iPhone sắp hết thời: Doanh số lao dốc 10% trên toàn cầu, thua đau trước Samsung, bị Xiaomi áp sát
Doanh số iPhone giảm 5 triệu chiếc trong quý I/2024, qua đó bị Samsung soán ngôi hãng điện thoại bán chạy nhất thế giới.
- 15-04-2024Những mẫu iPhone dù có rẻ đến đâu cũng không nên mua lúc này
- 14-04-2024"iPhone Pro Max 15 của tôi đã xước tùm lum chỉ sau có 7 tháng": Nhưng điều ngạc nhiên nhất nằm ở đây
- 14-04-2024iPhone 16 Pro Max sẽ có những màu mới nào?
Tờ Financial Times (FT) cho hay doanh số iPhone của Apple trong quý I/2024 đã giảm gần 10% so với cùng kỳ năm trước, qua đó đánh mất dần thị phần trước những hãng smartphone khác trong bối cảnh toàn ngành điện thoại dần hồi phục hậu đại dịch.
Dẫn số liệu của IDC, tờ FT cho biết doanh số bán smartphone toàn cầu đã tăng 7,8% so với cùng kỳ năm trước lên 289,4 triệu chiếc.
Đặc biệt, Samsung Electronics đã lấy lại ngôi vương từ tay Apple khi trở thành hãng bán điện thoại nhiều nhất trong quý I/2024. Thị phần của Apple đã giảm xuống chỉ còn 17,3% trong khi Samsung leo lên 20,8%.
Thậm chí hãng điện thoại Xiaomi nổi tiếng của Trung Quốc cũng tăng tốc mạnh và bám sát người về thứ 2 là Apple.
Theo FT, việc iPhone sụt giảm doanh số mạnh tại Trung Quốc đã ảnh hưởng nặng đến nhà táo khuyết bởi đây là thị trường bán điện thoại lớn nhất thế giới.
Số liệu của IDC cho thấy doanh số iPhone đã giảm 5 triệu chiếc so với cùng kỳ năm trước do suy giảm nhu cầu tại Trung Quốc.
Chuyên gia Nabila popal của IDC nhận định thị trường điện thoại toàn cầu đã hồi phục mạnh sau 2 năm kể từ đại dịch Covid-19 và Samsung đang là người hưởng lợi lớn nhất trong những quý gần đây. Trái lại Apple đang gặp khó khăn vì chịu ảnh hưởng từ thị trường Trung Quốc.
Bên cạnh đó, việc không có những công nghệ đột phá mới trong các dòng sản phẩm iPhone thế hệ mới đắt đỏ cũng ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu dùng. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, người dùng có xu hướng ít thay điện thoại thường xuyên hơn so với trước đây, đặc biệt là với những dòng sản phẩm đắt đỏ, chất lượng cao như iPhone.
Về phía Apple, hãng đã cố tình nâng giá các sản phẩm của mình lên thông qua marketing và chào hàng những mẫu cao cấp như iPhone 15 Pro nhằm bù đắp lại sự sụt giảm doanh số theo đơn vị số lượng. Tuy nhiên cách làm này lại phản tác dụng ở Trung Quốc khi người dùng không ưa chuộng iPhone nữa, buộc Apple phải khuyến mãi hạ giá sản phẩm để kích cầu.
Thậm chí theo một số nhà bán lẻ tại Trung Quốc, dòng iPhone ở đây có lúc giảm giá đến 180$ để thu hút người mua, điều hầu như chưa từng xảy ra trên thị trường tỷ dân này.
*Nguồn: FT
An ninh tiền tệ