MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Huy động hơn 1.100 tỷ đồng từ phát hành cổ phiếu, An Phát Plastic tiếp tục cuộc chơi lớn

30-05-2018 - 08:00 AM | Doanh nghiệp

An Phát cho biết, ngành sản xuất bao bì nhựa thay đổi công nghệ khá nhanh, yêu cầu về chất lượng và chủng loại mẫu mã trên thị trường có mức độ linh hoạt rất cao, đòi hỏi doanh nghiệp trong ngành phải luôn đổi mới và cập nhật công nghệ.

Tháng 5/2018, CTCP Nhựa và Môi trường xanh An Phát (mã chứng khoán: AAA) chào bán thành công 83,6 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và chính thức tăng vốn điều lệ lên gần 1.672 tỷ đồng. Với giá phát hành 14.000 đồng/cp, An Phát đã thu về hơn 1.170 tỷ đồng.

Theo thông báo trước đó, vốn huy động được sẽ sử dụng để đầu tư vào Dự án Nhà máy 8 (sản phẩm bao bì màng phức và tự hủy), Nhà máy 9 (vật liệu nhựa xây dựng kỹ thuật cao, linh kiện điện tử và bao bì công nghiệp chất lượng cao).

Đây là bước đi tiếp theo trong quá trình tăng trưởng mạnh mẽ suốt 3 năm qua của An Phát. Từ năm 2014 đến cuối năm 2017, An Phát đã tăng vốn từ 198 tỷ đồng lên 836 tỷ đồng và hoàn thành xây dựng 2 nhà máy mới. Cho đến hiện tại, Công ty có 7 nhà máy sản xuất bao bì màng mỏng thân thiện với môi trường và 1 nhà máy sản xuất phụ gia CaCO3, 1 nhà máy sản xuất bột đá siêu mịn CaCO3.

Đi cùng quá trình đầu tư xây dựng, hoạt động kinh doanh của Công ty cũng liên tục đi lên. Năm 2016 ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu là 33% và lợi nhuận trước thuế 23%. Nhưng năm 2017 mới là năm đưa kết quả kinh doanh của An Phát lên một tầm vóc mới khi công ty chính thức đưa nhà máy mới số 6 và số 7 đi vào hoạt động. Năm 2018, An Phát đặt kế hoạch 6.000 tỷ doanh thu và 330 tỷ lợi nhuận sau thuế. Công ty đã đề ra mục tiêu kinh doanh đến năm 2025 sẽ đạt doanh thu 1 tỷ USD.

Đâu là lý do để AAA đẩy mạnh hoạt động đầu tư như vậy?

Thứ nhất, An Phát đang là doanh nghiệp sản xuất bao bì màng mỏng hàng đầu tại Việt Nam, sản lượng sản xuất hơn 8.000 tấn/tháng, vượt trội so với các doanh nghiệp cùng ngành trong nước.

Với vị trí vững chắc trên thị trường, công ty đã thiết lập được mối quan hệ tốt đẹp với nhiều Công ty và tập đoàn nổi tiếng ở Mỹ, EU, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Phillipine, Singapore, Thái Lan… Công ty đang có lợi thế về việc sản xuất các sản phẩm bao bì màng mỏng do 2 năm nay, đối thủ Trung Quốc đã cấm sản xuất các dòng phân khúc sản phẩm này.

An Phát cho biết, ngành sản xuất bao bì nhựa thay đổi công nghệ khá nhanh, yêu cầu về chất lượng và chủng loại mẫu mã trên thị trường có mức độ linh hoạt rất cao, đòi hỏi doanh nghiệp trong ngành phải luôn đổi mới và cập nhật công nghệ. Do đó việc triển khai các dự án mới áp dụng công nghệ cao cần phải được thực hiện nhanh chóng, đồng bộ.

Việc xây dựng nhà máy mới cũng phù hợp với tình hình mở rộng kinh doanh đang trên đà tăng trưởng mạnh của An Phát khi thị trường ngày càng mở rộng với nhiều khách hàng mới tại các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản và châu Âu.

Thứ hai, với đội ngũ nhân sự chất lượng cao, trẻ, sáng tạo và nhiệt huyết, định hướng của An Phát trong tương lai là trở thành một “Tập đoàn nhựa kỹ thuật cao và thân thiện với môi trường hàng đầu Đông Nam Á”. Theo đó, tất cả các sản phẩm của An Phát hướng tới đều là các sản phẩm nhựa có kỹ thuật cao và thân thiện, không gây ô nhiễm môi trường. Đây chính là xu hướng phát triển ưu việt của ngành nhựa thế giới.

Trong giai đoạn đầu của chiến lược, AAA tập trung vào việc cung cấp linh kiện nhựa kĩ thuật cao cho các doanh nghiệp FDI và xuất khẩu. Sau đó thông qua hoạt động nghiên cứu phát triển và hợp tác với các đối tác chiến lược nước ngoài, An Phát sẽ đi sâu hơn vào chuỗi giá trị của ngành nhựa, từ việc sản xuất vật liệu đầu vào cho tới những sản phẩm tiêu dùng của hộ gia đình với đặc tính thân thiện với môi trường và phù hợp với môi trường và khí hậu nóng ẩm của Việt Nam.

Bên cạnh việc phát triển thêm các dòng sản phẩm nhựa mới, hoạt động kinh doanh cốt lõi của AAA là mảng sản xuất bao bì màng mỏng thân thiện với môi trường. Hiện sản phẩm túi tự hủy của An Phát đã được cấp chứng chỉ Ok Home Compost và Seeding Logo từ tháng 6/2016 và có mặt tại khắp các thị trường trên thế giới như Châu Âu, Châu Úc, Mỹ…

Túi tự hủy được làm từ nguyên liệu có nguồn gốc từ bột ngô, túi vẫn có đầy đủ đặc tính của túi nilon thông thường nhưng thời gian tự hủy được rút ngắn lại. Các sản phẩm này sau sử
dụng sẽ được xử lý bằng các chôn xuống đất, túi sẽ phân hủy thành nước, CO2, mùn sinh học và hoàn toàn không làm ô nhiễm môi trường. Theo danh sách các nhà sản xuất được cấp
chứng nhận của Vincotte, An Phát là nhà sản xuất đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam tính đến thời điểm này.

Thứ ba là sự hấp dẫn của ngành nhựa. Với mức tăng trưởng từ 16-18% trong 5 năm trở lại đây, ngành nhựa tăng trưởng chỉ đứng sau ngành viễn thông và dệt may. Riêng năm 2017, kim ngạch xuất khẩu của ngành nhựa là 3 tỷ USD, tăng 17,3% so với năm 2016.

Hiệp hội ngành nhựa Việt Nam dự báo, xuất khẩu sản phẩm nhựa sẽ tăng do thuế nhập khẩu nhựa Việt Nam từ các thị trường xuất khẩu chủ lực như EU, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc được kỳ vọng giảm về 0-5% sau khi FTA Việt Nam – EU và RCEP có hiệu lực. Ngoài ra, mức tiêu thụ bình quân đầu người còn thấp và được dự báo sẽ tăng lên 45 kg/người/năm vào năm 2020, tương đương tốc độ tăng trưởng bình quân là 4%/năm.

Trong quy hoạch tới năm 2020, Việt Nam không chỉ phấn đấu giá trị sản xuất công nghiệp ngành nhựa đạt 78.500 tỷ đồng mà còn hướng tới việc sản xuất những sản phẩm chất lượng cao, đa dạng về chủng loại, mẫu mã và thân thiện với môi trường. Đó cũng là xu hướng phát triển của An Phát.

Theo đánh giá của các chuyên gia, sự hấp dẫn của ngành nhựa lôi kéo nhiều doanh nghiệp tham gia thị trường nhưng chỉ những doanh nghiệp có lợi thế về tiềm lực tài chính, quy mô và chất lượng như An Phát mới có thể dẫn đầu và tận dụng cơ hội làm sức bật để phát triển bền vững trong tương lai.

A.D

Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên