MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Học ngân hàng Ba Lan cách làm thương hiệu: Mở co-working space tại văn phòng giao dịch và trên tàu hoả chiều khách “tận răng”, thậm chí mang hẳn máy ATM đến nhà để khách rút tiền cho tiện

28-09-2019 - 16:47 PM | Tài chính quốc tế

Dù chỉ là một ngân hàng nhỏ nhưng cách Idea Bank làm thương hiệu cho thấy họ không chỉ dừng lại ở các cam kết, khẩu hiệu hô hào mà hướng tới trải nghiệm trực tiếp cho khách hàng.

Tại buỗi lễ công bố Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2019 diễn ra gần đây, ông Lại Tiến Mạnh, CEO MiBrand đã kể về một trường hợp khiến ông ấn tượng trong quá trình tư vấn thương hiệu của mình. Đó là trường hợp của Idea Bank, một ngân hàng nhỏ ở Ba Lan.

Thành lập năm 1991, Idea Bank hoạt động tập trung chủ yếu vào phân khúc khách hàng SME-các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Họ định vị là ngân hàng cam kết có những hỗ trợ tốt nhất cho SME.

Để hiện thực hóa cam kết này, ông Mạnh tiết lộ phía ngân hàng đã thực hiện một loạt các giải pháp hướng đến nhóm khách hàng mục tiêu. Ví dụ ngay tại văn phòng giao dịch, Idea Bank dành riêng một khoảng không gian dùng làm co-working space. Ở đây phía ngân hàng trang bị TV, máy chiếu, bàn ghế, các ẩn phẩm báo chí và cà phê để khách sử dụng miễn phí.

Học ngân hàng Ba Lan cách làm thương hiệu: Mở co-working space tại văn phòng giao dịch và trên tàu hoả chiều khách “tận răng”, thậm chí mang hẳn máy ATM đến nhà để khách rút tiền cho tiện - Ảnh 1.

Đại diện ngân hàng từng lý giải rằng 32% khách hàng của họ là doanh nghiệp siêu nhỏ, thường xuyên phải đến ngân hàng thực hiện các giao dịch tiền mặt, trong khi 68% còn lại vừa giao dịch online vừa giao dịch offline. Dịch vụ này ra đời để khách hàng có thể làm việc trong thời gian chờ đợi, đồng thời hỗ trợ những ai chưa có chỗ làm việc cố định, thường phải chen chúc trong các quán cà phê chật chội.

Thậm chí, không gian làm việc chung còn được Idea Bank mở ra ngay trên tàu hỏa. Trong quá trình di chuyển vào trung tâm thành phố, khách hàng sẽ tốn một khoảng thời gian trên tàu nên với không gian này, họ vẫn tiếp tục làm việc được, thậm chí có thể gặp gỡ trao đổi với khách hàng.

Co-working Space trên tàu cũng được trang bị bàn ghế, máy chiếu, máy in đầy đủ không khác gì một văn phòng làm việc hoàn chỉnh.

Học ngân hàng Ba Lan cách làm thương hiệu: Mở co-working space tại văn phòng giao dịch và trên tàu hoả chiều khách “tận răng”, thậm chí mang hẳn máy ATM đến nhà để khách rút tiền cho tiện - Ảnh 2.

Ngoài ra, với những khách hàng bận rộn, không thể trực tiếp rút tiền tại các cây ATM, Idea Bank sẽ tự mang máy rút tiền tới chỗ khách hàng. Năm 2015, ngân hàng này đã lắp đặt máy rút tiền tự động ATM trên 4 chiếc xe BMW i3. Người sử dụng chỉ cần cài đặt ứng dụng ngân hàng, sau đó có thể "gọi" các máy ATM đến bất cứ nơi nào, vào bất cứ lúc nào.

"Những hành động trên thể hiện rõ giữa cam kết thương hiệu và trải nghiệm thương hiệu từ phía khách hàng có sự đồng nhất với nhau", ông Lại Tiến Mạnh nhìn nhận. "Tại nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện nay, vẫn tồn tại khoảng cách giữa chiến lược thương hiệu mà chúng ta định ra và cái đích cuối cùng chúng ta muốn hướng đến - tức là giá trị cảm xúc mình có thể xây dựng cho khách hàng".

CEO MiBrand khuyên các doanh nghiệp nên từ chiến lược thương hiệu tổng hợp chia ra mục tiêu theo từng năm, từng quý. Từ mục tiêu các quý 1, 2, 3, 4 lại chẻ nhỏ xuống từng phòng ban, từng nhóm và từng nhân viên cụ thể. Như vậy từ một chiến lược thương hiệu tưởng chừng vô hình, các công ty sẽ có cách xây dựng kế hoạch và cân đo, đong, đếm cụ thể, khiến việc triển khai xây dựng thương hiệu không còn mơ hồ và đem lại hiểu quả tốt hơn.

Theo Hồng Lam

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên