Khang Minh Group (GKM): Kỳ vọng lớn từ dòng đá ốp cao cấp thạch anh
CTCP Khang Minh Group (GKM) vừa công bố BCTC hợp nhất quý 4/2020 với mức tăng trưởng đáng kể. Cụ thể, doanh thu trong kỳ của Công ty đạt 61 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với con số 30 tỷ đồng cùng kỳ năm 2019.
Lợi nhuận gộp vào mức 15 tỷ đồng, tăng cao gấp 3 lần; tương ứng biên lợi nhuận từ hoạt động SXKD tăng vọt từ con số 18% (quý 4/2019) lên 24,5% (quý 4/2020). Khấu trừ chi phí, Công ty thu về gần 7 tỷ lãi ròng, tăng đến 1.154% (quý cuối năm ngoái chỉ đạt 556 triệu đồng).
Luỹ kế cả năm 2020, Công ty đạt 170 tỷ doanh thu và 11,6 tỷ LNST, lần lượt tăng 18% và 2.867% so với năm 2019. Trong đó, sự tăng trưởng đột biến chủ yếu được đóng góp trong quý 4. Đây cũng là quý Công ty hoàn tất quá trình đầu tư giai đoạn 1 dự án nhà máy sản xuất Đá thạch anh cao cấp và bắt đầu phát sinh doanh thu, lợi nhuận tốt theo đúng kế hoạch.
Đá thạch anh sẽ là mảng cốt lõi trong tương lai
Dự kiến năm 2021, mảng kinh doanh Đá thạch anh tiếp tục tăng trưởng mạnh về doanh thu và lợi nhuận. Phía Khang Minh cho biết, với sự đóng góp nhiều hơn của mảng mới đầy tiềm năng là Đá thạch anh, Công ty tự tin doanh thu năm 2021 sẽ tăng 200% lên 126 tỷ đồng, tương ứng lợi nhuận sau thuế đạt 15,5 tỷ đồng – tăng cao gấp hơn 3 lần năm 2020
"Chúng tôi sẽ tập trung phát triển mạnh mẽ hơn nữa phân khúc thị trường nội thất cao cấp nhà dân. Kế hoạch chiến lược này được dựa trên cơ sở chất lượng sản phẩm đã ổn định, đã thiết lập hệ thống hạ tầng phân phối trên toàn quốc, mục tiêu ứng dụng đã được định hình và hoàn thiện từ năm 2020", phía Khang Minh nhấn mạnh.
Tương lai xa hơn, mảng Đá thạch anh sẽ là mảng cốt lõi của Khang Minh với mức đóng góp lần lượt các năm 2021, 2022 và 2023 là 105 tỷ, 205 tỷ và 300 tỷ đồng doanh thu. Theo kế hoạch, Công ty sẽ tiếp tục đầu tư dây chuyền số 2 để quý 3/2022 đi vào hoạt động phục vụ thị trường.
Đảm bảo tăng trưởng bền vững tệp khách hàng và quy mô bán hàng qua các năm
Nói về sản phẩm mới, sau khi quyết định gia nhập thị trường Khang Minh đã nhanh chóng tăng trưởng mạnh mẽ ở mảng sản xuất Đá ốp lát nội thất cao cấp gốc thạch anh (Đá thạch anh), thể hiện qua con số quý cuối năm 2020. Lối đi này mở ra cơ hội lớn cho Khang Minh.
Theo thống kê của Houzz, Đá ốp lát nhân tạo là vật liệu bề mặt được dùng nhiều nhất thời gian qua, mức tăng trưởng dự đoán khoảng 500 triệu m2 vào năm 2021, tăng trưởng khoảng 5,5% trong giai đoạn từ 2018 – 2021.
Sau thời gian xây dựng nhà máy sản xuất, Khang Minh chính thức bước chân đầu tiên gia nhập thị trường Đá ốp lát nhân tạo vào năm 2020. Trong năm đầu tiên, Khang Minh đã gặt hái được nhiều thành tựu vượt kỳ vọng ban đầu. Khi mà, sản phẩm Đá thạch anh ngay lập tức phủ rộng khắp các tỉnh thành trên toàn quốc và được lựa chọn sử dụng cho các dự án nghỉ dưỡng cao cấp, tiêu biểu như: Khu Fusion Maia resort Đà Nẵng, khu biệt thự GreenBay, khu biệt thự Ciputra…
Cần nhấn mạnh, mặc dù doanh số chưa cao nhưng tỷ suất lợi nhuận đã không ngừng có tín hiệu tốt, lãi suất trước thuế đạt trên 15% trên tổng doanh thu. Điều này minh chứng cho hiệu suất kinh doanh của mảng Đá thạch anh. Theo ước tính, biên lợi nhuận dòng này sẽ mang về khi Khang Minh vận hành ổn định có thể đạt đến 25-30%.
Thực tế, hưởng lợi từ xu hướng của thế giới, nhiều doanh nghiệp Việt Nam cũng đã kinh doanh mảng Đá thạch anh và ghi nhận hiệu quả cao. Lấy ví dụ một doanh nghiệp đã niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán là Vicostone: biên lãi gộp đơn vị này tính đến cuối năm 2019 lên đến 34%, biên lãi ròng vào mức 25%.
Riêng Khang Minh, ngoài ứng dụng cho hạng mục bếp như Vicostone, Công ty còn hướng sản phẩm Đá thạch anh ứng dụng cho cầu thang, lát sàn cao cấp. Đây được coi là điểm sáng độc đáo, tiềm năng mới bởi phân khúc thị trường này tương đối lớn, mang tới sự đa dạng hơn về lựa chọn vật liệu cho khách hàng ngoài vật liệu đá tự nhiên, gỗ tự nhiên như trước đây.
Với chiến lược trên, Khang Minh cam kết sẽ đảm bảo tăng trưởng bền vững tệp khách hàng và quy mô bán hàng qua các năm. Đồng thời, nắm bắt xu hướng của thế giới và bằng sự nỗ lực không ngừng, Khang Minh hứa hẹn sẽ tiếp tục mang tới sản phẩm chất lượng, hữu ích và phát triển đột phá hơn nữa trong những giai đoạn tiếp theo.
Trên thị trường, sự tăng trưởng kinh doanh đột biến cùng với tiềm năng lớn từ mảng chiến lược Đá thạch anh đã thổi đà nhảy vọt cho cổ phiếu GKM. Chỉ trong thời gian ngắn, thị giá GKM tăng mạnh từ vùng 16.500 đồng/cổ phiếu lên gần 19.500 đồng/cổ phiếu. Theo giới phân tích, thời gian tới với sự đóng góp nhiều hơn từ mảng Đá thạch anh, thị giá GKM có thể tăng trưởng mạnh mẽ lên vùng giá mới.