Khám phá hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LKAS) của Honda
Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường là một trong những hệ thống quan trọng trong hệ thống công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn tiên tiến Honda SENSING của Honda.
Hệ thống này hỗ trợ đánh lái để giữ cho xe luôn đi ở giữa làn đường, đồng thời hiển thị cảnh báo trong trường hợp xe đi chệch khỏi làn đường. Cùng tìm hiểu chi tiết về hệ thống này nhé!
Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường là gì?
Hệ thống hỗ trợ giữa làn đường (hay LKAS - Lane Keeping Assist System) là một trong những trang bị hỗ trợ lái cần thiết trên xe ô tô, cung cấp cho người lái những tính năng cảnh báo chệch làn đường và giữ làn đường. Hệ thống này được kích hoạt khi xe bắt đầu rời khỏi làn đường đã được định sẵn. Hệ thống LKAS sử dụng camera kính chắn gió để nhận biết vạch kẻ đường và kích hoạt ở tốc độ trên 60km/h.
Hệ thống LKAS có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau như điều kiện thời tiết (mưa, tuyết, sương mù…) và điều kiện địa hình (khúc cua hẹp, đường không bằng phẳng, vạch kẻ đường không rõ ràng,...). Để hoạt động hiệu quả, hệ thống hỗ trợ làn đường thường kết hợp với các hệ thống tiên tiến khác trong Honda SENSING như: hệ thống phanh giảm thiểu va chạm (CMBS), hệ thống đèn pha thích ứng tự động (AHB),... Hiện nay, các hệ thống này đều có mặt trên hầu hết các mẫu xe của Honda: Honda City, Honda CRV, Honda HR-V, Honda BR-V,...nhằm đảm bảo hỗ trợ an toàn tối đa khi tham gia giao thông.
Công dụng của hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LKAS)
Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường LKAS có hai nhiệm vụ quan trọng:
Hoạt động của hệ thống LKAS nhằm mục tiêu ngăn chặn tình trạng chệch làn đường do sự bất cẩn của người lái. Nếu dự đoán khả năng chiếc xe sắp đi chệch làn đường, hệ thống sẽ phát cảnh báo và cung cấp giải pháp hỗ trợ đánh lái để đưa xe về phía giữa làn đường.
Hệ thống LKAS giúp giảm bớt gánh nặng khi lái xe bằng cách cung cấp hỗ trợ đánh lái liên tục để giúp xe luôn đi đúng làn đường quy định. Ở những khúc cua, hệ thống hỗ trợ người dùng lái xe an toàn hơn bằng cách hướng dẫn họ đến góc lái phù hợp với độ cong của đường.
Cách thức hoạt động của hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LKAS)
Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường thường được kích hoạt bởi người lái khi xe di chuyển với dải tốc độ từ 65 đến 180km/h. Sau khi kiểm tra nội bộ và vị trí của các vạch kẻ đường, hệ thống bắt đầu đo lường và cung cấp các tính năng hỗ trợ. Bán kính vào cua tối thiểu là 230m, nghĩa là hệ thống này không phù hợp để lái xe trong đô thị hoặc vùng nông thôn và đặc biệt phát huy tác dụng trên đường cao tốc.
Hệ thống tiến hành đo momen lái sẽ được người lái sử dụng. Các thuật toán nội bộ sẽ được sử dụng để tính toán xem bạn có đang cầm vô lăng trong tay hay không. Nếu phát hiện thao tác không đúng, hệ thống sẽ tự động cảnh báo và ngừng hoạt động. Trong đó, hệ thống cần khoảng 5-15 giây để thực hiện việc kiểm tra này.
Momen lái của xe có giới hạn nhất định. Tuy bạn vẫn có thể vượt quá giới hạn. Lúc này, hệ thống sẽ phát tín hiệu cảnh báo cho tài xế. Điều này có nghĩa là hệ thống không cung cấp toàn bộ lực lái mà vẫn để người lái chịu trách nhiệm một phần trong khi điều khiển xe.
Điều kiện hoạt động hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LKAS)
Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LKAS) hoạt động khi:
Tốc độ xe khoảng từ 65 - 180km/h.
Xe chạy trên đường thẳng và độ cua nhẹ.
Đèn báo rẽ đã tắt.
Bàn đạp phanh không bị tụt xuống.
Cần gạt nước không hoạt động liên tục.
Đã phát hiện đầu vào lái liên tục từ trình điều khiển.
Hệ thống LKAS không chỉ giúp bạn kiểm soát tốc độ xe mà còn kiểm soát cả khoảng cách với xe phía trước. Tuy nhiên, hãy chú ý sử dụng hệ thống này đúng cách để phát huy tối đa công dụng dựa trên việc người lái vận hành xe một cách an toàn và bạn cũng cần phải tuân thủ những quy định và chú ý khi điều khiển xe.
Nếu có bất cứ thắc mắc nào hoặc muốn trải nghiệm các công nghệ an toàn tiên tiến Honda Sensing, hãy liên hệ ngay với Honda Ô tô Mỹ Đình qua hotline 037 583 7979 hoặc tới showroom tại 02 Lê Đức Thọ, Cầu Giấy, Hà Nội.
Tổ Quốc
Sự kiện: Thị trường ô tô Việt
Xem tất cả >>- Ford Việt Nam bội thu doanh số nhờ Everest và Ranger
- MG5 giảm giá ‘kịch sàn’ còn 295 triệu tại đại lý: Rẻ hơn 2 chiếc SH, là xe mới nhưng khách mua phải đánh đổi một điều
- Omoda C5 chính thức chào sân thị trường Việt Nam: Đấu Kia Seltos, Hyundai Creta bằng giá từ 589 triệu
- Ưu đãi 155 triệu, Skoda Karoq quyết cạnh tranh với SUV lắp ráp trong nước
- Loạt MPV về Việt Nam năm nay đấu Xpander: Giá trên dưới 600 triệu, đủ loại xăng, hybrid, điện, 'trend' màn hình lớn, vài mẫu có ADAS