Hình ảnh hàng loạt cửa hàng Viễn Thông A đóng cửa, dấu ấn của "anh cả" ngành bán lẻ sắp biến mất
Hàng loạt cửa hàng Viễn Thông A vang bóng một thời, toạ lạc tại các vị trí đắc địa, đều đóng cửa im ỉm trong những ngày cuối năm.
- 20-12-2019Nhìn thấu bản chất: VinPro là lợi thế khổng lồ cho Vsmart, nhưng tại sao VinGroup không tận dụng mà lại đem giải thể?
- 19-12-2019Vingroup giải thể chuỗi siêu thị VinPro: Cái kết được báo trước từ giai đoạn 'tắm máu' khốc liệt của thị trường bán lẻ điện máy?
- 18-12-2019CEO Vingroup: Tái cơ cấu Adayroi không hẳn là do thua lỗ, Vincom Retail sẽ dễ cho thuê lại các mặt bằng của VinPro
Viễn Thông A là tên tuổi lâu đời nhất trong số các chuỗi bán hàng công nghệ được biết đến hiện nay. Sau khi được Vingroup mua lại, Viễn Thông A được điều hành bởi Vinpro. Tuy nhiên mới đây tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tuyên bố rút lui khỏi mảng bán lẻ, giải thể Vinpro, thì các cửa hàng Viễn Thông A cũng đồng thời đóng cửa. Biểu tượng một thời của ngành bán lẻ công nghệ tại TP.HCM sắp biến mất.
Thành lập vào năm 1997, Viễn Thông A được biết đến như chuỗi khơi nguồn cho trào lưu chọn các vị trí đắc địa tại TP.HCM để dựng lên các siêu thị lớn, được nhiều người biết đến. Trong hình là một trong những mặt bằng tốt nhất của Viễn Thông A, thường được chọn tổ chức các sự kiện lớn của công ty.
Nằm ở đoạn giao Sư Vạn Hạnh - Ba Tháng Hai (Q.10), cửa hàng này của Viễn Thông A tồn tại đã bao năm nay, là một trong những biểu tượng của hệ thống này do mặt bằng rộng, diện tích lớn.
Tuy nhiên kể từ vài ngày nay cửa hàng này đóng cửa. Sáng 6/1, bên trong siêu thị này không còn quầy kệ trưng bày hàng, thay vào đó là nơi để xe máy cho nhân viên. Một số nhân viên bảo vệ ngồi bên trong siêu thị để tránh nắng và lo các công việc dọn dẹp. Trên cửa kính, các dòng chữ "tạm nghỉ", "ngừng kinh doanh" được viết vội vàng. Trước cửa, hình ảnh mối hợp tác Vinpro - Viễn Thông A thể hiện qua hai chiếc dù lớn đặt bên ngoài.
Trên bức tường ở phía đường Sư Vạn Hạnh, một số biển cho thuê nhà được gắn lên bức tường màu vàng đặc trưng của Viễn Thông A. Một số hình ảnh quảng cáo sản phẩm vẫn còn được treo phía trước các cảnh cửa vào siêu thị này.
Mặt tiền siêu thị ở hướng Ba Tháng Hai vẫn còn các bảng quảng cáo sản phẩm, nhưng một số đã được gỡ xuống. Mọi thứ khá ngổn ngang do cửa hàng đang trong giai đoạn dọn đi.
Ngay góc ngã ba đường lớn Trường Chinh - Phan Văn Hớn (Tân Bình), một siêu thị Viễn Thông A đóng cửa im ỉm. Kế bên đó là cửa hàng Thế Giới Di Động đang kinh doanh bình thường buổi sáng đầu tuần. Khu vực sầm uất này còn có cửa hàng của FPT Shop, siêu thị điện máy Chợ Lớn.
Trên tấm bảng hiệu cũ kỹ, một số chữ đã không còn nguyên vẹn. Một băng rôn quảng cáo của Vinpro vẫn còn treo trên tấm nền màu vàng của Viễn Thông A.
Một cửa hàng khác của Viễn Thông A ngay góc đường lớn Tây Thạnh - Lê Trọng Tấn (Tân Phú) cũng đã ngưng kinh doanh. Một số nhân viên làm việc ở chuỗi này cho biết đang bán thanh lý các loại bàn ghế, tủ kệ.
Ở góc đường Âu Cơ - Luỹ Bán Bích (Tân Phú), cửa hàng Viễn Thông A vốn thuộc hạng sang trọng trong khu vực nay cũng kéo cửa, không buôn bán. Hầu hết những siêu thị Viễn Thông A đều có vị trí dễ nhận diện ở các đường lớn ở khu sầm uất.
Trên đường Phan Đăng Lưu, hình ảnh cuối của chuỗi di động anh cả ở TP.HCM đang sắp biến mất. Cách đó không xa là con đường Hoàng Văn Thụ vốn là "địa bàn" của chuỗi này. Ở thời điểm thịnh vượng, có vài ba cửa hàng màu vàng hoành tráng nằm trên con đường ở khu Lăng Cha Cả, tạo thành một khu vực mọi cửa hàng điện thoại phải có mặt ở đây để chứng tỏ "số má". Hiện nay, khu vực này vẫn còn một số cửa hàng của các chuỗi nhỏ nhưng "anh cả" Viễn Thông A đã dời đi.
Viễn Thông A thành lập vào tháng 11/1997, tức đã hơn 22 năm tuổi. Những người thế hệ 7x, 8x có quan sát thị trường di động tại TP.HCM khó có thể quên những cửa hàng Viễn Thông A trên đường Hoàng Văn Thụ (Tân Bình, TP.HCM), và sau đó là hàng loạt cửa hàng ở vị trí đắc địa khác.
Trong thời điểm chiếc di động vẫn còn là món trang sức ở Việt Nam những năm 2000, nhiều người thường chọn đến mua hàng tại Viễn Thông A do quy mô lớn của các cửa hàng trong chuỗi này.
Nhận thấy sự bùng nổ của thị trường bán lẻ thiết bị di động, Thế Giới Di Động cũng bắt đầu những cửa hàng đầu tiên của họ vào năm 2004. Sau đó hai năm, Mai Nguyên cũng mở cửa hàng đầu tiên. Đây là hai hệ thống cửa hàng đầu tư nhiều vào website, tiếp cận đến nhiều đối tượng khách hàng ở TP.HCM lẫn tỉnh thành hơn; trong khi đó, Viễn Thông A vẫn chưa đầu tư mạnh ở mảng online, có lẽ đây là một trong các nguyên nhân khiến đàn anh này tụt lại trong cuộc đua sau này.
Tới tháng 11/2018, thời điểm Viễn Thông A về tay Vingroup, chuỗi này có 190 cửa hàng. Các đối thủ như Thế Giới Di Động có khoảng hơn 1.700 cửa hàng (tính luôn cả các cửa hàng bên trong Điện máy Xanh), FPT Shop có 539 cửa hàng, Viettel Store có 315 cửa hàng.
ICT News