MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Hậu trường kinh doanh bất ngờ của bản hit hàng chục triệu view mà Đức Phúc ‘được ban nhạc huyền thoại 911 mời remake’

11-03-2023 - 10:17 AM | Kinh tế số

Hậu trường kinh doanh bất ngờ của bản hit hàng chục triệu view mà Đức Phúc ‘được ban nhạc huyền thoại 911 mời remake’

Vào đúng dịp Valentine năm nay, Đức Phúc cho ra mắt MV “I do” kết hợp với nhóm nhạc 911 (Anh quốc) với tuyên bố “được 911 mời” để remake ca khúc này. Ngay lập tức “I do” bản remake, trở thành hit lớn dịp Vanlentine, công phá nhiều bảng xếp hạng. Thế nhưng, không có nhiều người biết chuyện hậu trường kinh doanh phía sau ca khúc này.

Thủ thuật ‘được 911 mời’ và người hưởng lợi lớn từ ‘I do’

Trong số 2 phiên bản của “I do” được Đức Phúc remake cùng 911, version có lời Việt “Em đồng ý” được ra mắt trước và cũng được xem nhiều hơn so với bản thuần tiếng Anh. Đến hiện tại, “Em đồng ý” đã đạt khoảng hơn 26 triệu lượt xem sau hơn 1 tháng phát hành trên Youtube và đứng ở Top 3 trending về âm nhạc, sau nhiều ngày ở vị trí số 1 trước đó.

Tuy nhiên, Giám đốc một công ty giải trí tại TP.HCM cho biết: “Việc tuyên bố được 911 mời tham gia dự án Remake ca khúc ‘I do’ chỉ là thủ thuật truyền thông. Đức Phúc không nổi tiếng ở quốc tế đến mức 911 ở tận nước Anh cũng muốn mời hợp tác để làm lại nóng lại tên tuổi từ một bản hit cũ. Đây là chưa kể đến việc nếu là dự án của 911 và mời Đức Phúc thì không có chuyện mọi việc đều tập trung quảng bá cho version có lời Việt, còn bản tiếng Anh thì ra sau và mờ nhạt hơn nhiều”.

Trên thực tế, version “Em đồng ý” được phát hành đầu tiên trên kênh Youtube của Đức Phúc và được quảng bá rầm rộ. Đây cũng là phiên bản được biểu diễn và nghe nhiều hơn. Bản MV thuần tiếng Anh remake “I do” được phát hành trên kênh Youtube của 911 sau đó, cũng có lượng xem tốt nhưng thấp hơn nhiều so với phiên bản có lời Việt.

Nguồn tin từ một nhà tài trợ cho việc sản xuất MV “Em đồng ý” tiết lộ, dự án này bắt nguồn từ một agency ở Hà Nội. Đó là đầu mối mời tài trợ và điều phối dự án chứ “việc Đức Phúc được 911 mời để remake bản hit cũ ‘I do’ thì nghe hơi buồn cười”. Nguồn tin này tiết lộ, cả Vietnam Airlines và Sun Group – 2 nhà tài trợ cho việc thực hiện MV, chủ yếu hỗ trợ bằng dịch vụ. Theo đó, Vietnam Airlines tài trợ vé máy bay, còn Sun Group chủ yếu tài trợ địa điểm và chỗ ở cho ekip thực hiện.

Trong dự án này, chỉ có PNJ là thực hiện một kế hoạch marketing đi kèm với MV “Em đồng ý” của Đức Phúc và 911, với việc tổ chức thêm một show biểu diễn bài hát này ở Aeon Mall Hà Đông (Hà Nội). Bên cạnh đó, PNJ cũng thực hiện nhiều hoạt động khác để tận dụng được sức nóng của bản hit vừa công phá nhiều bảng xếp hạng online về âm nhạc tại Việt Nam.

Chiến dịch “Trao nhau khoảnh khắc, ghi dấu một đời” của PNJ được hưởng lợi rất lớn từ sự thành công của bản hit “Em đồng ý” và cả từ biểu tượng “Cầu Hôn” – một “siêu phẩm” của Sun Group sắp cho khách du lịch đến tham quan ở Phú Quốc.

Trong khi đó, 911 trong các phần trả lời phỏng vấn cũng không chia sẻ gì về việc có mời Đức Phúc hay không, mà rất vui vì thành công của bản hit dược remake, và thường nói “coi Đức Phúc là thành viên thứ 4 của 911”.

Cát sê của 911 diễn cùng Đức Phúc ở Việt Nam là bao nhiêu?

Một điều thú vị mà rất nhiều người tò mò trong việc 911 sang Việt Nam để remake “I do” cùng Đức Phúc là họ còn trình diễn ở Aeon Mall Hà Đông, tại một quán bar lớn ở TP.HCM… Điều này nghe có vẻ “lạ lùng” với một ban nhạc quốc tế. Thế nhưng, theo một nhà sản xuất từng tổ chức những chương trình lớn: “Điều này cũng bình thường”.

Hậu trường kinh doanh bất ngờ của bản hit hàng chục triệu view mà Đức Phúc ‘được ban nhạc huyền thoại 911 mời remake’ - Ảnh 1.

Đức Phúc và 911 trình diễn tại Aeon Mall Hà Đông

Ông này bình luận: “911 thực tế đã qua thời đỉnh cao từ rất lâu rồi (từ những năm 90) và cũng chỉ nổi tiếng ở châu Á. Ngay tại Anh – quê hương của 911, ban nhạc này cũng không phải thuộc dạng huyền thoại, mà giống như ‘hàng thời trang’, chứ không đạt tới đẳng cấp kiểu như The Beatles là bất hủ hay huyền thoại thực sự. Chính vì thế, việc được mời sang Việt Nam với đề nghị hợp lý sẽ rất OK”.

Chuyên gia này cho biết thêm, cũng chính vì đã qua thời đỉnh cao từ lâu và với một đề nghị hợp lý được tổ chức tốt, họ sẽ qua Việt Nam để hợp tác, kết hợp biểu diễn mà không quá quan trọng hóa các vấn đề khác. “911 sẽ không còn giống với các ca sĩ hạng A quốc tế, phải cân nhắc nhiều thứ. Nếu họ thấy đó là một cơ hội giúp mình khám phá một nơi chưa từng được tới, được đón tiếp trọng vọng và có cơ hội làm nóng lại tên tuổi ở một thị trường đông dân… thì ‘Em đồng ý!’ thôi”.

Trong khi đó, lãnh đạo một công ty tài trợ cho thực hiện MV “Em đồng ý” của Đức Phúc và 911 tiết lộ: “Cát sê di diễn của 911 và Đức Phúc tại một sự kiện ở Việt Nam sẽ ở khoảng 400-500 triệu đồng/show”. Ông này cũng cho biết thêm, 911 rất hạnh phúc trong chuyến đến Việt Nam lần này và có thể sẽ còn quay lại.

Một điểm thú vị khác là trước khi hợp tác với Đức Phúc để remake “I do”, kênh Youtube của 911 chỉ có khoảng 9.300 lượt theo dõi và một ngày chỉ có từ 1.000 - 2.000 lượt xem. Thế nhưng, sau khi “Em đồng ý” được phát hành trên kênh của Đức Phúc và sau đó là bản remake “I do” được đăng trên kênh của 911, tình hình đã thay đổi. Chỉ riêng bài “I do” đã đem lại cho 911 tới 2,3 triệu view và số lượng theo dõi cũng tăng lên gần 31.000.

Kênh Youtube của 911 cũng là một ví dụ khác cho thấy, một ban nhạc nổi tiếng của nước Anh nhưng nếu chỉ ở dạng “thời trang” thì khi qua thời sẽ gần như không còn được chú ý trên mạng. Kênh Youtube chỉ có chưa tới 10.000 người theo dõi (trước khi hợp tác với Đức Phúc) cũng cho thấy họ không được đầu tư và không được hỗ trợ bởi các hãng âm nhạc lớn. Vì thế, dù mang tiếng là “mời Đức Phúc” remake “I do” và đi hát ở quán bar tại Việt Nam, nhưng 911 cũng là ban nhạc qua thời có được rất nhiều lợi ích từ sự thành công của bản hit hàng chục triệu view “Em đồng ý”.

Ngọc Anh – H.Ly

Nhịp sống thị trường

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên