Jaguar khai tử toàn bộ đội xe, trừ một mẫu nhưng sẽ sớm thay bằng xe điện, không nhanh chân sẽ thành "dĩ vãng"
Nếu không thành công, Jaguar hoàn toàn có thể biến mất khi thập kỷ này khép lại.
- 16-07-2024Thị trường ô tô ĐNÁ 2024: Việt Nam nổi bật với xu hướng xe điện từ VinFast, Thái Lan là trung tâm sản xuất xe Trung Quốc
- 15-07-2024VinFast chính thức động thổ nhà máy xe điện tại quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á, vốn đầu tư 200 triệu USD
- 15-07-2024Chỉ 6 năm nữa, cứ 7 hãng xe điện Trung Quốc thì chỉ có 1 hãng sống sót!
Đã hơn 3 năm trôi qua kể từ ngày tập đoàn Jaguar Land Rover công bố chiến lược có tên Reimagine xoay quanh điện hóa. Điểm đặc biệt nhất của chiến lược này là việc đưa Jaguar trở thành thương hiệu thuần điện siêu sang ngay từ 2025.
Tới giữa tháng 7 này, đại diện Jaguar đã xác nhận với tờ Autonews Europe về việc trước khi năm nay khép lại, hãng sẽ khai tử toàn bộ đội hình hiện thời trừ một cái tên duy nhất.
Cụ thể, XE, XF (sedan lẫn wagon), F-Type, E-Pace và I-Pace đều sẽ ngừng bán ngay trong năm 2024. Theo CEO Jaguar Adrian Mardell chia sẻ với các nhà đầu tư hãng trước đây, chúng gần như không mang lại cho Jaguar chút lợi nhuận nào. Mẫu xe duy nhất được họ giữ lại sẽ là F-Pace, tuy nhiên xe cũng sẽ sớm bị thay thế bởi một dòng xe thuần điện tương ứng.
2 mẫu xe điện đã được Jaguar xác nhận đang phát triển là một mẫu grand tourer có giá không dưới 100.000 bảng (3,29 tỷ đồng) và một mẫu SUV cỡ lớn chưa rõ thông tin. Như vậy, Anh Quốc sẽ có tới 3 hãng xe siêu sang cạnh tranh với nhau là Rolls-Royce, Bentley và Jaguar.
Tuy nhiên, trong khi 2 đối thủ đã xây dựng được danh tiếng và tập khách hàng lớn trong phân khúc nói trên, Jaguar sẽ phải làm mọi thứ từ đầu. Đây chắc chắn là thách thức không nhỏ với Jaguar và nếu không cẩn thận, Jaguar hoàn toàn có thể biến mất trước khi tham vọng có thể được hiện thực hóa. Việc chọn phân khúc xe điện siêu sang để làm lại có thể đã là canh bạc tất tay của Jaguar để quay đầu hiệu quả.
Các dòng xe mới của Jaguar được cho là sử dụng khung gầm hoàn toàn mới với công nghệ đánh lái trục sau, dẫn động 2 cầu và sạc nhanh. Ngôn ngữ thiết kế Jaguar sẽ được chuyển đổi hoàn toàn sang phong cách tối giản với phía hãng khẳng định "không hề giống xe xăng hiện tại".
Ngoài ra, logo con báo biểu tượng có thể bị loại bỏ để dùng dòng chữ JAGUAR khổ lớn để dễ nhận diện thương hiệu hơn như các hãng khác đang làm.
Tình thế của Jaguar và Land Rover hiện tại đang là hoàn toàn trái ngược. Trong khi Land Rover vẫn đang duy trì cực tốt tình hình kinh doanh với các dòng xe chủ lực như Range Rover và Defender, Jaguar đã gần như "mất hút" trong giai đoạn nửa thập kỷ trở lại đây. Trong cả năm 2023 Jaguar bán được... 13.528 xe trên toàn cầu và con số này đã tăng 39% so với năm 2022 cực kỳ ảm đạm.
Đời sống & pháp luật