Hơn 1/5 doanh số xe mới tại Thái Lan là xe điện: Hầu hết của Trung Quốc, top đầu doanh số là thương hiệu sắp vào Việt Nam
Hơn 20% lượng xe bán ra tại Thái Lan trong năm 2024 là xe điện - một tỉ lệ không tưởng ở một thị trường Đông Nam Á thời điểm hiện tại.
- 07-02-2024Giá rẻ cực hấp dẫn, một mặt hàng từ Lào đổ bộ Việt Nam trong năm qua, được mệnh danh ‘bảo bối nông sản’
- 06-02-2024Hãng xe Trung Quốc chuẩn bị vào Việt Nam hé lộ siêu phẩm SUV mới: Tiêu thụ 5,2l/100km, giá hơn 500 triệu đồng
- 05-02-2024Lộ diện thị trường tiêu thụ ô tô lớn nhất Đông Nam Á năm 2023, Việt Nam xếp thứ hạng bao nhiêu?
Trong năm 2023, thị trường xe Thái Lan chứng kiến doanh số xe điện kỷ lục ở 76.314 xe. Tới 2024, ngay trong tháng đầu tiên xe điện đã thiết lập kỷ lục mới.
Cụ thể, với 13.653 xe bán ra trong tháng 1 là xe điện, phân khúc trên chiếm 20,5% thị phần thị trường này. Tổng cộng, 65.067 xe mới được bán ra tại Thái Lan trong khoảng thời gian trên.
Trong 2 năm qua, Thái Lan đã nỗ lực thúc đẩy chuyển đổi xe điện đồng thời thu hút đầu tư từ các thương hiệu lớn để xây dựng nhà máy tại đây. Khá nhiều thương hiệu Trung Quốc đã và đang xây dựng nhà máy xe điện tại Thái Lan, trong đó đình đám nhất chắc chắn là BYD.
Như thường lệ, phần lớn xe điện bán ra tại Thái Lan là xe Trung Quốc. 2 mẫu xe bán chạy nhất tại quốc gia này là BYD Dolphin (3.175 xe) và BYD Seal (3.008) xe. Mẫu xe thứ 3 của hãng tại Thái Lan là BYD Atto 3 cũng về đích thứ 4 với 1.592 xe bán ra.
Nhìn rộng hơn, trong số 15 xe điện bán chạy nhất Thái Lan, chỉ có... 2 xe là không tới từ Trung Quốc. Chúng bao gồm Volvo XC40 bản điện hóa (xếp thứ 13, doanh số 105 xe) và BMW iX3 (xếp 14, doanh số 95 xe bằng xe xếp sau).
Trong khi đó, Tesla dù tham chiến khá sớm tại Thái Lan nhưng có vẻ không còn được lòng khách hàng người dùng tại đây. Trong khi doanh số tháng 12 của hãng là 568 xe cho Model Y và 460 xe cho Model 3, tháng 1 chỉ chứng kiến 2 xe này bán được lần lượt 37 và 15 chiếc.
Đời sống và Pháp luật