Khánh thành tuyến đường 6 làn xe kết nối Bình Dương, Đồng Nai với TP HCM
Trục chính Đông Tây là dự án giúp kết nối Đồng Nai, Bình Dương với TP HCM, có tổng mức đầu tư gần 730 tỉ đồng
Sáng 14-8, TP Dĩ An đã tổ chức lễ khánh thành, đưa vào khai thác đường trục chính Đông Tây. Đây là dự án giúp kết nối Đồng Nai, Bình Dương với các công trình trọng điểm như: Bến xe Miền Đông mới, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên ở TP HCM.
Clip: Trục chính Đông Tây nhìn từ trên cao
Dự án đường trục chính Đông Tây, có điểm đầu kết nối với Quốc lộ 1 (Bình Dương) qua Vành đai làng đại học (khu đô thị Đại học Quốc gia TP HCM) ra Xa lộ Hà Nội và điểm cuối dẫn thẳng vào Bến xe Miền Đông mới của TP HCM. Dự án được khởi công vào tháng 3-2021, với tổng mức đầu tư gần 730 tỉ đồng; trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư gần 536 tỉ đồng; chi phí xây dựng hơn 139 tỉ đồng...
Tuyến đường có chiều dài hơn 3 km; chiều rộng nền đường lên đến 32 m, với 6 làn xe chạy, có đầu tư hệ thống thoát nước mưa, cây xanh, chiếu sáng hoàn chỉnh.
Nhìn từ trên cao, tuy công trình đã hoàn thành, song còn vướng 50 m chưa giải tỏa, ngoài việc không thể kết nối với Xa lộ Hà Nội thì còn gây mất mỹ quan đô thị.
Về vấn đề này, trao đổi với báo chí ông Võ Trọng Tài, Phó Chủ tịch UBND TP Dĩ An, cho biết dự án đường trục chính Đông Tây hoàn thành đúng tiến độ và phạm vi dự án phê duyệt. "50 m chưa thể kết nối với Xa lộ Hà Nội là vì phần đất này nằm trong dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội do UBND TP HCM làm chủ đầu tư"- ông Tài giải thích.
Theo ông Tài, phần 50 m mở rộng Xa lộ Hà Nội hiện đã được TP HCM giao về cho UBND tỉnh Bình Dương và tỉnh đã đồng ý điều chỉnh dự án, cho phép TP Dĩ An xây dựng 50 m còn lại, thay vì chờ dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội.
"Cơ quan chức năng TP Dĩ An đang rà soát hồ sơ đền bù giải phóng mặt bằng của dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội chuyển qua. Trường hợp đã nhận được tiền, đất đền bù, còn tài sản chưa nhận được đền bù thì địa phương sẽ đền bù tài sản. Với trường hợp chưa được đền bù đất sẽ được đền bù với khung giá đất hiện tại"- ông Tài nói.
Dự kiến tiền đền bù giải phóng mặt bằng và xây lắp khoảng 100 tỉ đồng. Hiện còn hơn 30 trường hợp liên quan cần đền bù tài sản và đất rộng khoảng 1,4 ha. Theo kế hoạch, tháng 9 tới TP Dĩ An sẽ hoàn thành việc giải phóng mặt bằng, cuối năm nay sẽ thông tuyến đến quốc lộ 1, qua Bến xe Miền Đông mới.
Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Dĩ An, cho biết là một trong những đô thị trung tâm, là vùng đất phát triển năng động, nhộn nhịp bậc nhất của tỉnh Bình Dương, sau khoảng 25 năm phát triển, TP Dĩ An đã gặt hái được rất nhiều thành công, trở thành điểm sáng với những thành tựu về thu hút đầu tư và phát triển công nghiệp, đô thị trong tỉnh, được nhiều người dân trên cả nước chọn sinh sống để an cư lâu dài.
Theo ông Bảy, thời gian qua, TP Dĩ An đã tập trung đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng giao thông để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh và mở ra cơ hội tăng cường kết nối kinh tế - giao thương liên vùng.
Nhân dịp chào mừng kỷ niệm 25 năm phát triển TP Dĩ An, ngoài khánh thành, khai thác đường trục chính Đông Tây, địa phương còn công bố đưa vào sử dụng dự án Trường Trung học cơ sở Tân Đông Hiệp B, có tổng mức đầu tư 197 tỉ đồng; dự án Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân, có tổng mức đầu tư 102 tỉ đồng; công trình trụ sở UBND phường Tân Bình, trụ sở Đảng ủy - HĐND – UBND - UBMTTQ Việt Nam phường Tân Đông Hiệp.
Cùng với đó là khởi công dự án cải tạo, xây mới trụ sở Đảng ủy - HĐND – UBND –UBMTTQ Việt Nam phường Dĩ An, tổng mức đầu tư vào khoảng 67,9 tỉ đồng; công trình Trường THCS Bình Thắng, tổng mức đầu tư gần 162 tỉ đồng.
Người Lao động