MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Huyền thoại ngành quảng cáo John Hegarty: "Bài học quý giá đầu tiên tôi học được là đừng theo đuổi tiền bạc"

11-07-2018 - 10:45 AM | Sống

Tiền bạc và cơ hội, nếu buộc phải chọn một trong hai điều này, bạn sẽ chọn cái nào? Bài học quý giá đầu tiên mà John Hegarty học được khi bước chân vào thế giới việc làm là về vấn đề này. Người đưa ra lời khuyên không phải ai xa lạ mà chính là bạn của ông.

"Ông hoàng" ngành quảng cáo John Hegerty đã có hơn 6 thập niên kinh nghiệm làm việc cùng những thương hiệu lớn. Mới đây, ông đã tiết lộ lời khuyên quý báu đầu tiên ông nhận được khi bắt đầu đi làm.

Trong những năm 1960, khi còn ở trường thiết kế, ông đã đam mê quảng cáo và sự sáng tạo được tạo ra trong lĩnh vực này. Sau khi quyết định tạo ra một danh mục đầu tư vào quảng cáo để tìm một công việc ổn định, ông may mắn nhận được hai lời đề nghị nhưng buộc phải chọn một trong hai, tìm ra lựa chọn tốt hơn cho bản thân.

"Tôi nhận được hai lời đề nghị công việc: một lời đề nghị tới từ Y&R và lời đề  nghị còn lại là làm việc cho Benton & Bowles. Tôi hỏi một người bạn của mình: ‘Tớ nên chọn cái nào bây giờ?’ Tôi nói: ‘Cậu biết đấy, lương ở Benton & Bowles chỉ bằng một nửa số lương của Y&R.’" - Hegarty, nhà sáng lập của Bartle Bogle Hegarty (BBH), chia sẻ với Karen Tso của đài CNBC trong một tập chương trình "What Drives you".

"Bạn tôi nói: ‘John, vấn đề là Benton & Bowles có một vị giám đốc nghệ thuật mới rất tài năng, đó là một cơ hội tốt, tớ sẽ làm việc ở đó'. Sau đó, tôi chọn Benton & Bowles. Bởi thế, bài học đầu tiên mà tôi học được là: Đừng theo đuổi tiền bạc, hãy theo đuổi và nắm bắt cơ hội!". 

Huyền thoại ngành quảng cáo John Hegarty: Bài học quý giá đầu tiên tôi học được là đừng theo đuổi tiền bạc  - Ảnh 1.

Huyền thoại ngành quảng cáo John Hegarty kiêm nhà sáng lập Bartle Bogle Hegarty (BBH)

Phát biểu trong Liên hoan truyền thông và quảng cáo Cannes Lions năm nay, Hegarty nhắc lại quãng thời gian hai tuần ông làm việc tại Benton & Bowles, giám đốc sáng tạo đã tới và nói với ông về một nhà văn mới để hợp tác cùng là Charles Saatchi.

Charles Saatchi và anh trai Maurice là những người đồng sáng lập của Saatchi & Saatchi, một công ty truyền thông sáng tạo toàn cầu có hơn 110 văn phòng đặt tại 67 quốc gia. Saatchi & Saatchi hiện là một phần của Publicis Groupe, một trong những nhóm truyền thông lớn nhất thế giới.

"Vậy là Charlie và tôi bắt đầu làm việc cùng nhau. Nhưng trọng điểm ở đây là: cơ hội lớn đầu tiên của tôi theo cách nào đó là được làm việc cùng Charlie. Chúng tôi đã cùng nhau tạo nên một đội nhóm to lớn và hoàn thành những công việc tuyệt vời" - Hegarty nhắc lại, giải thích về cách công ty này trở thành một cái tên mà "mọi người đều biết tới".

Hồi tưởng lại mối quan hệ hợp tác kinh doanh của mình với Saatchi, Hegarty nói rằng họ đã xây dựng nên một đội ngũ tuyệt vời và học được rất nhiều từ nhau. Trên thực tế, vào năm 1970, Saatchi khởi nghiệp với việc sáng lập công ty quảng cáo với anh trai Maurice ở Luân Đôn (Anh).

Hegarty đã được mời tham gia vào liên doanh cùng họ. Vì vậy, ông trở thành một cộng sự sáng lập của công ty nổi tiếng trên toàn thế giới hiện nay - Saatchi & Saatchi.

Tuy nhiên, theo lịch sử thì  Hegarty đã không dành phần sự nghiệp còn lại của mình tại Saatchi & Saatchi. Năm 1973, ông tiếp tục giúp đỡ thành lập một tập đoàn quảng cáo khác là TBWA ở Luân Đôn và đảm nhận vai trò giám đốc sáng tạo.

Huyền thoại ngành quảng cáo John Hegarty: Bài học quý giá đầu tiên tôi học được là đừng theo đuổi tiền bạc  - Ảnh 2.

Hegarty từng chia sẻ: "Tôi thích làm việc với Charlie, tôi nghĩ anh ấy thật tuyệt vời, nhưng cuối cùng thì đó luôn là buổi biểu diễn của anh ấy và đúng là anh ấy đã sáng lập ra công ty này, vậy tại sao nó không nên như vậy? Và vì thế, tôi nghĩ rằng tôi muốn tạo dấu ấn riêng của mình, tôi muốn làm mọi thứ theo cách của tôi bởi tôi có một quan điểm hơi khác."

Cuối cùng, Hegarty điều hành tập đoàn quảng cáo của riêng mình là BBH được thành lập vào những năm 1980 với sự giúp đỡ của hai nhà sáng lập đồng liêu John Bartle và Nigel Bogle. Đây là công ty quảng cáo có văn phòng phủ rộng khắp thế giới và đã cộng tác với nhiều thương hiệu như Samsung, Levi, Nike, Google và Absolut.

"Năm 1982, chúng tôi thành lập BBH vì chúng tôi cảm thấy chúng tôi có thể làm điều đó theo một cách thức khác biệt. Chúng tôi có thể làm tốt hơn. Chúng tôi nghĩ có cơ hội để tạo ra một công ty thực sự tuyệt vời không chỉ dựa trên sự sáng tạo mà còn dựa trên chiến lược hiệu quả, có tầm nhìn - cái sẽ đưa tới sự sáng tạo tuyệt vời," - ông nói.

Những lời khuyên giá trị mà ông sớm nhận được trong cuộc sống như lời khuyên "Đừng theo đuổi tiền bạc, hãy theo đuổi và nắm bắt cơ hội!" chắc hẳn góp phần không nhỏ trong việc giúp ông đạt được thành công như hôm nay. Nếu không có những lời khuyên như vậy, sự nghiệp của ông có thể sẽ rẽ ngoặt theo một hướng khác.

Nguyễn Linh

CNBC

Trở lên trên