MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Hơn 14.300 tỉ đồng đầu tư cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh dài hơn 93 km, quy mô 4 làn xe, nối Cao Bằng và Lạng Sơn, được phê duyệt với tổng mức đầu tư hơn 14.300 tỉ đồng, thực hiện theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

UBND tỉnh Cao Bằng vừa có quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) theo hình thức đối tác công-tư (PPP), loại hợp đồng BOT.

Hơn 14.300 tỉ đồng đầu tư cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh - Ảnh 1.

Phối cảnh một công trình hầm đường bộ trên cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Theo phương án được phê duyệt, tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài hơn 93 km đi qua địa bàn các huyện Văn Lãng, Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn; huyện Thạch An và Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng.

Điểm đầu dự án (Km0+00) tại nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn. Điểm cuối dự án giai đoạn 1 tại Km93+350 điểm giao với Quốc lộ 3 thuộc xã Chí Thảo, huyện Quảng Hoà, tỉnh Cao Bằng.

Giai đoạn hoàn chỉnh, điểm cuối dự án tại Km121+060 ranh giới quy hoạch khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng.

Về quy mô đầu tư, trong giai đoạn 1, tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ được đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m, bề rộng mặt đường 14 m. Điểm vượt xe được bố trí không liên tục. Các đoạn khó khăn được đầu tư quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 13,5 m, bề rộng mặt đường 7 m.

Trên tuyến cao tốc cũng được thiết kế hoàn chỉnh 2 hầm (mỗi hầm gồm 2 ống hầm) theo tiêu chuẩn, đảm bảo vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Trong đó, hầm số 1 có chiều dài 220 m/ống hầm.

Đối với hầm số 2, chiều dài nhánh phải là 495 m, chiều dài nhánh trái là 462 m.

Giai đoạn 2 (giai đoạn hoàn chỉnh), tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh sẽ được đầu tư tiếp khoảng gần 28 km (từ Km93+350 điểm cuối giai đoạn 1 đến Km121+060) với bề rộng nền đường 17 m và hoàn thiện quy mô cắt ngang với các đoạn tuyến có bề rộng nền đường 13,5 m đã thực hiện trong giai đoạn 1.

Với phương án trên, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 dự án khoảng hơn 14.300 tỉ đồng.

Trong đó, vốn do nhà đầu tư huy động (gồm vốn chủ sở hữu, vốn vay và các nguồn vốn huy động khác) khoảng hơn 7.750 tỉ đồng, chiếm hơn 54% tổng mức vốn đầu tư.

Vốn nhà nước tham gia trong dự án 6.580 tỉ đồng (gồm vốn hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng thuộc dự án và chi trả kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, hỗ trợ xây dựng công trình tạm cho toàn bộ dự án), chiếm gần 46% tổng mức vốn đầu tư, gồm vốn ngân sách trung ương là 2.500 tỉ đồng; ngân sách địa phương là 4.080 tỉ đồng.

Theo lộ trình đặt ra, công tác tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ được tiến hành từ quý III-2023. Dự án sẽ được hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026. Thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 25 năm 3 tháng.

Theo Văn Duẩn

Người lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên