MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Hoa hậu Doanh nhân Châu Á: Hành trình đưa nghề nấu cháo lên một tầm cao mới

17-07-2024 - 10:00 AM | Doanh nghiệp giới thiệu

Hoa hậu Doanh nhân Châu Á: Hành trình đưa nghề nấu cháo lên một tầm cao mới

Sự nhạy bén nắm bắt thị trường đã biến từ một nghề cháo thông thường trở thành doanh nghiệp tiên phong với 100 chi nhánh của CEO Lê Thanh Lộc.

Không còn chướng ngại về chế độ thực phẩm lạ như lần mới du nhập, cháo cầu vồng đã trở thành một hiện tưởng nổi bật ở Đông Hà. Theo đó, làn sóng này nhanh chóng lan ra các tỉnh có số lượng đông dân cư như Hải Phòng, Đà Nẵng, Sài Gòn và cả Hà Nội dưới hình thức nhượng quyền thương hiệu. Thông qua định hướng trở thành cánh tay đắc lực cho các ba mẹ bận rộn với công việc và tập dần cho bé tuân theo chế độ dinh dưỡng cầu vồng. Đó là mô hình được thực hiện hóa từ kế hoạch ấp ủ vào năm 2021 của Hoa hậu Doanh nhân Châu Á Lê Thanh Lộc, đồng thời cũng là nhà sáng lập thương hiệu Cháo dinh dưỡng cầu vồng Pika Pika, tiên phong trong thị trường cháo dinh dưỡng ở phân khúc cao cấp tại Việt Nam. Và một số chia sẻ ngắn gọn của chị về hành trình "cá chép hóa rồng".

Từng bước phá bỏ định kiến cố hữu về nghề cháo, biến nghề bình thường trở thành một công ty, PikaPika đã có 100 chi nhánh tại 15 tỉnh được giới kinh doanh đánh giá cao về định hướng và chiến lược, chị có thể chia sẻ thêm về hành trình này?

Phát triển từ 1 cửa hàng cháo thành một doanh nghiệp với 100 chi nhánh thực sự nằm trong định hướng và chiến lược phát triển của tôi vạch ra cho Pika Pika từ lâu. Tôi cũng nghe rất nhiều người hỏi rằng "bán cháo mà cũng được gọi là CEO hả?". Nghe cũng buồn lắm chứ, bị mông lung nữa. Nhưng rồi có một câu nói đã chạm đến tôi. Câu nói của nữ CEO đầu tiên trên thế giới Indra Nooyi từng chia sẻ: Công ty là về con người, không phải sản phẩm. Tôi lấy nó làm kim chỉ nam, tìm kiếm những người đầu bếp đồng thời cũng là những người mẹ. Họ sẽ nấu cháo cho khách hàng giống như là đang nấu cho chính con mình vậy. Ngoài ra, tôi cũng phải học hỏi rất nhiều các chế độ của quốc gia có lối sống lành mạnh như Nhật Bản. Và tôi thay đổi để phù hợp với người châu Á. Tiếp theo tôi thuyết phục những người xung quanh mình trước, bằng chính sản phẩm của mình. Những tháng đầu tôi bán cháo gần như không có lãi nhưng vẫn hoan hỉ. Toàn bộ chi phí tôi đổ vào đầu tư gốc rễ để Pika Pika có được bước đi vững chắc như bây giờ.

Hoa hậu Doanh nhân Châu Á: Hành trình đưa nghề nấu cháo lên một tầm cao mới- Ảnh 1.

Hoa hậu Doanh nhân Châu Á, CEO Lê Thanh Lộc

Lý do gì khiến chị chọn khởi nghiệp bằng ngành cháo dinh dưỡng phân khúc cao cấp?

Điều này thì cần cảm ơn cô con gái nhỏ đầu lòng của tôi. Con bé kén ăn lắm. Mà người mẹ như tôi cũng không ở nhà thường xuyên để chăm bẵm được vì phải chạy đôn chạy đáo kiếm từng đồng. Sau đó tôi với gia đình mới tìm cách nấu, học công thức, học chế độ chế biến đồ ăn cho bé từ nước ngoài. Vì công thức các món cho trẻ lúc bấy giờ nó khá chung, bé không chịu ăn. Trộm vía được công thức cháo cầu vồng như ý muốn. Bé cũng hài lòng và thậm chí là tự ăn nữa. Thế là tôi bạo gan dệt mộng "Tại sao mình không mở rộng công thức này ra cho nhiều người nhiều bé cũng được ăn ngon như con nhà mình?".

Cái duyên nó đến cũng bất ngờ lắm, hành trình 3 năm là một chặng đường chưa đủ dài nhưng không phải ngắn để bước đến mục tiêu xây dựng một thương hiệu. Hiện tại, tôi quyết tâm đưa Cháo dinh dưỡng Pika Pika "chạm" đến các mẹ bỉm sữa cũng ấp ủ khát khao khởi nghiệp muốn làm chủ dinh dưỡng tại các thành phố lớn 2 miền Bắc Nam, thậm chí là chuyển giao công thức cháo cầu vồng ra ngoài thị trường Quốc Tế, để các bạn nhỏ Việt được chăm sóc dinh dưỡng phù hợp và trở thành cánh tay đắc lực cho phụ nữ 4.0.

Sự khác biệt của Pika Pika trong "biển" cháo?

Về hình thức bên ngoài, Pika Pika chú trọng tạo dựng không gian sạch sẽ và tươi mới cho các bậc phụ huynh có thể tạm thời thư giãn ít phút khi đến mua cháo.

Hoa hậu Doanh nhân Châu Á: Hành trình đưa nghề nấu cháo lên một tầm cao mới- Ảnh 2.

Về nội tại, sự khác biệt của Pika Pika đến từ chất lượng sản phẩm và chất lượng chăm sóc khách hàng. Chúng tôi đề cao phát triển sản phẩm đa dạng phù hợp với các lứa tuổi theo công thức độc quyền cùng chế độ dinh dưỡng cầu vồng, áp dụng công nghệ thông minh để chăm sóc và tạo sự thuận tiện cho khách hàng, đồng thời, từng bước xây dựng văn hóa phục vụ theo chuẩn nhà hàng 5 sao tại mỗi cửa hàng.

Nhờ đâu chị có đủ động lực để vượt qua những khủng hoảng kinh tế 2023-2024 mà khá nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa?

Pika Pika đã vượt qua được giai đoạn thăm dò thị trường, hiện nay mô hình kinh doanh của chúng tôi đã được minh chứng thành công đem về doanh thu cao cho người mua nhượng quyền. Về phần kỳ khủng hoảng cũng có khó khăn. Giá vật tư nguyên liệu leo thang, các chi phí khác cũng vậy. Nhưng tôi giữ chủ trương cho Pika Pika toàn quốc không chi nhánh nào được phép tăng giá. Vì với tôi dinh dưỡng không phải để kinh doanh bòn mót theo thời.

Nhờ vậy mà vẫn được ba mẹ nhiều nơi ủng hộ. Hơn nữa, một số chủ chi nhánh cũng khá phối hợp cùng tôi vượt qua giai đoạn chông gai này, điển hình như chủ chi nhánh Vĩnh Linh đời đầu hay các chi nhánh ở Sài Gòn.

Thêm nữa, tôi cũng chủ trương thay đổi từ nội tại. Mỗi tháng mỗi tuần Pika Pika tổng sẽ mở khóa học đào tạo cho các chủ chi nhánh về marketing, xây dựng thương hiệu cá nhân (THCN) để bán hàng. Các cửa hàng đã vượt qua thời kỳ khủng hoảng rất tốt, hơn nữa còn tìm thêm về được tệp khách mới khi các nhãn hàng khác chủ trương tăng giá.

Chị có thể kể một số thành tựu để chứng minh điều mình luôn theo đuổi khi trở thành CEO của công ty nhượng quyền cháo?

Thật ra thì nữ CEO như tôi cũng không phải người đầu tiên. Nhưng có lẽ để khẳng định bán cháo là một công ty thì chắc chỉ vài đơn vị ngành này làm được. Tôi cũng có biết một số, nhưng đều là nam cả. Kể từ đó là trong lòng tôi luôn canh cánh: "Tại sao chỉ có đàn ông mới vận hành nắm giữ công ty." Có thể tư tưởng tôi hơi khác, nhưng tôi cũng là thế hệ Gen Y, thế hệ khá chậm so với thời đại. Tuy nhiên, may mắn là định hướng của tôi được vạch đúng đường, đồng hành đúng người.

Qua đó thì tôi cũng đạt được một số thành tựu như đã có 100 chi nhánh trong hệ thống cũng như tiên phong được trong ngành cháo. Còn những thành tựu và cúp danh giá khác tôi xin không nhắc đến. Bởi vì khách hàng phải thương phải yêu mình thì Pika Pika mới đạt được những thành công như hôm nay.

Với Pika Pika chị có mong ước gì không?

Thật ra thì thông qua Pika Pika tôi chỉ muốn truyền tải thông điệp này đến các chị em bỉm sữa đang còn đắn đo giữa gia đình và sự nghiệp. Tôi cũng có gia đình, hai mặt con, và tôi cũng có sự nghiệp, không phụ thuộc vào bạn đời. Tôi tin đó là niềm mong ước của khá nhiều chị em bỉm sữa.

Pika Pika đã có được một chỗ đứng vững chắc ở thị phần Việt Nam. Rủi ro là có. Nhưng phần trăm cơ hội vẫn tồn tại. Tôi luôn quan niệm rằng chỉ cần bắt đầu có nghĩa là chạm tay đến thành công rồi. Hơn nữa, việc làm chủ dinh dưỡng của chính con trẻ trong nhà sẽ khiến các chị các mẹ yên tâm hơn để bắt đầu lại sự nghiệp mà mình đã dang dở khi lấy chồng sinh con.

Tôi mong ước rằng, ở khắp Việt Nam, địa phương nào cũng sẽ có những cửa hàng Pika Pika để trẻ em ở đó được ăn cháo cao cấp. Ngoài ra, việc có thể cho bạn bè quốc tế thưởng thức được những tô cháo được nấu từ hạt gạo Việt Nam chính là hoài bão mà tôi theo đuổi.

Tôi thích những người có ước mơ lớn và càng nể phục những người thực hiện những ước mơ lớn đó với đôi mắt mở to và cái đầu tỉnh táo.

Tìm hiểu Pika tại: https://pikapika.vn/

Ánh Dương

Phụ nữ số

Từ Khóa:

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên