Huyện có sân bay 336.000 tỷ đồng, tụ hội 5 tuyến cao tốc hơn 127.000 tỷ đồng, muốn lên thành phố
Nơi đặt sân bay lớn nhất Việt Nam 336.000 tỷ đồng đang triển khai nhiều dự án giao thông lớn.
- 16-04-2024Cần cẩu siêu trọng đi suốt một tháng để dựng nên cầu 1.900 tỷ, có vòm thép cao nhất Việt Nam
- 16-04-2024Tỉnh sát vách Hà Nội và chiến lược phát triển "1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh"
- 16-04-2024Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì phiên họp Thường vụ Quốc hội
Nơi đặt sân bay Long Thành và tụ hội 5 tuyến cao tốc lớn
Cổng thông tin điện tử huyện Long Thành, sân bay quốc tế Long Thành có vị trí nằm trên địa bàn 6 xã : Long An, Bình Sơn, Cẩm Đường, Suối Trầu, Bàu Cạn, Long Phước của huyện Long Thành (Đồng Nai); có tổng diện tích gần 5.000ha và tổng mức đầu tư lên tới 16 tỷ USD (hơn 336.630 tỷ đồng), trong đó 34% cho giai đoạn một.
Để tạo thuận lợi cho việc đi lại sau khi sân bay đi vào hoạt động, cũng như giúp cho kinh tế trong vùng phát triển mạnh mẽ, sẽ có 5 tuyến cao tốc kết nối sân bay Long Thành. Cụ thể, đó là cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, Long Thành - Bến Lức, Dầu Giây - Phan Thiết, Dầu Giây - Đà Lạt, Biên Hòa - Vũng Tàu. 5 tuyến cao tốc này có tổng vốn đầu tư lên tới hơn 127.000 tỷ đồng.
Cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây dài 55km, thông xe vào năm 2015, có bốn làn xe, là tuyến đường quan trọng giúp kết nối TP HCM với các tỉnh Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Với tổng vốn đầu tư hơn 20.600 tỷ đồng, cao tốc đã rút ngắn thời gian đi lại giữa các khu vực, đem lại lợi ích kinh tế lớn trong vùng.
Cao tốc Long Thành - Bến Lức dài 57,8km, đi qua các tỉnh thành Long An (2,7km), TP.HCM (26,4km) và Đồng Nai (28,7km) với tổng mức đầu tư lên tới 31.320 tỷ đồng. Dự án có mốc tiến độ hoàn thành vào quý 3/2025.
Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết dài 99km, khởi công tháng 9/2020 với tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng, đưa khai thác từ 29/4. Tuyến cao tốc có điểm đầu nối với cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết tại huyện Hàm Thuận Nam và điểm cuối ở nút giao cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây ở huyện Thống Nhất, Đồng Nai.
Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương dài hơn 220 km từ thị trấn Dầu Giây (huyện Thống Nhất, Đồng Nai) đến đầu đường cao tốc Liên Khương - Đà Lạt (huyện Đức Trọng, Lâm Đồng). Dự án được chia làm 3 dự án thành phần gồm: Dầu Giây – Tân Phú, Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương.
Trong đó, đoạn Dầu Giây – Tân Phú có chiều dài hơn 60km, tổng vốn đầu tư 8.776 tỷ đồng, đang có kế hoạch khởi công trong năm 2024. Hai đoạn còn lại, Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương có tổng vốn đầu tư lần lượt là 17.200 tỷ và 19.521 tỷ cũng được khởi công trong năm 2024.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài 53,7 km (qua tỉnh Đồng Nai 34,2 km, qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 19,5 km), đầu tư theo quy mô đường cao tốc vận tốc thiết kế 100 km/h, quy mô mặt cắt ngang giai đoạn 1 từ 4 đến 6 làn xe theo từng đoạn, giai đoạn hoàn thiện mở rộng bảo đảm quy mô 06-08 làn xe. Tổng mức đầu tư dự án gần 18.000 tỷ đồng, gồm 3 dự án thành phần; thời gian thực hiện từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.
Huyện Long Thành được định hướng lên thành phố
Tháng 7/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Công văn số 6848/UBND-THNC về việc xin ý kiến các Bộ ngành Trung ương và địa phương lân cận đối với quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050. Theo mục tiêu quy hoạch đến năm 2030, toàn tỉnh Đồng Nai sẽ có 30 đô thị. Trong đó, Tp.Biên Hòa sẽ là đô thị loại 1 – thành phố trực thuộc Trung ương.
Cùng với đó, hai đô thị loại 3 gồm toàn bộ huyện Long Thành được định hướng lên thành phố trước năm 2030 và huyện Trảng Bom được định hướng lên thị xã trước năm 2030.
Cổng thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai cho biết, trong định hướng phát triển đô thị, với lợi thế sân bay quốc tế Long Thành, mô hình thành phố sân bay được xác định là trọng tâm trong chiến lược phát triển đô thị của huyện Long Thành.
Hiện nay, huyện Long Thành đã đạt 33/59 tiêu chí của một đô thị, các tiêu chí còn lại, cố gắng phấn đấu để có thể đến năm 2025, Long Thành trở thành thành phố (bỏ qua bước từ huyện lên thị xã).
Bí thư Huyện ủy Long Thành cho rằng, khi xây dựng huyện thành thành phố, phải thực sự đẳng cấp, nếu đô thị mà nhếch nhác là thất bại. Trong quá trình phát triển, huyện phải bám vào lợi thế của địa phương, và nên xem xét phát triển theo hướng thương mại, dịch vụ, du lịch; nếu phát triển theo hướng công nghiệp thì phải hiện đại, thu hút đầu tư có chọn lọc.
Theo Trang thông tin điện tử huyện Long Thành, huyện xác định mục tiêu xây dựng huyện Long Thành đạt tiêu chuẩn Thị xã đến năm 2025 và sớm đạt tiêu chuẩn Thành phố Long Thành sau năm 2025.
Theo đó, huyện cũng cố gắng nỗ lực cùng các cơ quan để triển khai các dự án quan trọng như dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, một số tuyến giao thông kết nối giữa huyện với các vùng lân cận, kết nối vào Cảng hàng không quốc tế Long Thành…