Honda HR-V bản điện từng ra mắt Đông Nam Á bị hoãn bán vì một điều mà các xe Trung Quốc đang làm rất tốt
Kế hoạch giới thiệu các dòng SUV điện như Honda e:NS1 tại Đông Nam Á của thương hiệu Nhật dường như đã phá sản.
- 28-10-2023Honda BeAT bất ngờ giảm giá cực mạnh chỉ còn 24 triệu đồng
- 25-10-2023Honda CR-V 2024 ra mắt tại Việt Nam: Giá khởi điểm cao hơn 359 triệu so với CX-5 – Sếp Honda khẳng định ‘xe tốt, giá hợp lý’
- 23-10-2023Honda CR-V 2024 lộ giá dự kiến từ 850-1.150 triệu đồng
Vào tháng 12/2022, Honda Thái Lan mang các mẫu xe điện đang kinh doanh tại Trung Quốc như Honda e:NS1 và e:NP1 (được ví như bản điện của Honda HR-V) tới tham dự triển lãm Thailand International Motor Expo 2022. Mục tiêu khi đó được họ đề ra là đưa các dòng SUV điện này tham chiến thị trường Đông Nam Á trong tương lai gần.
Tuy nhiên, vào cuối tháng 10/2023, kế hoạch trên đã được xác nhận đổ bể. Honda Thái Lan đã hoãn vô thời hạn kế hoạch bán xe điện tại nước này và các phân nhánh Đông Nam Á của họ cũng được kỳ vọng đưa ra động thái tương tự.
Nguyên nhân được phía hãng đưa ra là việc không tìm được cách lắp ráp xe điện để cho mức giá bán cạnh tranh. Đây lại chính là lợi thế của các hãng ô tô Trung Quốc, khi họ bán ra những chiếc xe với giá chỉ bằng phân nửa nhiều xe cùng hạng đến từ các thương hiệu có tiếng. Chi phí sản xuất thấp là một trong những yếu tố khiến ô tô điện Trung Quốc có giá rẻ.
Riêng tại Thái Lan, do Honda vẫn còn thỏa thuận hợp tác với chính phủ nước này, họ có lẽ sẽ cung cấp xe điện dưới dạng xe thương mại/dịch vụ ở mức giới hạn với quốc gia Đông Nam Á.
Việc Honda hủy kế hoạch tại Đông Nam Á được công bố ngay sau khi thỏa thuận hợp tác giữa họ và GM tại Bắc Mỹ bị hủy. Vào tuần trước, CEO Honda Toshihiro Mibe công bố thỏa thuận trị giá 5 tỉ USD giữa hãng xe Nhật Bản với General Motors để đồng phát triển xe điện giá rẻ đã bị hủy bỏ.
2 thế lực hàng đầu của làng xe quốc tế này công bố thỏa thuận trên lần đầu vào tháng 4/2022. Thông tin được họ đưa ra khi đó cho biết một khung gầm xe điện toàn cầu mới đang được phát triển chủ yếu phục vụ SUV. Tuy nhiên, chỉ sau một năm rưỡi, 2 bên đã đồng ý hủy bỏ thỏa thuận này để theo đuổi chiến lược riêng.
2 thách thức lớn nhất mà GM và Honda đồng ý là khó lòng vượt qua được là chi phí và tầm vận hành. Với giá bán mục tiêu vốn đã khó đạt là 30.000 USD/xe, 2 phía có vẻ cũng không tìm ra giải pháp để mang lại khả năng vận hành ưng ý cho xe. Ngoài ra, "môi trường kinh doanh thay đổi" cũng là một tác nhân khiến họ đưa ra quyết định chia tay.
Với tất cả yếu tố trên, khả năng Honda ra mắt xe điện giá rẻ trong tương lai gần là bằng 0 khi họ chưa có khung gầm phù hợp. Người dùng mong chờ một mẫu xe như vậy có lẽ sẽ phải chờ tới ít nhất cuối thập kỷ này - thời điểm khung gầm phục vụ xe thuần điện của thương hiệu Nhật hoàn chỉnh.
Phụ nữ thủ đô
Sự kiện: Thị trường ô tô Việt
Xem tất cả >>- Subaru Crosstrek ra mắt tại Việt Nam – đối đầu Toyota Corolla Cross, giá bán từ 1,1 tỷ đồng
- SUV điện siêu sang Mercedes-Maybach EQS 680 chính thức ra mắt thị trường Việt, giá 7,6 tỷ đồng
- Người Việt ngày càng mê xe gầm cao: SUV lên ngôi, sedan bị thất sủng
- 4 mẫu sedan giá rẻ đang ưu đãi mạnh: Toyota Vios giảm 50 triệu, một mẫu ăn khách giảm gấp đôi
- Dọn bản nhập Thái, Subaru Forester giảm sốc 230 triệu, xuống ngang giá Mazda CX-5 bản cao