Khách hàng mua bảo hiểm cần lưu ý những gì?
Theo phản hồi của khách hàng đang tham gia bảo hiểm, việc tư vấn để khách hàng hiểu đúng và đủ về hợp đồng bảo hiểm còn nhiều hạn chế.
- 19-07-2017Top 10 công ty bảo hiểm uy tín năm 2017
- 16-07-2017Tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường ước đạt hơn 47 nghìn tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm
- 25-06-2017Sân chơi bảo hiểm đã thay đổi như thế nào kể từ khi có các đối tác ngoại?
Tiêu chí nào lớn nhất để chọn công ty bảo hiểm?
Dữ liệu tài chính của các công ty bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ của Vietnam Report cho thấy, tỷ lệ số DN báo lãi trong năm 2016 đã tăng đáng kể, từ 5 lên 10 DN đối với nhóm bảo hiểm nhân thọ và từ 17 lên 18 DN với nhóm bảo hiểm phi nhân thọ, cho thấy sự khởi sắc trong kinh doanh bảo hiểm trong năm vừa qua, là tiền đề tạo thêm niềm tin tăng trưởng toàn ngành nói chung trong năm 2017.
Theo khảo sát của các DN bảo hiểm thực hiện trong tháng 5/2017, có đến 86,7% số DN được hỏi tự tin rằng, doanh thu năm 2017 của DN mình sẽ tăng trên 10%, 13,3% còn lại khiêm tốn hơn với kế hoạch tăng trưởng trên 10%.
Khảo sát online các khách hàng đang sử dụng dịch vụ/sản phẩm bảo hiểm tại Việt Nam do Vietnam Report thực hiện vào tháng 5/2017 cho thấy, Top 3 tiêu chí được khách hàng quan tâm nhất khi lựa chọn công ty bảo hiểm bao gồm tiềm lực tài chính (62,1% lựa chọn), kinh nghiệm (61,7%) và sự rõ ràng trong hợp đồng bảo hiểm (55,2%).
Trong khi đó, mức phí đóng bảo hiểm được xem là tiêu chí cuối cùng khi lựa chọn sản phẩm/dịch vụ của một công ty bảo hiểm.
Khách hàng mua bảo hiểm cần lưu ý những gì?
Theo nhận định của Vietnam Report, một số DN hàng đầu nhận nhiều điểm trừ từ thông tin bị khách hàng tố cáo liên quan đến hợp đồng bảo hiểm, bồi thường và thanh toán tiền bảo hiểm, một phần đến từ phía nhân viên tư vấn bảo hiểm không giải thích kỹ lưỡng và không thu thập đầy đủ thông tin khách hàng trước khi ký hợp đồng. Nhưng qua đó có thể thấy việc giải quyết các thắc mắc của khách hàng khi xảy ra mâu thuẫn của các công ty bảo hiểm còn rất nhiều bất cập và hạn chế.
Do đó phía công ty này khuyến nghị để duy trì thương hiệu bảo hiểm uy tín, các công ty cần xây dựng quy trình giải quyết mâu thuẫn hợp tình hợp lý và nhanh chóng nhằm đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho khách hàng. Đồng thời, với các khách hàng tham gia bảo hiểm cần kiểm tra lại thông tin cá nhân, tìm hiểu kỹ lưỡng các điều khoản hợp đồng trước khi đặt bút ký và liên hệ ngay với công ty bảo hiểm khi có thay đổi bất thường trong quá trình thực hiện hợp đồng.
Bên cạnh đó, chất lượng nguồn nhân lực và quản trị doanh nghiệp cũng là yếu tố quan trọng bởi theo phản hồi của khách hàng đang tham gia bảo hiểm, việc tư vấn để khách hàng hiểu đúng và đủ về hợp đồng bảo hiểm còn nhiều hạn chế.
Do đó, trong thời gian tới, các công ty bảo hiểm cũng cần lưu ý đầu tư cho khâu đào tạo nhân lực, thay vì mở rộng kinh doanh tràn lan, tuyển dụng ồ ạt những nhân sự chưa thực sự am hiểu sản phẩm bảo hiểm.
Được biết, thu nhập của các nhân viên bảo hiểm ở mức khá cao, cùng với ngành ngân hàng thì ngành bảo hiểm là một trong những ngành có thu nhập tốt nhất thị trường.