Hình thành không gian kinh tế từ phát triển hạ tầng kỹ thuật liên vùng
Lạng Sơn cùng với các địa phương lân cận có kế hoạch hợp tác phát triển hạ tầng kỹ thuật mang tính liên vùng, để hình thành không gian kinh tế tương xứng với tiềm năng, lợi thế.
- 16-07-2023Tăng tốc thi công cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2
- 15-07-2023Nắng nóng gay gắt, tiêu thụ điện tăng chóng mặt
- 15-07-2023Kinh nghiệm Maldives thích ứng thành công phát triển du lịch sau Covid-19: Việt Nam có thể học hỏi
Một trong những đột phá quan trọng được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn xác định là tăng cường đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông. Trong những năm qua, xác định mạng lưới giao thông là huyết mạch của nền kinh tế, tỉnh Lạng Sơn đang triển khai nhiều dự án xây dựng và nâng cấp nhiều tuyến đường theo hướng đồng bộ, kết nối liên vùng nhằm khai thác và phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương.
Tỉnh Lạng Sơn đã động thổ gói thầu thi công xây dựng tuyến giao thông kết nối Quốc lộ 4B đến Quốc lộ 18, huyện Đình Lập. Con đường này sau khi hoàn thành sẽ nối đường tỉnh 342 đã được tỉnh Quảng Ninh khởi công, cải tạo từ đầu năm 2023 (nối TP Hạ Long với huyện Ba Chẽ của tỉnh Quảng Ninh với tỉnh Lạng Sơn), góp phần thúc đẩy liên kết vùng, phát triển du lịch dịch vụ, nâng cao năng lực sản xuất, phục vụ vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu.
Dù vậy, hiện dự án cũng đang gặp một số vướng mắc như chia sẻ của ông Nguyễn Khánh Vinh, Phó Giám đốc Ban Quản lý xây dựng và Bảo trì hạ tầng giao thông, Sở Giao thông vận tải tỉnh Lạng Sơn, trong quá trình GPMB cũng còn nhiều khó khăn vướng mắc do quá trình sử dụng đất của các hộ dân còn phải điều tra, khảo sát đồng thời cơ chế chính sách bồi thường GPMB cũng thường xuyên thay đổi, vì vậy cần phải có thời gian.
“Công tác đánh giá tác động môi trường là hết sức quan trọng, tránh trường hợp thi công xong có thể ảnh hưởng đến môi trường xung quanh như đời sống nhân dân, nguồn nước… do vậy tiêu chí này tỉnh cũng đang bám sát với các đơn vị tư vấn, để làm sao sớm hoàn thiện các nội dung để trình Sở Tài nguyên Môi trường xem xét, chấp thuận để làm căn cứ triển khai các bước tiếp theo”, ông Vinh cho biết.
Những ngày này trên công trường xây dựng cải tạo, nâng cấp quốc lộ 4B đoạn Km 3+700 đến Km18, các nhà thầu đã tập trung vật tư, thiết bị, tận dụng tối đa các vị trí đã giải phóng mặt bằng để tổ chức tăng ca, đẩy nhanh thi công đào đắp nền đường và các công trình phòng hộ giao thông theo thiết kế.
Ông Nguyễn Xuân Tuyển, Công ty CP Xây dựng Trường An cho biết, đơn vị thực hiện phân đoạn khoảng 700m, thi công hạng mục đắp đất nền đường và đang đến giai đoạn đắp móng đường. “Dù thời tiết mưa gió không ủng hộ nhưng đơn vị cũng luôn cố gắng tận dụng tối đa, kể cả ngày nghỉ, thường xuyên huy động anh em làm thêm giờ, tăng ca vào buổi tới đến 21h. Cũng mong muốn các cơ quan chức năng nhanh chóng GPMB để tạo điều kiện cho đơn vị có thể thi công sớm nhất để đảm bảo đúng tiến độ đề ra”, ông Tuyển bày tỏ.
Với vai trò quan trọng trong hoạt động xuất nhập khẩu của cả nước, những năm gần đây, Lạng Sơn đã cùng với các địa phương lân cận có kế hoạch hợp tác phát triển hạ tầng kỹ thuật mang tính liên vùng, để hình thành không gian kinh tế tương xứng với tiềm năng, lợi thế, sức phát triển của tỉnh và khu vực. Giao thông được lựa chọn là lĩnh vực ưu tiên và nhiều năm trở lại đây, hạ tầng giao thông tại Lạng Sơn không ngừng được nâng cấp, từng bước hoàn thiện.
Ông Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, địa phương đã tập trung các nguồn lực đẩy mạnh triển khai các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm có tính kết nối cao, lan toả mạnh để thúc đẩy liên kết vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế và thu hút đầu tư như Dự án cao tốc Bắc Giang- Lạng Sơn; Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 4B…
"Trong những năm qua, Lạng Sơn đã rất cố gắng trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông. Hiện nay tuyến kết nối theo trục dọc kết nối từ Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang lên Lạng Sơn đã hình thành tuyến cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn, hiện đã đến Chi Lăng và tỉnh đang xúc tiến các bước để hoàn thiện đoạn tuyến từ Chi Lăng- Hữu Nghị, Tiên Yên (Quảng Ninh) sang Lạng Sơn. Với tỉnh Cao Bằng và Quảng Ninh, tỉnh cũng đã thống nhất về các tuyến liên kết vùng, ngoài ra sẽ tiếp tục đầu tư các tuyến mang tính kết nối hạ tầng trong khu kinh tế cửa khẩu”, ông Quỳnh nêu.
Việc phát triển nhanh kết cấu hạ tầng giao thông với phương châm “đi trước một bước” cùng với những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, lan tỏa, liên vùng đã và đang được triển khai là động lực vững chắc để Lạng Sơn thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, rút ngắn khoảng cách giữa các địa phương, từng bước nâng cao đời sống nhân dân trên địa bàn.
VOV