Chỉ 6 năm nữa, cứ 7 hãng xe điện Trung Quốc thì chỉ có 1 hãng sống sót!
Các chuyên gia dự đoán, vào năm 2030 sẽ chỉ còn 19 trong tổng số 137 thương hiệu xe Trung Quốc hiện nay còn hiện diện.
- 14-07-2024Chỉ có xe điện hóa nhưng hãng xe sắp bán tại Việt Nam này vẫn đứng đầu thị trường lớn nhất thế giới
- 14-07-2024Hãng xe điện xây nhà máy tại Việt Nam bắt tay Huawei sản xuất SUV cỡ lớn gây sốt, đầy bình đi một mạch từ Hà Nội đến Đà Nẵng
- 13-07-2024Bán tổng cộng 21.000 xe điện toàn cầu, doanh số của VinFast tại Mỹ ra sao?
Sự bùng nổ của thị trường xe điện Trung Quốc đang thu hút sự chú ý trên toàn cầu, nhưng ít ai biết rằng chính các hãng xe trong nước cũng đang phải đối mặt với áp lực cạnh tranh gay gắt. Theo dự báo của công ty tư vấn Alixpartners, chỉ 19 trong số 137 thương hiệu xe điện đang hoạt động tại Trung Quốc sẽ có lãi vào năm 2030.
Nguyên nhân chính dẫn đến tỷ lệ đào thải dự kiến cao như vậy là do cuộc chiến giá cả khốc liệt diễn ra trong vài năm qua tại thị trường nội địa Trung Quốc và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Các ông lớn trong ngành như BYD với lợi thế về lợi nhuận có thể liên tục giảm giá, gây sức ép lên các đối thủ có tỷ suất lợi nhuận thấp hơn. Điều này buộc họ phải cắt giảm giá bán để duy trì thị phần.
Cuộc chiến giá cả đã ảnh hưởng đến một số thương hiệu Trung Quốc, chẳng hạn như WM Motor, công ty đã nộp đơn phá sản vào năm 2023. Alixpartners dự đoán sẽ còn nhiều hãng xe khác phải chịu chung số phận. Theo Bloomberg, các nhà phân tích dự đoán rằng các thương hiệu không thể tạo ra lợi nhuận sẽ buộc phải rời khỏi ngành hoặc thay đổi chiến lược, chỉ nhắm đến một phần nhỏ thị trường xe hơi.
Ngược lại, những cái tên như BYD và Tesla sẽ ngày càng củng cố vị thế của mình. Các chuyên gia của Alixpartners dự báo các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ chiếm 33% thị trường xe hơi toàn cầu vào năm 2030.
Báo cáo mới nhất của Alixpartners cũng tiết lộ một chi tiết đáng kinh ngạc về số giờ làm thêm mà công nhân Trung Quốc có thể đảm nhận tại các nhà máy sản xuất xe hơi của các thương hiệu EV mới. Theo đó, họ có thể làm thêm tới 140 giờ mỗi tuần, trong khi công nhân tại các hãng xe truyền thống chỉ làm thêm tối đa 20 giờ.
Đời sống & pháp luật