MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Khi nấu ăn chỉ cần thêm một trong 5 loại gia vị này vừa tăng vị thơm ngon vừa chống viêm nhiễm, nguy cơ ung thư giảm không tưởng

26-02-2022 - 16:52 PM | Sống

Ăn một chế độ ăn uống chống viêm có thể giúp ích cho sức khỏe của bạn. Và rất có thể, nhiều nguyên liệu quan trọng đã có sẵn trong tủ bếp nhà bạn.

Ngoài việc nâng cao hương vị của bất kỳ món ăn nào, các loại gia vị từ lâu đã được ca tụng vì các đặc tính chữa bệnh của chúng. Từ việc tăng cường khả năng miễn dịch để chống lại nhiễm trùng, các loại gia vị có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là khả năng giảm viêm .

Khi nấu ăn chỉ cần thêm một trong 5 loại gia vị này vừa tăng vị thơm ngon vừa chống viêm nhiễm, nguy cơ ung thư giảm không tưởng - Ảnh 1.

Mặc dù viêm là phản ứng tự nhiên của cơ thể để chống lại bệnh tật và thương tích nhưng viêm quá nhiều có thể gây ra tác hại khá lớn. Đây được gọi là "viêm mãn tính", có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe và bệnh tật như viêm khớp, tiểu đường loại 2, bệnh tim và ung thư.

May mắn thay, ăn một chế độ ăn uống chống viêm có thể giúp ích cho sức khỏe của bạn. Và rất có thể, nhiều nguyên liệu quan trọng đã có sẵn trong tủ bếp nhà bạn rồi đấy nhé!

Thêm một trong 5 gia vị này vào chế biến, nấu nướng món ăn giúp giảm viêm, chống bệnh mãn tính cho cả gia đình

1. Nghệ

Nghệ, được cho là một trong những loại gia vị chống viêm nổi tiếng nhất, rất phổ biến trong nhiều năm trở lại đây. Đây được coi là thứ gia vị vàng chuẩn nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, thường được sử dụng trong ẩm thực Ấn Độ.

Khi nấu ăn chỉ cần thêm một trong 5 loại gia vị này vừa tăng vị thơm ngon vừa chống viêm nhiễm, nguy cơ ung thư giảm không tưởng - Ảnh 2.

Nghệ chứa hơn 300 hợp chất hoạt động, với hợp chất chính là curcumin - một chất chống oxy hóa kháng khuẩn, chống viêm.

Trong một nghiên cứu năm 2018, những người dùng chất bổ sung có chứa curcumin hàng ngày trong khoảng thời gian 3 ngày đến 36 tuần giảm đáng kể tình trạng viêm nhiễm so với những người dùng giả dược.

Ngoài ra, một nghiên cứu khác trên những người bị viêm xương khớp đã phát hiện ra chất bổ sung curcumin giúp giảm đau tương tự như các loại thuốc chống viêm như Ibuprofen.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là curcumin chỉ chiếm 3% trong nghệ và rất khó để cơ thể hấp thụ. Để tối đa hóa hiệu quả của nghệ, bạn nên tiêu thụ nó với hạt tiêu đen. Loại hạt này có chứa piperine - một hợp chất đã được chứng minh là làm tăng khả năng hấp thụ curcumin lên đến 2000%.

Vậy nên, trong các món ăn hàng ngày có thể cho nghệ, bạn nên cân nhắc cho thêm chút hạt tiêu đen để hiệu quả chống viêm mạnh hơn nữa.

2. Hạt tiêu đen

Khi nấu ăn chỉ cần thêm một trong 5 loại gia vị này vừa tăng vị thơm ngon vừa chống viêm nhiễm, nguy cơ ung thư giảm không tưởng - Ảnh 3.

Không phải ngẫu nhiên người ta tôn hạt tiêu đen là "vua của các loại gia vị". Hợp chất thực vật piperine chứa đầy chất chống oxy hóa không chỉ giúp tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể bạn (như curcumin) mà còn được cho là làm giảm tác hại của các gốc tự do gây ra bệnh tật.

Trong khi có ít nghiên cứu trên người về đặc tính chống viêm của hạt tiêu đen, các nghiên cứu trên loài gặm nhấm cho thấy rằng piperine có thể chống lại các triệu chứng viêm như sưng khớp vô cùng hiệu quả.

3. Gừng

Khi nấu ăn chỉ cần thêm một trong 5 loại gia vị này vừa tăng vị thơm ngon vừa chống viêm nhiễm, nguy cơ ung thư giảm không tưởng - Ảnh 4.

Với vị cay, tính ấm, gừng là một trong những loại gia vị tốt cho sức khỏe và thường được gọi là "siêu thực phẩm".

Ngoài việc được tôn sùng về khả năng giảm buồn nôn và khó tiêu, gừng còn được chứng minh là có tác dụng giảm viêm và nhiễm trùng do các hợp chất chống oxy hóa và kháng khuẩn được gọi là "gingerols".

Do đó, tiêu thụ gừng được cho là có thể giúp giảm bớt các triệu chứng viêm khớp như đau khớp.

Tùy thuộc vào tình trạng bệnh của bạn, gừng có thể được dùng dưới dạng trà, uống dưới dạng viên nang hoặc cồn thuốc, hoặc bôi dưới dạng kem bôi hoặc tinh dầu. Tuy nhiên, Tổ chức Viêm khớp khuyên bạn nên uống nước ấm pha một chút gừng.

Trong chế độ ăn uống hàng ngày, các món ăn phù hợp có thể cho thêm chút gừng tươi cũng giúp chống viêm, tăng cường sức khỏe rất tốt.

4. Quế

Khi nấu ăn chỉ cần thêm một trong 5 loại gia vị này vừa tăng vị thơm ngon vừa chống viêm nhiễm, nguy cơ ung thư giảm không tưởng - Ảnh 5.

Từ bột yến mạch đến món táo giòn ngâm, một chút quế chắc chắn sẽ đem lại hương vị khó quên hơn hẳn. Đây cũng là một cách dễ dàng để tăng cường sức khỏe của bạn.

Quế chứa nhiều cinnamaldehyde - một loại tinh dầu không chỉ mang lại cho gia vị hương vị và mùi đặc biệt mà còn được cho là có tác dụng chống viêm. Đặc tính giàu chất chống oxy hóa của quế cũng đã được tìm thấy để ngăn ngừa tổn thương tế bào, giảm lượng đường trong máu và cải thiện cholesterol về mức ổn định .

Vì thế, dù là nấu ăn hay làm đồ uống, sinh tố, hãy nhớ rắc một chút quế vào món phù hợp để tăng cường hương vị, cũng như tăng cường sức khỏe mùa dịch.

5. Ớt

Nếu bạn đang tìm cách giúp món ăn luôn tỏa nhiệt ấm áp thì cho thêm một chút ớt cay vào các món ăn yêu thích sẽ là lựa chọn hợp lý. Vị cay của ớt là do các hợp chất hóa học được gọi là "capsaicinoids" - chất này đã được cho là dùng làm thuốc giảm đau tự nhiên.

Khi nấu ăn chỉ cần thêm một trong 5 loại gia vị này vừa tăng vị thơm ngon vừa chống viêm nhiễm, nguy cơ ung thư giảm không tưởng - Ảnh 6.

Capsaicin, thành phần chính trong ớt cayenne, có thể được tìm thấy trong nhiều phương pháp điều trị tại chỗ nhằm giảm đau cơ và khớp.

Trên thực tế, trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí giảm đau cơ xương khớp, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng capsaicin có "hiệu quả tương đương" với các loại thuốc chống viêm không steroid khi giảm đau ở những người bị viêm xương khớp.

Nếu bạn thích ăn ớt cay và có những chứng bệnh liên quan đến đau nhức xương khớp, vậy thì đừng quên bổ sung một chút vào các món ăn phù hợp hàng ngày. Chúng đem lại nhiều lợi ích hơn bạn tưởng.

Ngoài ra, để chống viêm nhiễm hiệu quả, người Việt nên áp dụng những thói quen sau khi ăn uống

1. Ăn nhiều rau xanh

Người Việt ăn ít rau, nhiều muối là một trong những nguyên nhân khiến bệnh tim mạch, ung thư gia tăng trong nhiều năm trở lại đây. Trong khi đó, rau xanh lại là thực phẩm rất giàu chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất.

Khi nấu ăn chỉ cần thêm một trong 5 loại gia vị này vừa tăng vị thơm ngon vừa chống viêm nhiễm, nguy cơ ung thư giảm không tưởng - Ảnh 7.

Ăn nhiều rau xanh mỗi ngày giúp giảm viêm, đẩy lùi các tổn thương hàng ngày đối với tế bào ở mức tối thiểu. Do đó đừng bao giờ quên rau xanh trong các bữa ăn hàng ngày của chính bạn và gia đình.

2. Uống trà xanh

Trà xanh không chỉ là thức uống lành mạnh, tốt cho làn da, vóc dáng mà còn cực kỳ tốt cho sức khỏe. Hàm lượng chất chống oxy hóa polyphenol dồi dào trong trà xanh có khả năng chống lại các gốc tự do. Trong khi những phân tử này lại thúc đẩy quá trình viêm trong cơ thể.

Mỗi ngày uống vài tách trà xanh sẽ giúp bạn tăng cường chất chống oxy hóa, chống viêm cũng như phòng chống bệnh mãn tính tốt hơn.

3. Giảm ăn thịt đỏ, carb tinh chế, thức ăn chiên rán

Carb tinh chế, thịt đỏ như thịt lợn, thịt bò, các loại thức ăn chiên rán làm cho tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể thêm tồi tệ.

Do đó, giới chuyên gia luôn khuyến cáo chị em nên chú trọng các bữa ăn lành mạnh hơn. Nên thay thịt đỏ bằng thịt cá, carb tinh chế sang những dạng nguyên bản, ăn nhiều trái cây, hạt, đậu... sẽ giúp chống viêm tốt hơn.

Theo HH

Pháp luật và bạn đọc

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên