Hết thời 'xài chùa' xe công
Theo tính toán của Công ty TNXP, chỉ tính riêng 5 cơ quan đơn vị được chọn thí điểm, việc khoán kinh phí sử dụng ô tô phục vụ công tác chung đã giúp ngân sách TPHCM tiết kiệm được 1,2 tỷ đồng/năm.
- 20-03-2018TPHCM tính giảm hơn 200 xe công trong năm nay
- 16-03-2018Khoán, thuê xe công: Phương án tối ưu tiết kiệm ngân sách nhà nước
- 29-01-2018Xe công chạy dịch vụ
- 14-01-2018Tổng cục Hải quan thanh lý 50 xe công, có chiếc giá chỉ 16 triệu đồng
Hiện nay, mỗi cơ quan quản lý từ 5-8 xe ô tô với chi phí hoạt động khoảng 15 triệu đồng/xe/tháng.
Sau khi giao về cho công ty TNXP, định mức tiêu chuẩn của mỗi đơn vị chỉ còn 2 xe với chi phí 20 triệu đồng/xe/tháng. Số tiền mà ngân sách chi cho ô tô công của mỗi đơn vị giảm từ 75 - 120 triệu đồng/tháng xuống còn 40 triệu đồng/tháng.
Đơn cử, Văn phòng UBND TPHCM đang sử dụng 7 xe công phục vụ công tác chung và 8 nhân viên lái xe. Kinh phí mỗi tháng Văn phòng UBND TPHCM phải chi cho hoạt động xe là hơn 173 triệu đồng với số km thực hiện là 5.700 km/ tháng.
Khi bàn giao cho Công ty TNXP, chỉ còn 2 xe và 2 nhân viên lái xe. Chi phí giảm còn khoảng 112 triệu đồng mỗi tháng (giảm 60 triệu đồng/tháng) nhưng vẫn đảm bảo đủ số km theo nhu cầu công tác.
Đề án còn tiết kiệm cho ngân sách vì giảm được 2 khoản chi phí mua sắm xe mới và chi phí bảo trì bảo dưỡng khi xe ngưng hoạt động, đảm bảo chi tiêu tiết kiệm, chống lãng phí và sử dụng hiệu quả ngân sách Nhà nước.
Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến, mô hình khoán kinh phí sử dụng xe công nhằm tạo sự kiểm soát chặt chẽ hơn, giảm chi phí cho ngân sách nhà nước về tiền mua sắm xe hàng năm, giảm chi phí phát sinh bộ máy quản lý riêng, chẳng hạn có những ngày lãnh đạo không đi họp hoặc chỉ đi họp một buổi thì xảy ra tình trạng vừa lãng phí xe vừa lãng phí lái xe.
Khi chuyển sang thuê dịch vụ sẽ không còn tình trạng sử dụng xe công tùy tiện, sai mục đích.
Ngoài định mức đã phân bổ, các đơn vị muốn sử dụng thêm sẽ phải thuê dịch vụ của TNXP. Khi thuê, các xe được định vị và lập trình đường đi, tránh chuyện điều xe đi không đúng mục đích, khó kiểm soát như hiện nay.
Khi thuê dịch vụ, cán bộ vẫn có thể đi việc riêng nhưng phải trả tiền vì xe phục vụ không còn là xe công mà là xe dịch vụ.
Đại diện công ty TNXP cho biết đang đặt thiết kế một phần mềm tương tự như các hãng taxi để giúp đội ngũ lái xe chạy dịch vụ tăng thu nhập.
TPHCM thừa hơn 300 ô tô công
Căn cứ Quyết định 32 của Thủ tướng Chính phủ quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng ôtô trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước thì TPHCM dôi dư hơn 300 xe công.
Tiền Phong