Khi giá trị doanh nghiệp không chỉ nằm ở con số
50 công ty niêm yết có hiệu quả kinh doanh tốt nhất thị trường vừa được xướng tên 50 thương hiệu tốt nhất của Forbes.
Cùng nhiều giải thưởng danh giá khác, với một số DN lớn, giá trị DN không đơn thuần là những con số mà là khả năng mang lại sự thân thuộc trong tâm trí khách hàng.
Đã từ lâu, các thương hiệu lớn như Traphaco, Vinamilk, Vingroup đã trở nên rất đỗi thân quen. Cứ khi đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi là nghĩ ngay đến Cebraton, Boganic (của Traphaco).
Ngoài việc có mặt 4 năm liên tiếp trong danh sách 50 công ty tốt nhất ngay từ lần vinh danh đầu tiên của Forbes Việt Nam thì lần này Traphaco còn xếp thứ 31 và và được định giá 25,5 triệu USD trong danh sách 40 thương hiệu công ty giá trị nhất tại Việt Nam lần đầu được công bố.
Ngoài việc khẳng định gia tăng giá trị thương hiệu là sự ghi nhận những nỗ lực của Traphaco trong việc triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tăng cường sức mạnh thương hiệu, Tổng giám đốc Traphaco, ông Trần Túc Mã cũng tự tin cho rằng đối với một thương hiệu, bước qua được con số 3 (3 năm liên tiếp đạt danh hiệu) cũng là khẳng định sự vững mạnh, lâu bền.
Còn theo đánh giá của giới chuyên môn, nhờ chiến lược phát triển thương hiệu dựa trên nền tảng chất lượng sản phẩm, giá trị của thương hiệu, giá trị của Traphaco không chỉ được khẳng định trên bảng xếp hạng mà đặc biệt được thể hiện gần gũi, thân thuộc nhất qua việc lưu giữ dài lâu trong tâm trí người tiêu dùng.
“Giá trị của Traphaco không đơn thuần là những con số. Chúng tôi vẫn trung thành với chiến lược phát triển thương hiệu dựa trên nền tảng chất lượng sản phẩm bằng tinh thần quyết tâm, chủ động và ý thức trách nhiệm của người lao động đặc biệt là người đứng đầu. Để có một thương hiệu đứng vững trên thương trường, không thể không nói niềm tin của người tiêu dùng và nỗ lực của DN, từ khâu truyền thông, quảng bá thương hiệu”, ông Mã chia sẻ.
Cụ thể, Traphaco đã không ngừng nghiên cứu, phát triển chuỗi giá trị xanh từ: Nguyên liệu - Công nghệ - Sản phẩm – Dịch vụ phân phối. Traphaco đưa ra thị trường các sản phẩm độc đáo trong công thức, có hiệu quả điều trị cao, an toàn cho người sử dụng, có khả năng cạnh tranh được với các sản phẩm nhập ngoại.
Xây dựng thương hiệu đã khó, lưu giữ nó trong tâm trí người tiêu dùng càng khó hơn. Do đó CEO Traphaco cũng ví von đầy hài hước rằng “Để có một thương hiệu là cả một quá trình dài, thậm chí rất dài để bảo vệ thương hiệu. Bảo vệ thương thương hiệu cũng chẳng khác nào giữ gìn sắc đẹp cho một người phụ nữ đẹp”.
Trở lại với giải thưởng của Forbes, thương hiệu cũng là 1 trong những chỉ tiêu để xem xét độc lập mức độ phát triển bền vững của doanh nghiệp bên cạnh chất lượng quản trị doanh nghiệp, nguồn gốc lợi nhuận trong quá khứ và triển vọng phát triển bền vững.
Cũng bởi thế, nhiều gương mặt lớn quen thuộc nhiều năm liền được vinh danh như Traphaco (mã TRA), Vinamilk, Tập đoàn Bảo Việt, PVI... Với Traphaco, đây cũng là lần thứ 4 liên tiếp, đơn vị này nằm trong nhóm đầu của bảng xếp hạng dựa trên sự đánh giá lựa chọn khách quan từ hơn 300 thương hiệu và loại bỏ những thương hiệu nước ngoài dù được sản xuất trong nước.
Ban tổ chức cũng tính toán đóng góp của thương hiệu vào hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp và mức độ phát triển bền vững của doanh nghiệp. Phương pháp này đòi hỏi phải có các số liệu tài chính minh bạch. Và đây cũng là lợi thế của Traphaco khi chủ động xây dựng các bộ quy chế hoạt động, kiểm soát công khai dựa trên các mục tiêu của doanh nghiệp để đảm bảo tính minh bạch.
Coi thương hiệu là tài sản vô hình lớn nhất và là thước đo uy tín của doanh nghiệp bên cạnh việc phát triển thương hiệu, Traphaco còn chú trọng tăng trưởng kinh doanh cả về lượng và chất.
Để củng cố vị trí thương hiệu hàng đầu ngành đông dược, bên cạnh việc duy trì tăng trưởng trong hoạt động kinh doanh, Traphacocòn tập trung thực hiện các mục tiêu chiến lược nhằm xây dựng một thương hiệu phát triển bền vững, mang lại lợi ích cao nhất cho khách hàng, nhà đầu tư và cộng đồng.
Trong năm 2016 này, Traphaco đặt kế hoạch tổng doanh thu bán hàng 2.100 tỉ đồng (chưa bao gồm VAT). Trong đó hàng sản xuất và độc quyền phân phối ước đạt 1.500 tỉ đồng doanh thu. LNST của cổ đông công ty mẹ ước đạt 210 tỉ đồng. Mục tiêu được đặt ra cho nhiệm kỳ 2016 - 2020 là tăng trưởng tổng doanh thu ít nhất 12%/năm, tăng trưởng lợi nhuận 15%/năm. Tầm nhìn đến năm 2020, Traphaco đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp số 1 ngành Dược Việt Nam về doanh thu, lợi nhuận và vốn hóa thị trường.
Traphaco hiện đang là doanh nghiệp đầu ngành về mảng Đông dược, với 2 sản phẩm đứng đầu nhóm tác dụng: thuốc bổ gan Boganic và Hoạt huyết dưỡng não - Cebraton. Hai sản phẩm này lần lượt xếp thứ 2 và 11 trong Top 20 dược phẩm OTC có doanh thu đứng đầu thị trường (Theo báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường IMS Quý 2/2016).
Năm 2017, Nhà máy sản xuất Dược Việt Nam của Traphaco sẽ đi vào hoạt động. Đây là dự án nhà máy lớn, được xây dựng trên khu đất 46.288 m2, với công suất 1.200 triệu đơn vị sản phẩm/năm.
Sau khi chính thức đi vào hoạt động, nhà máy này sẽ tạo ra hơn 400 công ăn việc làm cho địa phương. Nhà máy sản xuất Dược Việt Nam cũng như các nhà máy của Traphaco đều được đầu tư, áp dụng công nghệ xanh, thân thiện với môi trường, góp phần hoàn thiện chuỗi giá trị Xanh mà Công ty Traphaco đang theo đuổi: từ nguồn nguyên liệu xanh, áp dụng công nghệ xanh, sản xuất ra sản phẩm xanh, cung ứng bằng dịch vụ xanh.