Hyundai chơi lớn: Quay lại bán xe ở Nhật sau cú thất bại thê thảm 10 năm trước chẳng mấy ai mua
Cách đây hơn một thập kỷ, Hyundai không có cửa tham chiến tại Nhật Bản khi các hãng xe nội địa tại đây có vị thế quá lớn mạnh.
- 12-02-2022Đối thủ mới của Hyundai Accent sắp ra mắt cuối tháng 2, giá dự kiến rẻ hơn cả Toyota Vios chỉ khoảng 302 triệu đồng
- 11-02-2022Hyundai công bố báo cáo tháng 1/2022: Doanh số các xe đều sụt giảm, trừ Tucson
- 06-02-2022Hàng hot Hyundai Casper có thêm bản Van, giá tương đương 260 triệu đồng
Hyundai có thể đang thành công chưa từng có tiền lệ ở thời điểm hiện tại nhưng chỉ cách đây hơn một thập kỷ, vị thế của họ kém xa so với những tên tuổi hàng đầu Nhật Bản như Honda hay Toyota. Cũng vì lý do trên mà thị trường hàng xóm với Hàn Quốc này luôn là điểm đen của Hyundai, thậm chí hãng đã buộc phải rút chân khỏi quốc gia này vào 2009 vì doanh số thê thảm.
Giờ, với vị thế lớn mạnh chưa từng có, Hyundai đã sẵn sàng trở lại thách thức các hãng xe Nhật trên chính sân nhà của họ. Đây là thông điệp được hãng phát đi vào tuần trước với chiến lược đằng sau rất đơn giản: chỉ bán xe không chạy nhiên liệu đốt trong bao gồm xe điện và xe chạy nhiên liệu hydro (ở thời điểm hiện tại bao gồm Hyundai Ioniq 5 và Nexo).
Hyundai Ioniq 5
Với cách tiếp cận hiện đại và thân thiện với môi trường, Hyundai hy vọng có thể thu hút nhóm khách hàng trẻ của Nhật Bản ưa chuộng "đồ ngoại", giống cách Samsung hay văn hóa đại chúng Hàn Quốc trong thời gian gần đây. Hãng sẽ bắt đầu nhận đơn đặt hàng từ tháng 5 và bàn giao từ tháng 7.
Hyundai buộc phải rời sân chơi Nhật trong tức tưởi vào tháng 12/2009 sau 8 năm thất bại trong việc thuyết phục người tiêu dùng Nhật Bản – những người nổi tiếng khó chiều và đặc biệt trung thành với các thương hiệu nội. Trong suốt quãng thời gian đó, Hyundai bán được… hơn 15.000 xe – con số chỉ bằng một phần tư doanh số thường niên của thương hiệu quốc tế lớn nhất Nhật Bản khi đó là Volkswagen.
Hyundai Nexo
Việc rút lui khỏi Nhật Bản của Hyundai khi đó rất được chú ý bởi trước đó chỉ một năm, Toyota đã tham chiến thị trường Hàn Quốc vô cùng thành công. Tuy vậy, hãng xe Nhật cùng các đồng hương của mình đang dần gặp khó trong những năm gần đây vì sự xuất hiện của các thương hiệu châu Âu tại Hàn Quốc cũng như chính sự vươn lên mạnh mẽ của Hyundai/Kia. Nissan trong năm 2020 đã không chịu nổi áp lực và rút lui khỏi Hàn Quốc.
Chưa rõ Hyundai có thể thành công tới đâu tại Nhật Bản trong lần trở lại này nhưng họ cần nhớ rằng xe xanh, chẳng hạn xe điện, chưa bao giờ thành công tại xứ sở hoa anh đào. Trong suốt 3 năm qua thị phần xe điện bán ra tại Nhật Bản chỉ chiếm chưa đầy 1% số xe bán ra. Phải chăng cách tiếp cận mới của Hyundai là quá rủi ro?
Tham khảo: Autonews
Trí thức trẻ