Hoá ra đây là một phần lý do người ta hay kéo phanh tay khi dừng gần siêu xe: Sơn vài chiếc Bugatti tốn thời gian bằng sơn hàng nghìn chiếc ô tô thông thường
Mọi công đoạn trong khâu chế tạo một siêu xe Bugatti đều được thực hiện cực kỳ tỉ mỉ và chi tiết để trả về kết quả hoàn hảo.
- 28-03-2023"Đại gia thẩm mỹ" Hoàng Kim Khánh sắp mang dàn siêu xe trăm tỷ đến Phú Quốc, sở hữu mẫu xe 200 tỷ đồng đắt nhất Việt Nam là ai?
- 27-03-2023Đại gia Hoàng Kim Khánh tính mang dàn siêu xe trăm tỷ đến Phú Quốc: Siêu phẩm Koenigsegg có thể tái xuất sau thời gian dài ở ẩn
- 17-03-2023Siêu xe Lamborghini Urus Performante giá từ 16,5 tỷ đồng ra mắt ở Việt Nam
Công nghệ chế tạo và lắp ráp ô tô trong thời điểm hiện tại đã vượt xa những gì từng thấy trong quá khứ với rất, rất nhiều công đoạn có thể được tự động hóa bằng robot. Tuy vậy, một số lượng nhỏ các hãng xe, chủ yếu nằm ở phân khúc xe siêu sang, vẫn giữ nguyên quan điểm về việc "thủ công là nhất" để đảm bảo tính hoàn mỹ cũng như độ hiếm các dòng sản phẩm của mình.
Trong thông cáo báo chí mới nhất của mình, Bugatti đã hé lộ nhiều phương pháp phức tạp, tinh xảo được họ sử dụng để chế tạo Chiron cũng như các phiên bản đặc biệt của dòng xe này, trong đó công đoạn sơn vốn khá đơn giản trên xe phổ thông lại cực kỳ chi li trên mỗi xe Bugatti.
Theo thương hiệu Pháp chia sẻ, mỗi xe xuất xưởng từ nhà máy Molsheim mất khoảng 600 giờ chỉ để sơn do toàn bộ công đoạn này được thực hiện thủ công. Khoảng thời gian trên, ngay cả với các hãng xe sang vốn yêu cầu công đoạn sản xuất phức tạp hơn bình thường, cũng đã đủ để họ hoàn thiện 100% từ 4 tới 5 chiếc xe.
Mỗi linh kiện, bộ phận riêng lẻ trên xe Bugatti đều được sơn riêng trước khi lắp vào bộ khung tổng thể để đảm bảo có bề mặt hoàn hảo nhất thay vì cách tiếp cận lắp trước sơn sau của phần đông các hãng xe trên thị trường.
Từ trước cả công đoạn sơn lớp nền đầu tiên, Bugatti cũng đã phải chuẩn bị sẵn nhiều yếu tố khác. Một đội ngũ chuyên gia riêng sẽ kiểm tra lại linh kiện cần sơn hoàn toàn bằng cả mắt (thẩm mỹ) và tay (bề mặt) để phát hiện sai số dù là nhỏ nhất. Chỉ riêng công đoạn này đã tiêu tốn khoảng hơn 100 giờ tổng cộng cho mỗi xe.
Ngay cả khi công đoạn trên hoàn tất, bề mặt siêu xe Bugatti vẫn chưa sẵn sàng để sơn màu. Thay vào đó, các lớp phủ trong suốt được áp dụng xen lẫn công đoạn đánh bóng trong nhiều giờ đồng hồ. Chỉ khi mọi bề mặt đã trở nên hoàn hảo, các chuyên gia Bugatti mới chuyển sang công đoạn kế tiếp và đó... vẫn chưa phải sơn.
Thay vào đó, họ tiếp tục thực hiện công đoạn đánh giá, lần này là với mỗi tấm chế tạo thân xe. Do nhiều khu vực trên xe Bugatti sử dụng chất liệu khác nhau, chúng yêu cầu công đoạn sơn khác nhau. Nếu không để tâm tới yếu tố này, màu sơn có thể sẽ có khác biệt nhất định khi quan sát từng khu vực và nếu sai số này xảy ra, xe sẽ phải sơn lại.
Ngay cả khi toàn bộ thân xe đã được sơn đúng ý hãng, công đoạn đánh bóng tiếp tục kéo dài thêm 4 ngày nữa. Tổng cộng, giai đoạn này tiêu tốn của hãng từ 600 tới 700 giờ.
Thể Thao Văn Hóa