duy trì hoạt động bảo hiểm phát triển bền vững. Theo đó, Ngân hàng tập trung vào đơn giản hóa các giải pháp được xây dựng dựa theo nhu cầu của từng khách hàng, đồng thời thiết kế lại hành trình trải nghiệm cho họ, phù hợp với các biến động trên thị trường trong thời gian qua. Giai đoạn tháng 9-11/2023, Techcombank là ngân hàng có APE cao nhất toàn ngành. Cập nhật tại thời điểm cuối quý 2 và cuối quý 3/2024, Ngân hàng vẫn duy trì top 3 về APE, bất chấp những khó khăn chung trên thị trường và ảnh hưởng trực tiếp từ đối tác.
Lợi thế của Techcombank khác biệt với các nhà băng còn lại trong hệ thống. Đây không phải là ngân hàng có mạng lưới rộng lớn nhất, cũng không phục vụ số lượng khách hàng lớn nhất, nhưng có kết quả kinh doanh ấn tượng, bảng cân đối kế toán mạnh, dịch vụ vượt trội cùng sự đầu tư mạnh mẽ vào ba trụ cột gồm số hóa – dữ liệu – nhân tài. Trong năm 2024 Techcombank trở thành ngân hàng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đạt được cú hattrick với ba giải thưởng “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam” của ba tổ chức uy tín hàng đầu thế giới, Global Finance, EuroMoney và FinanceAsia
Bancassurance đang là mảng kinh doanh nhiều tiềm năng bởi tỷ lệ người có bảo hiểm nhân thọ ở Việt Nam mới chỉ đạt quanh mức 10-12% dân số, so với tỷ lệ 40-50% trên thế giới. Trong khi đó, nhu cầu bảo hiểm của người Việt ngày càng gia tăng theo sự phát triển của thị trường và tầng lớp trung lưu giàu có ngày càng nhiều.
“Cuộc hôn nhân” mới của Techcombank ra sao cần phải chờ thời gian. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, với dư địa của mảng này tại Việt Nam, các hãng bảo hiểm lớn đã sẵn sàng trả vài trăm triệu USD, thậm chí là cả tỷ USD để có được hợp tác với nhà băng Việt để khai thác tệp khách hàng của Ngân hàng. Các chuyên gia và các công ty chứng khoán đều cho rằng, với vị thế hiện tại, Techcombank sẽ có lợi ích rất lớn khi làm mới chiến lược kinh doanh bảo hiểm. Đồng thời, ngân hàng này còn có thể thu về khoản up front fee (phí trả trước) xứng tầm khi lựa chọn một đối tác dài hạn xứng tầm và phù hợp với chiến lược “Khách hàng là trọng tâm”, có thể cùng xây dựng các giải pháp và trải nghiệm từ đầu đến cuối cho khách hàng.
Nhịp sống thị trường