Khi giới showbiz Việt đi làm 'cò' đất
Dùng tên tuổi, hình ảnh của người nổi tiếng trong giới giải trí (showbiz) Việt để đánh bóng dự án bất động sản, lôi kéo sự chú ý của khách hàng. Đây là phương thức nở rộ trong thời gian gần đây của chủ đầu tư kết hợp cùng một số ca sĩ, diễn viên, người mẫu.
- 03-06-2022”Đấu giá” dự án HUD Mê Linh, mức gần 60 triệu đồng là quá cao?
- 03-06-2022Nếu sở hữu chung cư có thời hạn, chủ đầu tư buộc phải giảm giá nhà, người dân sẽ hưởng lợi
- 03-06-2022Kịch bản khó dự đoán của thị trường BĐS từ nay đến cuối năm
Mượn người nổi tiếng để "thổi" giá đất
Trong suốt nhiều năm qua, thị trường bất động sản ở Việt Nam phát triển nhanh, mạnh và bất động sản là kênh đầu tư ưu tiên hàng đầu của khách hàng bởi tính an toàn và lợi nhuận. Người đầu tư chỉ cần mua một mảnh đất rồi để đó vài năm là có thể sinh lời và việc sinh lời từ bất động sản hấp dẫn hơn rất nhiều so với ngành nghề khác.
Lợi nhuận từ bất động sản rất cao, đây chính là nguyên nhân chủ yếu khiến người người đổ xô đi đầu tư bất động sản. Và giới showbiz Việt cũng không phải là ngoại lệ, thậm chí họ còn làm cả "cò" đất.
Với sự nổi tiếng cùng lượng "fan" đông đảo, mỗi lần xuất hiện của những người này tại một địa điểm, dự án nào đó đều thu hút sự chú ý của đông đảo công chúng và dư luận. Từ đó, thị trường bất động sản khu vực đó cũng trở nên hấp dẫn và nóng sốt hơn.
Trên mạng xã hội, Ngọc Trinh khoe tậu khu đất ở TP. Bảo Lộc. Ảnh chụp màn hình
Đơn cử như câu chuyện mới đây của người mẫu Ngọc Trinh về việc mua 11 ha đất tại TP. Bảo Lộc, Lâm Đồng.
Hôm 11/5, "nữ hoàng nội y" đăng tải loạt ảnh về việc mình mới "tậu" được mảnh đất 11 ha để làm homestay với dòng trạng thái "Đón bình minh tại khu đất mới thân yêu của mình, xuất sắc 10/10... từ từ chinh phục từng mục tiêu trong dự định".
Sau đó, người mẫu quê Trà Vinh sau đó còn hứa sẽ làm vlog giới thiệu mảnh đất mới mua. Bằng sự nổi tiếng của mình, chỉ một dòng trạng thái kèm hình ảnh đã thu hút hơn 62.200 lượt like.
Ngay sau đó, thông tin với báo chí, quản lý Ngọc Trinh cho biết, việc của Ngọc Trinh mua đất ở Bảo Lộc là thật. Nhưng, diện tích khu đất là 1,1 ha chứ không phải 11 ha như trước đó. Sự nhầm lẫn này là do Ngọc Trinh trong 1 lần livestream lỡ miệng nói thành 11 ha, nhưng sau đó, cô đã đính chính lại.
Qua thông tin, nắm bắt, UBND TP. Bảo Lộc cùng các phòng ban chức năng xác định khu đất Ngọc Trinh chụp hình thuộc hẻm 61 B’Lao Srê (xã Đại Lào, TP. Bảo Lộc) nhưng đó không phải là đất xây dựng homestay của người mẫu này.
Trong các hồ sơ thủ tục liên quan đất đai trên địa bàn xã Đại Lào không có chủ nhân nào tên là Trần Thị Ngọc Trinh. Thậm chí, trong các dự án chờ cấp phép của UBND TP. Bảo Lộc cũng không có tên Ngọc Trinh.
Các cơ quan chức năng TP. Bảo Lộc nhận định, đây có thể là chiêu trò của một số đối tượng để câu like hoặc tạo chú ý của dư luận nhằm "thổi" giá đất.
Ngoài ra, Sở TT&TT Lâm Đồng cũng ghi nhận một số trang thông tin điện tử, mạng xã hội facebook đăng thông tin sai sự thật liên quan đến vụ việc nêu trên.
Một số trang thông tin điện tử và mạng xã hội facebook cũng đăng với nội dung Ngọc Trinh cắm trại ở khu đất mới mua rộng 11 ha tại Bảo Lộc với lều trại, đồi cỏ hoa xinh xắn; view đẹp để ngắm bình minh và hoàng hôn…
Về vấn đề này, Sở TN&MT tỉnh Lâm Đồng cũng cho biết, thời gian gần đây, xuất hiện một số nhóm đối tượng có chủ ý tạo ra những đợt "sốt" đất ảo ở các huyện, thành phố của tỉnh Lâm Đồng nhằm mục đích trục lợi.
Thủ đoạn mà nhóm này sử dụng là tạo điểm nóng để đăng tin không chính xác về nhu cầu người dân chen chúc nộp hồ sơ, gây quá tải tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giao dịch đất đai, người nổi tiếng đến các khu đất mua...
"Nhóm đối tượng này đưa lên mạng xã hội hình ảnh về nhu cầu, lượng người giao dịch mua, bán đất đai để tạo nên các đợt "sốt" ảo. Họ làm giá bằng cách mua đi bán lại với nhau, với chiêu trò giá ngày hôm sau tăng hơn so với ngày hôm trước, nhằm đẩy giá đất lên cao để trục lợi", Sở TN&MT cảnh báo.
Trào lưu không mới
Từ những năm 2015, trào lưu "mượn" người nổi tiếng để quảng bá cho các dự án bất động sản cao cấp đã được nhiều chủ đầu tư sử dụng. Hiệu ứng và sự lan tỏa của họ là điều không phải bàn cãi. Song, đổi lại, các chủ đầu tư này cũng "móc" hầu bao với chi phí có thể lên tới hàng trăm triệu đồng cho mỗi lần họ xuất hiện tại các sự kiện của dự án.
Khoảng cuối năm 2015, dự luận xôn xao về việc diễn viên Lý Nhã Kỳ đã ký hợp đồng mua một lúc 20 căn hộ Riva Park, quận 4, TP.HCM với trị giá khoảng 100 tỷ đồng.
Ban đầu, dư luận cho rằng đây là một chương trình PR của chủ đầu tư để bán hàng. Nhưng, trả lời báo giới khi đó, Lý Nhã Kỳ cho biết, đó là dự án kinh doanh cá nhân không liên quan gì đến chiến dịch PR cho đơn vị nào. Sau 3 năm, dự án hoàn thành, người dân đã về ở nhưng không có căn hộ nào thuộc sở hữu của Lý Nhã Kỳ?!
Tương tự, một dự án căn hộ cao cấp ở quận 2 cũng đã từng xuất hiện nhiều gương mặt quen thuộc trong giới showbiz Việt như: Minh Hằng, Đức Tuấn, Bình Minh... Đơn vị phân phối dự án cho biết, sự xuất hiện của dàn "sao" này trong ngày mở bán là một phần trong chiến lược quảng bá và có một số người xuống tiền đặt cọc mua nhà, một số chỉ đến xem.
Hay như tháng 11/2020, sự kiện ra mắt dự án biệt thự triệu đô Angel Island tại quận 1 đã thu hút đông đảo sự quan tâm của giới doanh nhân thành đạt, nghệ sỹ nổi tiếng tại Việt Nam như: ca sỹ Cẩm Ly, Mỹ Lệ, Giang Hồng Ngọc, siêu mẫu Phương Mai, MC Thanh Bạch…
Được biết, Angel Island là một dự án bất động sản hạng sang, được xây dựng trên đảo Nhơn Phước (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai), quy mô lên đến 204 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 4.700 tỷ đồng.
Một số "ông lớn" thị trường bất động sản TP.HCM từng gây chú ý bằng các khách hàng nổi tiếng thông qua chiến dịch công bố ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng, Cẩm Ly, Lam Trường, Hồng Nhung, Phạm Quỳnh Anh, Trương Quỳnh Anh, MC hải ngoại Nguyễn Cao Kỳ Duyên... mua căn hộ cao cấp, làm đối tác quảng bá thương hiệu.
Chia sẻ với Nhadautu.vn , giám đốc một doanh nghiệp địa ốc ở TP.HCM nhận định, trào lưu sử dụng dàn sao, người nổi tiếng đã xuất hiện từ lâu và trên thế giới họ đã đi trước.
Mặt tích cực của câu chuyện này là tạo được hiệu ứng và nhanh chóng gây chú ý cho công chúng và các đối tượng khách hàng tiềm năng. Nhưng chi phí thuê dàn sao này ít cũng phải từ mấy chục triệu đồng, cho đến đến hàng trăm triệu đồng tùy vào độ 'hot' của 'diễn viên'. Từ đó dẫn đến việc, nhà phát triển địa ốc buộc phải nâng giá trị sản phẩm lên để lợi nhuận, và như vậy người mua bất động sản phải mua với giá đắt hơn.
Không chỉ đi làm "cò" đất, nhiều nghệ sỹ cũng "lấn sân" mở hẳn công ty bất động sản.
Đơn cử như Hùng Thuận - diễn viên "Đất rừng phương Nam" công ty môi giới bất động sản riêng và sắp mở thêm chi nhánh mới.
Hay như hồi giữa tháng 5 vừa qua, "vua nhạc sến" Ngọc Sơn khiến người cộng đồng mạng bất ngờ khi thành lập Tập đoàn Ngọc Sơn - kinh doanh lĩnh vực bất động sản, nông nghiệp và du lịch.
Còn ca sỹ Khắc Việt cũng thành lập công ty Khắc Việt Land - chuyên đầu tư, phát triển và phân phối bất động sản ký kết trực tiếp từ chủ đầu tư.
Nhà đầu tư