MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

JD.com thắng lớn tại sự kiện mua sắm năm 2020 nhờ Covid-19

23-06-2020 - 10:22 AM | Tài chính quốc tế

Đây là một cơ hội lớn để JD chứng minh vai trò của mình trong sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc và cho thấy rằng họ đã thay đổi từ vụ bê bối liên quan đến CEO năm 2018.

Tháng 6 luôn là một tháng lớn đối với công ty thương mại điện tử Trung Quốc JD.com. Và tháng 6 năm nay có thể rất lớn.

Chiến dịch bán hàng thường niên quan trọng nhất của JD.com - "618" – đã kết thúc vào hôm thứ Năm tuần trước. Sự kiện mua sắm kéo dài ba tuần bắt đầu từ năm 2004 này thường mang lại doanh thu hàng chục tỷ USD.

Tuy nhiên, chiến dịch năm nay không giống bất kỳ chiến dịch nào trong lịch sử của công ty. Sự kiện này - đã được phát triển để bao gồm các đối thủ lớn tại Trung Quốc của JD.com là Alibaba và Pinduoduo - là một trong những phong vũ biểu quan trọng nhất cho thấy người tiêu dùng Trung Quốc đang chi tiêu bao nhiêu khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới dần hồi phục sau đại dịch virus corona.

Đây là một cơ hội lớn để JD chứng minh vai trò của mình trong sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc và cho thấy rằng họ đã thay đổi từ vụ bê bối liên quan đến CEO. Hiện tại, họ là công ty thương mại điện tử lớn thứ hai của Trung Quốc với 20% thị phần, sau Alibaba (60%), và trên Pinduoduo (10%).

"Thời điểm này khá quan trọng. Đây là sự kiện bán hàng toàn quốc đầu tiên trong quá trình phục hồi sau đại dịch", Ling Chenkai, phó chủ tịch của JD Retail, nói với CNN Business trong một cuộc phỏng vấn đầu tuần này.

Cho đến nay, Ling cho biết công ty đã chứng kiến "đà tăng khá tốt", và lưu ý rằng hàng điện tử, điện thoại thông minh và các sản phẩm làm đẹp "đều hồi phục thực sự tốt".

"618" cũng trùng với ngày niêm yết thứ cấp của công ty trên sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông. Họ đã huy động được gần 3,9 tỷ USD – số tiền có thể giúp tăng thị phần thương mại điện tử của họ ở Trung Quốc. 

'Người thắng lớn nhất' của đợt phong tỏa

Vào giai đoạn đỉnh điểm của đợt bùng phát virus corona ở Trung Quốc, phần lớn đất nước này đã bị phong tỏa, khiến rất nhiều người chuyển sang các nền tảng trực tuyến để mua hàng tạp hóa và nhu yếu phẩm hàng ngày.

JD là nơi tốt nhất để đáp ứng nhu cầu tăng đột biến bởi vì, không giống như Alibaba và Pinduoduo, họ có dịch vụ hậu cần và giao hàng riêng.

Cách tiếp cận của JD tốn kém hơn, nhưng cũng đáng tin cậy hơn - và sự kiểm soát của họ đối với toàn bộ mạng lưới đã được đền đáp xứng đáng trong suốt đại dịch.

"Không còn nghi ngờ gì nữa, JD là người thắng lớn nhất trong đại dịch", nhà phân tích David Dai của Bernstein nói.

JD và mạng lưới hậu cần của họ đã hoạt động gần hết công suất, ngay cả trong những ngày tồi tệ nhất của đại dịch, trong khi các nền tảng thương mại điện tử khác không thể thực hiện các đơn đặt hàng, Dai cho biết thêm. Trong những cuộc gọi thu nhập hồi đầu năm nay, các giám đốc điều hành hàng đầu tại Alibaba và Pinduoduo thừa nhận là họ "có vấn đề" trong việc giao hàng vì sự chậm trễ và những hạn chế trong khả năng giao hàng.

Trong khi đó, giám đốc tài chính của JD là Sidney Huang cho biết hồi tháng trước rằng công ty mình đã có thể cung cấp "dịch vụ kịp thời và không bị gián đoạn cho người dùng" trong suốt đợt bùng phát Covid-19.

"Kết quả là JD đã có thêm người dùng, giành được đơn đặt hàng và cơn gió thuận chiều đó đang giúp họ không chỉ trong đại dịch, mà còn cả sau đại dịch", Dai nói.

Ling gọi đại dịch là "con dao hai lưỡi".

Covid-19 đã giúp công ty ông tăng doanh số bán vật tư y tế, sản phẩm tươi sống và nhu yếu phẩm hàng ngày, giám đốc điều hành JD cho biết, nhưng nhu cầu dành cho các danh mục khác - như đồ gia dụng và những mặt hàng có giá trị lớn - bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Bởi vì phần còn lại của thế giới vẫn đang chiến đấu với Covid-19, nên tiêu dùng nội địa sẽ là chìa khóa cho sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc. Và những con số đầu tháng 6 cho thấy người mua sắm Trung Quốc đang rất muốn tiêu tiền.

Doanh số '618' tăng hơn 30%

JD cho biết doanh thu từ sự kiện "618" năm nay đã vượt 269 tỷ nhân dân tệ (gần 38 tỷ USD), tăng hơn 33% so với năm ngoái. Công ty cho biết doanh số bán hàng tạp hóa trực tuyến đã tăng gấp bốn lần so với năm ngoái, còn doanh số điện thoại thông minh và điện tử cũng chứng kiến những cú bùng nổ lớn.

Ít nhất một trong những đối thủ của JD cũng đang nhìn thấy các xu hướng tích cực. Phát ngôn viên của Alibaba cho biết đến thời điểm này, các danh mục như đồ ăn nhẹ dành cho thú cưng, dụng cụ làm đẹp và thiết bị kiểm tra sức khỏe đã cho thấy mức "tăng trưởng ba chữ số trong năm nay". Pinduoduo không trả lời khi được yêu cầu bình luận.

Trong nỗ lực thúc đẩy tiêu dùng trong nước, Chính phủ Trung Quốc cũng đã tham gia vào sự kiện "618". Bắc Kinh cung cấp phiếu giảm giá do chính phủ tài trợ cho người dùng JD, để họ được giảm giá khi mua các mặt hàng như đồ gia dụng hoặc nội thất. Các thị trưởng thì hào hứng sử dụng hình thức livestream để giúp người dân bán trái cây và rau quả địa phương.

Nhiều người mua sắm lớn tuổi hơn ở Trung Quốc cũng đang thử dùng thương mại điện tử.

"Trước đây họ không mua sắm trực tuyến, nhưng bây giờ họ buộc phải thế", Xiaofeng Wang, chuyên gia phân tích của Forrester, nói. Người Trung Quốc lớn tuổi hiện đang mua đồ tạp hóa trực tuyến và họ có thể sẽ mở rộng thói quen mua sắm trực tuyến của mình sang các danh mục khác, chẳng hạn như quần áo và giày dép. Một cuộc khảo sát của Forrester được thực hiện vào tháng 4 cho thấy 74% số người được hỏi trên 65 tuổi ở Trung Quốc cho biết họ sẽ "mua sắm trực tuyến nhiều hơn trong tương lai".

Người sáng lập vẫn đóng một 'vai trò quan trọng'

JD được tỷ phú Richard Liu thành lập vào năm 1998, và ông vẫn là CEO của công ty. Tuy nhiên, kể từ khi bị bắt vào năm 2018 tại Mỹ vì nghi ngờ có hành vi tình dục sai trái, Liu đã trao quyền kiểm soát hoạt động cho CEO của JD Retail là Xu Lei.

Trong vài năm qua, Liu không xuất hiện trước công chúng nhiều nhưng Ling cho biết ông vẫn thường có mặt tại công ty.

"Thành thật mà nói, Richard vẫn đang đóng một vai trò rất quan trọng trong công ty, và ông ấy cũng tham gia vào tất cả các chiến lược và phát triển", Ling nói.

Thanh Hải

Tổ Quốc

Trở lên trên