Khi doanh nghiệp niêm yết “mạnh dạn” Livestream
Một số doanh nghiệp niêm yết đang chuyển hướng IR (hoạt động quan hệ cổ đông) một cách sáng tạo và tạo được dấu ấn riêng. Sự kiện gặp gỡ, đối thoại với nhà đầu tư thông qua Livestream của Hoàng Huy Group mới đây là một ví dụ điển hình.
Thu hút nhà đầu tư
Buổi “Gặp gỡ, đối thoại với nhà đầu tư” của CTCP Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy (Mã Chứng khoán: TCH) vừa qua có tới 20 ngàn lượt theo dõi sự kiện qua truyền hình trực tuyến, livestream trên.
Sự kiện có sự tham dự của những nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp trên thị trường và họ đến vì “tò mò” bởi đây là lần đầu tiên một doanh nghiệp niêm yết đối thoại mở, trực tuyến với nhà đầu tư, thậm chí còn livestream công khai.
"Cách làm sáng tạo này của Hoàng Huy người tham dự không bị giới hạn như các hình thức khác”, ông Nguyễn Tấn Đạt Thành tại Quận 3 Thành phố Hồ Chí Minh, một nhà đầu tư chứng khoán lâu năm nhận định.
Sự kiện đã thu hút số lượng người tham dự ở mức kỷ lục với hơn 200 cổ đông nhà đầu tư tham dự trực tiếp tại hội trường và hơn 20 ngàn người theo dõi trực tuyến qua website của Hoàng Huy Group, kênh truyền hình VITV, Fanpage trên Facebook. Lượt theo dõi video sau livestream tính tới thời điểm hiện tại thậm chí lên tới xấp xỉ 100 ngàn.
“Cách tiếp cận nhà đầu tư mới mẻ, nhất là phần Hỏi & Đáp, thẳng thắn và minh bạch, nhiều thông tin hết sức hấp dẫn và tin cậy”, bà Nguyễn Phước Huyền Anh, nhà đầu tư bất động sản, 1 trong số 169 nhà đầu tư đặt câu hỏi tại sự kiện chia sẻ.
Với doanh nghiệp niêm yết, đây cũng chính là cơ hội để “thể hiện” sự chuyên nghiệp, sáng tạo trong quan hệ cổ đông. Ông Đỗ Hữu Hậu – Phó Tổng Giám đốc thường trực Hoàng Huy Group thẳng thắn cho biết kể từ khi Hoàng Huy niêm yết, mặc dù công ty nhận được rất nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước song với điều kiện công việc và địa lý nên không dễ dàng có thể thực hiện công tác quan hệ cổ đông một cách rộng rãi và hiệu quả.
“Việc đối thoại trực tiếp với nhà đầu tư tại hội trường cũng như qua các kênh trực tuyến là “thành ý của TCH” nhằm hướng tới các nhà đầu tư không thể tham dự vẫn có thể gửi những câu hỏi, những nội dung quan tâm tới Ban Lãnh đạo công ty để được giải đáp. Thông qua sự kiện, chúng tôi mong muốn xây dựng một cầu nối hiệu quả giữa nhà đầu tư với doanh nghiệp. Chúng tôi sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ những thông tin cần thiết để nhà đầu tư có thể nắm bắt đầy đủ và hiểu đúng về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, định hướng kế hoạch phát triển của công ty”, Ông Hậu nói.
Hiệu quả từ sự minh bạch
Tại sự kiện, đại diện hai mảng kinh doanh cốt lõi của Hoàng Huy là kinh doanh ô tô đầu kéo và bất động sản đã giải thích cặn kẽ mọi câu hỏi của nhà đầu tư.
Kết quả kinh doanh sáng sủa (doanh thu 2016 đạt trên 1.400 tỷ đồng, tăng trưởng 30% so với 2015; lợi nhuận sau thuế vượt 500 tỷ đồng.) cùng chiến lược phát triển nhiều đột phá (phủ rộng kinh doanh xe đầu kéo Mỹ International, hướng tới mục tiêu 5.000 xe/năm trên toàn quốc, đồng bộ hệ thống dịch vụ 3S, gia tăng tiện ích và trải nghiệm cho người dung. Đồng thời, công ty sẽ tăng tỷ trọng đầu tư mở rộng các dự án BĐS mới, trong đó đặt mục tiêu cung cấp ra thị trường khoảng 10.000 căn hộ giá rẻ ở các “vị trí đẹp, chất lượng cao, giá cả hợp lý”, Hoàng Huy đã “thuyết phục” được nhiều nhà đầu tư mới quan tâm tới cổ phiếu TCH.
Bà Lam Minh, một nhà đầu tư chứng khoán tham gia sự kiện hào hứng: "Sau sự kiện này tôi sẽ tập trung mua TCH. Thông tin kinh doanh của Hoàng Huy rất hấp dẫn, làm ăn hiệu quả, nhiều tiềm năng."
Nhà đầu tư Mộc Thuý cũng nhận xét: “TCH mới niêm yết nên nhà đầu tư chúng tôi mới chỉ đầu tư thăm dò, nay được trực tiếp nghe các thông tin nhiều tiềm năng về kinh doanh của công ty tôi thấy giá cổ phiếu đang rất vừa tầm, nhiều nhà đầu tư có thể mua vào vì giá đang tốt. Sau sự kiện này tôi chắc chắn sẽ có thêm nhiều nhà đầu tư quan tâm.”
Trước câu hỏi của các nhà đầu tư Minh Đức, Hoàng Thắng lo ngại thị trường dư cung chung cư, có thể xảy ra bong bóng BĐS, ông Đỗ Hữu Hậu - Phó Tổng Giám đốc Hoàng Huy “trấn an”: Hoàng Huy không lo bong bóng BĐS vì đang tập trung phát triển nhà ở giá rẻ, chỉ khoảng 500 triệu đồng/căn. Đây là phân khúc đang thiếu nguồn cung trầm trọng, sự thành công của Hoàng Huy tại khu nhà ở thu nhập thấp Pruksa Town Hải Phòng là minh chứng rõ nét nhất.
Thông tin Hoàng Huy sẽ làm căn hộ 500 triệu đồng khiến cổ đông và các nhà đầu tư rất quan tâm và tin tưởng vào chiến lược phát triển của công ty trong 5 năm tới. Củng cố thêm lòng tin của nhà đầu tư, chủ tịch Hoàng Huy, ông Đỗ Hữu Hạ - Chủ tịch HĐQT Hoàng Huy Group khẳng định: “định hướng xuyên suốt trước và sau niêm yết của TCH đó là hoạt động minh bạch và hiệu quả. Công ty sẽ luôn định hướng phát triển bền vững trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời đảm bảo lợi ích cho các cổ đông”.
Thành công của sự kiện Hoàng Huy gặp gỡ nhà đầu tư, livestream qua internet như website, kênh truyền hình trực tuyến hay mạng xã hội facebook, cho thấy hình thái tương tác mới giữa doanh nghiệp niêm yết và cổ đông. Những doanh nghiệp hoạt động minh bạch và hiệu quả sẽ rất phù hợp để tiến hành IR theo phương cách này.