“Hãy cứ dại khờ để sống thành công”: Phương châm lạ lùng của tỷ phú "nổi loạn" Renzo Rosso
Tạp chí W từng mô tả Renzo Rosso là một "cạ cứng của các buổi tiệc tùng, một tỷ phú bad boy chính hiệu". Ông từng tự nhận bản thân là "kẻ điên rồ" với sự sáng tạo vào tầm nhìn rộng lớn của mình, theo tờ Women's Wear Daily.
- 24-04-2017Dù thành công và giàu có, tỷ phú Bill Gates vẫn rất buồn vì điều này!
- 22-04-2017Nữ hoàng startup Việt Nam: Nếu đời ném cho bạn căn bệnh ung thư, hãy biến nó thành một ý tưởng khởi nghiệp
- 22-04-2017Từ trải nghiệm của The KAfe: Làm sếp thì phải cô đơn, vì chẳng nhân viên nào cần họ trở thành bạn
Năm 2012, lần đầu tiên Renzo lọt vào danh sách các tỷ phú của tạp chí Forbes với giá trị tài sản ròng 3,4 tỷ USD. Ông nổi tiếng với những mẫu quảng cáo ấn tượng, sự nhạy bén đối với mặt hàng bán lẻ và tư duy khôn khéo có chút "ngược đời" trong kinh doanh.
Tuy đã bàn giao nhiều công việc ở các công ty nhỏ nhưng người đàn ông 60 tuổi vẫn giữ chức chủ tịch của công ty mẹ - OTB ( viết tắt của Only The Brave, cũng là phương châm của công ty) và có vẻ Renzo sẽ chưa dừng lại trong thời gian tới.
Từ "giấc mơ Mỹ" đến "ông trùm denim" với phong cách nổi loạn
Renzo Rosso sinh năm 1955 trong một gia đình nông dân tại ngôi làng nhỏ Brugine ở phía bắc Italia. Theo tạp chí W, khi còn nhỏ, Renzo được một nhóm lính Mỹ đóng quân gần nhà cho một chiếc bánh gạo. "Đó là khởi đầu cho giấc mơ nước Mỹ trong tôi", Renzo kể lại. Động lực đó thôi thúc Renzo sản xuất chiếc quần jean đầu tiên.
Những năm 70, cậu bé 15 tuổi Renzo đã làm ra thành công những chiếc quần jean ống loe rộng tới 42 cm. Những người bạn của Renzo rất thích thú với kiểu dáng mới này, họ liên tục đặt hàng Renzo. Thành công này cũng là động lực để Renzo mua lại 40% cổ phần của Moltex vào năm 1978 với số tiền vay từ cha. Moltex chính là tiền thân của công ty Diesel "huyền thoại" ngày nay.
Năm 1985, Renzo mua lại đối tác kinh doanh của mình, công ty sản xuất quần jean hàng đầu lúc đó - Adriano Goldschmied. Với sự kiểm soát hoàn toàn công ty, Renzo đưa ra ý tưởng về những chiếc quần jean chất lượng cao, sang trọng với điểm nhấn "xước và mòn" làm mưa làm gió trong những năm 80, 90 của thế kỷ trước.
"Thời trang denim cho tôi thấy thế nào là một kẻ nổi loạn. Tôi mặc denim mỗi ngày", Renzo Rosso bộc bạch.
Hãng Diesel nổi tiếng bởi những quảng cáo đầy tính "khiêu khích" khi tập trung vào các vấn đề nhạy cảm trên toàn cầu. Năm 1995, hãng thực hiện một quảng cáo về chủ đề "tình yêu đồng tính" đầu tiên với hình ảnh hai người đàn ông mặc trang phục của thủy thủ đang ôm hôn nhau say đắm. Tại thời điểm đó, mẫu quảng cáo này đã gây sốc trên toàn thế giới. Năm 2011, Rosso từng chia sẻ trên Facebook, "16 năm trước, mọi người không ngừng phàn nàn về quảng cáo này. Bây giờ, cuối cùng nó đã được chấp nhận một cách hợp pháp".
Năm 2002, Rosso lên kế hoạch để từng bước thâu tóm nhiều công ty để thành lập tập đoàn OTB Group, là sự thống nhất của tất cả các nhãn hiệu mà ông đã sáng lập và mua lại như các thương hiệu Maison Margiela, nhãn hiệu Marni của Italia và thương hiệu Amsterdam... Renzo đã xây dựng một trụ sở công ty hoành tráng với phòng ăn, phòng tập thể dục đầy đủ cho nhân viên ở Breganze, phía bắc Venice, Italia.
Cuộc sống trên cả tuyệt vời của "ông trùm denim"
Ông sở hữu một ngôi nhà tuyệt đẹp ở làng Bassano del Grappa, cách thành phố Venice 30 phút lái xe. Renzo Rosso đã cung cấp Wifi miễn phí cho 50.000 cư dân của ngôi làng này với tên Wifi là tên công ty đầu tiên ông thành lập. Renzo Rosso cũng là người tài trợ cho các dự án trùng tu các thị trấn thời trung cổ để bảo tồn tính lịch sử của địa phương.
Renzo sở hữu một biệt thự cổ từ thế kỷ 18 với tên Ca 'Priuli được trang trí với phong cách đặc biệt của riêng ông: Gối và lồng các chữ cái đầu thành một khẩu hiệu "đúng chuẩn" Renzo: Hãy cứ dại khờ. Ông ưu ái gọi đó là ngôi nhà đẹp nhất ở Bassano.
"Những người dại khờ nhìn mọi thứ theo đúng bản chất của nó, chứ không phải theo góc nhìn chủ quan của họ. Đó là những người tôi muốn làm việc cùng", Renzo lý giải phương châm sống kỳ lạ của mình. Ông nhấn mạnh rằng, ông muốn thuê những "kẻ dại khờ" để làm việc và điều hành công ty. Renzo Rosso từng viết một cuốn sách để mô tả phương châm sống của mình với tựa đề Be Stupid: For Successful Living (Hãy cứ dại khờ để sống thành công), xuất bản năm 2011.
Renzo Rosso cũng là một nhà sưu tập nghệ thuật đầy đam mê với những bức tranh của Andy Warhol, Jean-Michel Basquiat và nghệ sĩ người Ý Francesco Bartoli. Ông thậm chí thường xuyên "cho mượn" các tác phẩm này để trưng bày ngoài bảo tàng.
Ông trùm quần jean thường xuất hiện với vẻ ngoài thời thượng và sở hữu những món đồ đắt tiền. Chiếc xe Aston Martin DB9 là một trong những món đồ ưa thích của Renzo Rosso. Ông đã rất cẩn thận khi cân nhắc việc mua chiếc xe hào nhoáng này với giá khoảng 200.000 USD. Ngoài ra, Renzo còn sở hữu những chiếc sẽ hạng sang như Cadillac Escalade và S-Class Mercedes-Benz. Chia sẻ về thú chơi xe của mình, ông chủ Diesel chia sẻ: "Tôi thích lái những chiếc xe đơn giản".
Chiếc xe Aston Martin DB9 là một trong những món đồ ưa thích của Renzo Rosso.
Ông thường xuyên di chuyển bằng phi cơ riêng để tiết kiệm thời gian bởi lịch trình dày đặc ở khắp nơi trên thế giới. Nơi nghỉ ngơi yêu thích của Renzo là các hòn đảo độc lập xinh đẹp ở Hy Lạp. Ở đó, Renzo có thể thoải mái lướt sóng, thư giãn mà không bị các tay săn ảnh rình rập, làm phiền.
Ông cũng là một người hâm mộ của môn thể thao vua. Renzo sở hữu một đội bóng mang tên quê hương Bassano Virtus 55 S.T. Ngoài ra, tỷ phú còn là một tay đua xe đạp cuồng nhiệt và thường xuyên chia sẻ hình ảnh của những cuộc đua trên mạng xã hội.
Để phục vụ nhu cầu của gia đình, ông trùm quần jean đầu tư trang trại Diesel Farm để sản xuất rượu nho. Nhãn hiệu rượu "Rosso di Rosso" chỉ đáp ứng nhu cầu của riêng Renzo và phân phối tới một số nhà hàng nhất định trên toàn thế giới.
BI