MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Kho vàng của Việt Nam được châu Âu ưu ái hết mực: xuất khẩu thứ 2 thế giới, Indonesia 'thèm khát' một loại thuế mà Việt Nam đang hưởng

28-01-2024 - 08:30 AM | Thị trường

Kho vàng của Việt Nam được châu Âu ưu ái hết mực: xuất khẩu thứ 2 thế giới, Indonesia 'thèm khát' một loại thuế mà Việt Nam đang hưởng

Việt Nam đang đứng thứ 2 trên thế giới về xuất khẩu mặt hàng này, chỉ sau Trung Quốc.

Theo trang Jakarta Globe, Indonesia muốn đạt được một thỏa thuận thương mại với Liên minh châu Âu (EU) với hy vọng có thể cạnh tranh với Việt Nam, thành viên ASEAN, đặc biệt là về xuất khẩu giày dép.

Phát biểu tại Hội nghị Bàn tròn các nhà đầu tư ở Cirebon diễn ra hôm 24/1, Bộ trưởng Điều phối kinh tế Indonesia Airlangga cho biết, Việt Nam đã ký kết hiệp định thương mại với khối châu Âu - điều mà Indonesia đã để mắt tới trong nhiều năm. Hiệp định Thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA) loại bỏ 99% các mức thuế, mở đường cho nhiều sản phẩm giày dép Việt Nam thâm nhập thị trường châu Âu.

“Việt Nam đã đạt được thỏa thuận thương mại với châu Âu. Vì vậy, Việt Nam được hưởng thuế nhập khẩu bằng 0 đối với hầu hết hàng hóa sản xuất của mình,” Bộ trưởng Airlangga cho biết.

“Ví dụ như trong ngành giày dép. Chúng tôi phải đối mặt với mức thuế nhập khẩu 20% khi xuất khẩu sang châu Âu cũng như Mỹ. Trong khi đối thủ cạnh tranh của chúng tôi là Việt Nam được hưởng mức thuế bằng 0”, ông Airlangga nói.

EVFTA có hiệu lực từ năm 2020. Tính đến tháng 10/2023, 16 thành viên châu Âu đã phê chuẩn hiệp định thương mại.

Giày dép là một trong những mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang thị trường châu Âu. Cơ quan quan sát độ phức tạp kinh tế (OEC) xếp các thành viên EU là Đức và Bỉ vào nhóm 5 thị trường xuất khẩu giày dép hàng đầu của Việt Nam trong năm 2021. Đức đứng ở vị trí thứ ba với kim ngạch hơn 1 tỷ USD. Ở vị trí thứ 5 là Bỉ (722 triệu USD). Tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam đạt 19,9 tỷ USD.

Kho vàng của Việt Nam được châu Âu ưu ái hết mực: xuất khẩu thứ 2 thế giới, Indonesia 'thèm khát' một loại thuế mà Việt Nam đang hưởng - Ảnh 1.

Theo OEC, xuất khẩu giày dép của Indonesia chỉ bằng một phần nhỏ của Việt Nam. Năm 2021, Indonesia xuất khẩu giày dép trị giá 5,8 tỷ USD. Khoảng 505 triệu USD trong số hàng xuất khẩu đó đã đến Đức. Quốc gia Đông Nam Á này đã xuất khẩu lượng giày dép trị giá 284 triệu USD sang Bỉ trong năm 2021.

Indonesia đã đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện (CEPA) với EU từ năm 2016. Hai bên đã kết thúc vòng đàm phán thứ 16 và sẽ tổ chức cuộc gặp tiếp theo vào tháng tới. Chính phủ muốn kết thúc các cuộc đàm phán CEPA trong năm nay.

Ông Airlangga cho biết: “Đây là một hiệp định thương mại rất quan trọng đối với Indonesia để mở ra khả năng tiếp cận thị trường”.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam đạt 20,2 tỷ USD trong năm 2023, giảm 15% so với năm 2022. Mục tiêu của ngành da giày, đến năm 2030, tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép, túi xách đạt 38 - 40 tỷ USD.

Sản phẩm giày dép của Việt Nam đang đứng thứ 2 trên thế giới về xuất khẩu, chỉ sau Trung Quốc và cũng đã có một số thương hiệu “Made in Việt Nam” nổi tiếng. Việt Nam được đánh giá là thị trường uy tín trong sản xuất các dòng sản phẩm da giày, đặc biệt là giày thể thao cho các nhãn hàng lớn. 

Trong hơn 2 năm qua, nhiều nhà máy sản xuất giày dép từ Trung Quốc và một số nước khác đã dời về Việt Nam. Một số nhãn hàng giày dép quốc tế cho hay, trong thời gian tới sẽ mở rộng sản xuất tại Việt Nam vì có nhiều yếu tố thuận lợi như lực lượng lao động trẻ có tay nghề cao, các nhà máy từng bước đổi mới công nghệ đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường, địa chính trị ổn định và các chính sách liên tục được đổi mới theo hướng tạo thông thoáng cho nhà đầu tư nước ngoài.

Tham khảo: Jakarta Globe


Khánh Vy

Nhịp sống thị trường

Trở lên trên