Khám phá Morgan Plus 4 - Xe Anh Quốc cho đại gia Việt thích đồ cổ
Chiếc Morgan Plus 4 với ngoại thất trắng và nội thất đỏ trong tình trạng còn đẹp được trưng bày tại TP. HCM.
- 01-06-2018"Điểm mù" trong vụ xe tải chạy lùi làm chết mẹ con thai phụ và bé gái 3 tuổi
- 29-05-2018Cây cổ thụ ôm chặt cứng chiếc xe máy suốt 25 năm ở Bình Dương
- 29-05-2018Vốn nổi tiếng yên tĩnh nhưng Rolls-Royce Dawn có thể tạo ra một bản nhạc từ chính tiếng động trên xe
Thương hiệu Morgan vẫn quen thuộc với giới chơi xe tại Việt Nam thông qua mẫu Aero SuperSports. Nếu như mẫu xe này mang hơi hướng hiện đại trên tổng thể cổ điển thì Plus 4 lại thuần chất truyền thống. Một chiếc Morgan Plus 4 hiếm hoi đang trưng bày trong một showroom chuyên siêu xe và xe siêu sang tại TP. HCM.
Chiếc Morgan Plus 4 trông lọt thỏm trong showroom khi đứng cạnh chiếc Rolls-Royce Wraith. Xe có kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 4.010 x 1.720 x 1.220 mm. Kích thước này tương đương xe hạng B thông thường. Khối lượng xe khá nhẹ, chỉ 927 kg. Bộ khung vỏ được làm từ thép phủ Autophoretic.
So với Rolls-Royce Wraith thì Morgan Plus 4 nhỏ bé hơn hẳn.
Thoạt nhìn, chiếc Plus 4 dễ làm người ta nghĩ rằng đây là chiếc xe có tuổi đời hàng chục năm. Trên thực tế, Morgan vẫn duy trì thiết kế từ những năm 1950 đến nay và chỉ thay đổi công nghệ. Xe đang được sản xuất tại Worcestershire, Anh Quốc.
Chiếc xe mui trần xứ sương mù sở hữu phần đầu xe kéo dài. Lưới tản nhiệt tạo hình dạng cổng vòm đặc trưng của những chiếc ô tô cách đây cả thế kỷ. Đèn chiếu sáng halogen, đèn xi-nhan và đèn hậu đều có thiết kế dạng tròn, to bản và đặt nhô ra ngoài.
Các chi tiết như nắp ca-pô mở làm đôi sang 2 bên, đầu xe vuốt nhọn vào chính giữa hay lốp dự phòng đặt sau đuôi xe tạo nên phong cách xe thể thao thời xưa. Nhiều bộ phận bằng thép sáng bóng tạo sự sang trọng, trong đó gồm cả vành nan hoa đa chấu cổ điển.
Ít ai nghĩ một chiếc xe có thiết kế cổ như thế này vẫn được sản xuất cho đến nay.
Tương phản với màu sơn trắng bên ngoài là nội thất đỏ "bordeaux". Gần như toàn bộ khoang cabin đều bọc da, điểm thêm một vài chi tiết gỗ như vô-lăng và bảng điều khiển phía trước. Cụm đồng hồ báo tốc độ và vòng tua đặt chính giữa, còn báo xăng và nhiệt độ lại ở sau vô-lăng.
Sẽ chẳng tìm thấy một tính năng giải trí nào trên chiếc Morgan Plus 4. Không loa, đài, không CD, chiếc xe chỉ phục vụ những người đam mê trải nghiệm thế giới bên ngoài khi cầm lái.
Nội thất xe sang trọng nhưng đơn giản bởi không có chút tính năng giải trí nào.
Động cơ xe là loại 4 xy-lanh, dung tích 2 lít, được Ford sản xuất. Máy này cho công suất 154 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 201 Nm, kết hợp hộp số tự động 5 cấp từ Mazda. Theo công bố của nhà sản xuất, xe có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 7,5 giây và đạt vận tốc tối đa 189 km/h.
Tất nhiên, Morgan Plus 4 không sinh ra để người lái trải nghiệm tốc độ. Xe thiếu ABS, không có cân bằng tiện tử và cũng không có túi khí nào. Chiếc xe sẽ phù hợp hơn với những đại gia Việt mê sưu tầm, đôi lúc có thể mang xe dạo phố.
Giá khởi điểm cho xe mới tại Anh rơi vào khoảng tương đương 42.000 USD (950 triệu đồng). Khi về Việt Nam, xe còn phải chịu phí vận chuyển, thuế nhập khẩu 70%, thuế tiêu thụ đặc biệt 40% và lệ phí trước bạ…
Một số hình ảnh khác của chiếc Morgan Plus 4 tại TP. HCM:
Chiếc xe kiểu dáng cổ điển nổi bật giữa dàn xe sang hiện đại.
Đầu xe cổ "không tì vết". Không có chi tiết nào mang dáng dấp hiện đại.
Bộ vành nan hoa đa chấu sáng bóng.
Nắp ca-pô mở làm đôi sang 2 bên.
Lốp dự phòng đặt nhô ra phía ngoài.
Cũng như đầu xe, các chi tiết phía sau cũng mang nét cổ hoàn toàn.
Nội thất bọc da đỏ và gỗ nâu.
Trang bị giải trí trên xe không có.
Gối thêu logo Morgan, đặc trưng của nhiều chiếc xe sang và siêu xe tới từ xứ sở sương mù.
Ảnh: Anh Xuân
Trí thức trẻ