TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Khi Tiki, Sendo loay hoay gọi vốn để hoạt động, kỳ lân thương mại điện tử Indonesia đã lên sàn với định giá gần 8 tỷ USD, đứng top 13 công ty lớn nhất xứ vạn đảo

07-08-2021 - 12:57 PM | Doanh nghiệp

Khi Tiki, Sendo loay hoay gọi vốn để hoạt động, kỳ lân thương mại điện tử Indonesia đã lên sàn với định giá gần 8 tỷ USD, đứng top 13 công ty lớn nhất xứ vạn đảo

Bukalapak – công ty thương mại điện tử đã trở thành công ty đại chúng có giá trị thứ 13 tại Indonesia sau khi cổ phiếu công ty này tăng vọt trong phiên giao dịch ra mắt thị trường.

Bukalapak hiện có giá trị thị trường 7,6 tỷ USD, cao hơn cả một số công ty truyền thống của Indonesia như ngân hàng Bank Negara Indonesia hay nhà sản xuất mỳ ăn liền Indofood CBP Sukses Makmur.

Với việc niêm yết, Bukalapak trở thành kỳ lân đầu tiên (một công ty khởi nghiệp giá trị hơn 1 tỷ USD) của một quốc gia Đông Nam Á lên sàn chứng khoán trong khu vực. Trước đó, SEA cũng đã lên sàn nhưng thực hiện niêm yết tại Mỹ.

Bốn kỳ lân hàng đầu của Indonesia ngoài Bukalapak gồm có Gojek, Tokopedia và Traveloka.

GoTo, công ty được hình thành từ sự hợp nhất của Gojek và Tokopedia đang hướng đến việc niêm yết cổ phiếu tại Mỹ và Indonesia. Trong khi Traveloka cũng đang chuẩn bị niêm yết tại Mỹ thông qua một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC).

Bukalapak được thành lập năm 2010 với định hướng trở thành một nền tảng thương mại điện tử. Sau đó, công ty phân nhánh sang dịch vụ số hóa các cửa hàng nhỏ (hay được gọi là warung) với Mitra Bukalapak. Nó cho phép các cửa hàng thực hiện mua sắm sản phẩm trên một ứng dụng và bán hàng trực tuyến, gồm cả tín dụng điện thoại và dữ liệu.

Báo cáo tài chính được công bố trước thềm IPO cho thấy trong số 1.300 tỷ Rupiah doanh thu năm 2020, gần 15% đến từ Mitra và còn lại là bán hàng trực tuyến.

Bukalapak sẽ dành 2/3 số tiền thu được từ IPO cho hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, một lĩnh vực sẽ chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt trong tương lai.

SEA (Singapore) thông qua Shopee đã có được chỗ đứng vững chắc tại Indonesia. Trong khi Tokopedia sẽ được trang bị thêm vốn để ở rộng khi GoTo ra mắt thị trường. Lazada, công ty được hậu thuẫn bởi gã khổng lồ internet Trung Quốc Alibaba cũng đang tìm cách chiếm lấy phần lớn thị trường thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng của Indonesia.

Hoạt động kinh doanh của Mitra cũng có khả năng đối mặt với sự cạnh tranh gia tăng, Gojek và Tokopedia điều hành các hoạt động kinh doanh tương tự, trong khi Shopee cũng bắt đầu dịch vụ số hóa warung của riêng mình vào năm ngoái.

Grab đang hợp tác với cổ đông lớn nhất của Bukalapak, một công ty con của tập đoàn truyền thông Emtek, để thiết lập một chương trình số hóa các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) với Bukalapak.

Bukalapak hiện vẫn chưa có lãi, mức lỗ trong khoảng 1.300 tỷ Rupiah vào năm 2020. Các cổ đông lớn của kỳ lân Indonesia gồm có: công ty con của Emtek, Ant Group thuộc Alibaba, quỹ tài sản nhà nước GIC (Singapore). Sau IPO, các cổ đông này nắm lần lượt 23,93%, 13,05% và 9,45% cổ phần Bukalapak. Các nhà đầu tư khác còn Microsoft (Mỹ) và ngân hàng Standard Chartered.

Hứa Vân

Theo Nhịp sống kinh tế

Trở lên trên