MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Huawei đặt mục tiêu top 2 tại thị trường smartphone Việt Nam trước 2020

18-09-2018 - 13:30 PM | Doanh nghiệp

Ngày 8/9 vừa qua, Huawei đã mở cửa hàng trải nghiệm (Huawei Experience Store) đầu tiên tại Hà Nội, là nơi người dùng có thể trải nghiệm các sản phẩm mới nhất. Sau thành công ban đầu của một số sản phẩm như Nova 3e, Nova 3i và P20 Pro, việc Huawei mở cửa hàng riêng của mình cho thấy sự quan tâm của hãng cũng như mong muốn gắn bó lâu dài với thị trường Việt Nam.

Ông Nguyễn Việt Hoàng - Phó Tổng Giám Đốc Huawei VN đã chia sẻ về những bước phát triển của Huawei trong thời gian qua và chiến lược của hãng trong thời gian tới.

Trước đây, Huawei từng có một số sản phẩm tốt, giá rẻ nhưng lại không thành công nếu so với dòng Nova gần đây. Tại sao lại như vậy? Phải chăng Huawei đã có một chiến lược hoàn toàn mới?

Cuối năm 2016, chúng tôi từng có dòng sản phẩm GR5 2017 sở hữu vỏ kim loại, màn hình Full HD và đặc biệt là camera kép với mức giá hấp dẫn. Thế nhưng, chiếc máy này lại không thành công.

Sở dĩ như vậy là vì mức độ nhận diện thương hiệu của chúng tôi thời đó chỉ 10%, tức là trong 10 người thì chỉ có 1 người biết đến sản phẩm Huawei. Chưa có mức độ nhận diện cao thì cho dù sản phẩm tốt đến mấy, người dùng cũng sẽ không tin tưởng.

Tuy nhiên, GR5 2017 có vai trò rất quan trọng khi nó là bước đệm cho dòng Nova sau này. Khoảng thời gian 1-2 năm sau khi GR5 2017 ra mắt là đủ để người dùng chiếc máy này nhận ra rằng đây là một sản phẩm tốt. Những người dùng đó đã chia sẻ với nhiều người khác về trải nghiệm tốt của họ với sản phẩm Huawei. Từ đó, ngày một nhiều người biết và tin tưởng vào chất lượng của sản phẩm Huawei, dẫn đến thành công của dòng Nova ngày nay.

Về phía Huawei, chúng tôi đã điều chỉnh chiến lược để tăng mức độ nhận diện thương hiệu qua việc đẩy mạnh quảng cáo và hợp tác chặt chẽ hơn với các chuỗi bán lẻ. Đương nhiên, chúng tôi cũng không ngừng mang đến cho sản phẩm của mình những yếu tố mới hấp dẫn. Ví dụ, Nova 2i sản phẩm tầm trung đầu tiên có 4 camera, hay Nova 3e là màn hình “tai thỏ” bắt kịp trào lưu, thiết kế lưng kính thời trang. P20 Pro có 3 camera sau hợp tác với Leica và Nova 3i là smartphone 4 camera AI đầu tiên trên thế giới...

Như ông vừa nói thì các sản phẩm Huawei được trang bị nhiều tính năng, công nghệ nhưng trên thực tế, mức giá bán khá rẻ. Tại sao Huawei có thể làm được điều đó?

Mức giá được đưa ra dựa trên tính toán về lượng máy được phân phối trên toàn cầu và quy mô về doanh số. Do là nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai thế giới, Huawei có lợi thế rất lớn về quy mô sản xuất, chuỗi cung ứng và giá linh kiện. Điều này cho phép chúng tôi tạo ra các sản phẩm với nhiều tính năng nhưng giá thành lại rất rẻ. Đưa đến cho người dùng những giá trị thật là phương châm của chúng tôi.

Trước đây tại VN, Huawei chỉ bán máy tầm trung và giá rẻ chứ không mấy mặn mà với phân khúc cao cấp. Thế nhưng, mới đây hãng đã bất ngờ quay trở lại với chiếc P20 Pro. Liệu đây có phải dấu hiệu cho thấy Huawei đang muốn "quyết chiến" với Apple và Samsung?

Cao cấp là phân khúc hấp dẫn tại VN khi nó chiếm giá trị lên đến 20%, và Huawei chắc chắn sẽ đầu tư vào mảng này trong thời gian tới. Giữa tháng 10, Huawei sẽ công bố sản phẩm mới của dòng Mate và chúng tôi sẽ chắc chắn đưa về VN.

Huawei muốn tấn công cả 3 phân khúc như vậy nhưng nhiều người lại cho rằng thị trường smartphone đang dần đi đến bão hòa, khoảng trống cho các ý tưởng mới hữu ích ngày càng hạn hẹp. Thậm chí nhiều sản phẩm mới nhất của các ông lớn công nghệ đều không có quá nhiều khác biệt so với thế hệ trước. Ông nghĩ sao về điều này?

Hiện tượng bão hoà trong lĩnh vực smartphone là có thật, nhưng theo tôi đó là giới hạn về mặt công nghệ. Những công ty nào có tiềm lực về công nghệ chắc chắn sẽ còn tiến xa trong phân khúc này. Ví dụ, Huawei P20 Pro đã tạo nên tiếng vang khi là smartphone đầu tiên có 3 camera sau hợp tác với Leica, nhận được nhiều đánh giá tích cực về độ đột phá.

Tôi cho rằng phân khúc tầm cao sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới sau một thời gian lắng lại. Đó là quy luật phát triển của công nghệ.

Vậy để theo kịp sự phát triển đó, ông nhận định vị trí hiện nay của Huawei tại VN ra sao và mục tiêu tiếp theo là gì?

Hiện tại chúng tôi nắm giữ 6.5% thị phần tại Việt Nam và đứng ở vị trí thứ ba. Trong quý 4 sắp tới, với các dòng sản phẩm sắp ra mắt, chúng tôi hy vọng sẽ đạt mức thị phần 10%.

Chiến lược của Huawei là vượt lên chính mình và chúng tôi tôn trọng toàn bộ đối thủ cạnh tranh. Huawei có mặt tại Việt Nam khá trễ, do vậy thời gian qua chúng tôi đã tập trung quảng bá, tiếp thị để người dùng biết đến nhiều hơn. Chúng tôi có một chiến lược đầu tư mạnh mẽ, lâu dài tại đây; ví dụ cửa hàng Huawei Experience Store đầu tiên tại Hà Nội này mới chỉ là sự khởi đầu và chúng tôi sẽ còn mở thêm nhiều cửa hàng nữa trong thời gian tới.

Trong vòng 2 năm tới, tức là năm 2020, chúng tôi đặt mục tiêu giành vị trí thứ hai tại Việt Nam. Chúng tôi biết rằng đây sẽ là một thách thức ghê gớm và sẽ phải cố gắng rất nhiều, đặc biệt trong thời buổi cạnh tranh gay gắt như hiện nay.

Xin cảm ơn ông đã tham gia buổi trò chuyện.

A.D

Nhịp sống kinh tế

Trở lên trên