MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Khoán, thuê xe công: Phương án tối ưu tiết kiệm ngân sách nhà nước

16-03-2018 - 11:13 AM | Xã hội

TP.HCM đang xem xét 2 đề án liên quan đến việc khoán và thuê xe công. Nếu được thông qua và thực hiện sớm, TP.HCM sẽ là địa phương đầu tiên trên cả nước thực hiện thí điểm khoán kinh phí và cho thuê xe công nhằm tránh lãng phí, tiết kiệm ngân sách nhà nước.

Giảm ngay trên 200 xe ô tô

Theo Sở Tài chính TP.HCM, hiện TP.HCM có 667 xe ô tô công phục vụ công tác tại các cơ quan, đơn vị thuộc TP.HCM. Trong đó, có 10 xe ô tô phục vụ tiêu chuẩn chức danh, số xe còn lại phục vụ công tác chung.

Phần lớn số xe đã cũ, tiền bảo trì, bảo dưỡng, duy tu sửa chữa mỗi năm rất lớn. Việc bố trí xe công ở một số đơn vị còn chưa phù hợp, có sở ngành quá mức quy định cho phép về xe công, có đơn vị lại ít.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng và đề án của Bộ Tài chính, Sở Tài chính TP.HCM đề xuất lộ trình giảm số lượng xe ô tô phục vụ công tác chung của các cơ quan, đơn vị thuộc TP.HCM đến năm 2020 khoảng 50% số lượng ô tô phục vụ công tác chung hiện đang được trang bị. Riêng năm 2018 sẽ giảm khoảng 30% số lượng ô tô (khoảng 205 xe).

Đồng thời Sở Tài chính TP.HCM đã xây dựng Đề án thí điểm khoán kinh phí sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung tại cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi của TP.HCM trên cơ sở lộ trình thực hiện giảm xe ô tô theo quy định của Thủ tướng Chính phủ. Đề án này vừa được Sở Tài chính TP.HCM trình UBND TP.HCM.

Theo nội dung đề án này, TP.HCM sẽ thực hiện thí điểm khoán kinh phí sử dụng xe công tại 5 đơn vị, gồm: Văn phòng UBND, Sở Tài chính, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM; UBND quận Bình Thạnh và UBND huyện Bình Chánh.

Theo đó, TP.HCM sẽ thực hiện khoán kinh phí sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung trong trường hợp đưa đón từ nơi làm việc đến nơi công tác. Không áp dụng khoán kinh phí sử dụng xe ô tô đưa đón hàng ngày từ nơi ở đến nơi làm việc.

Đối tượng áp dụng khoán kinh phí sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung để đưa đón đi công tác là các chức danh lãnh đạo có hệ số phụ cấp chức vụ từ 0,7 trở lên (không kể kiêm nhiệm).

TP.HCM thực hiện nguyên tắc khoán kinh phí sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung.

Đó là, các cơ quan, đơn vị áp dụng chế độ khoán kinh phí sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung sẽ thực hiện đối với tất cả chức danh đủ tiêu chuẩn sử dụng xe khi đi công tác của đơn vị.

Việc khoán kinh phí sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung phải đảm bảo đúng đối tượng, không làm phát sinh chi phí hành chính hàng năm, không làm ảnh hưởng đến việc thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Phương thức khoán kinh phí sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung: Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thực hiện thí điểm khoán kinh phí sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung quyết định lựa chọn thực hiện khoán theo một trong hai phương thức là phương thức áp dụng đơn giá khoán cố định theo km và phương thức áp dụng đơn giá khoán cố định theo tháng/xe.

Về nguồn kinh phí thực hiện khoán được bố trí trong dự toán ngân sách được giao hàng năm (kinh phí giao thực hiện chế độ tự chủ) của các cơ quan, đơn vị thực hiện thí điểm khoán.

Gom xe công về một đầu mối quản lý

Cùng với Đề án thí điểm khoán kinh phí sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung của Sở Tài chính TP.HCM, Công ty Dịch vụ Công ích Thanh niên xung phong TP.HCM cũng đã trình UBND TP.HCM Đề án “Kinh doanh và phục vụ hoạt động chính quyền TP.HCM”.

Đề án án này cũng được triển khai thí điểm tại 5 đơn vị, gồm: Văn phòng UBND, Sở Tài chính, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM; UBND quận Bình Thạnh và UBND huyện Bình Chánh.

Theo đó, Công ty Dịch vụ Công ích Thanh niên xung phong TP.HCM sẽ tiếp nhận, quản lý và triển khai hoạt động xe phục vụ công tác chung, hoạt động bảo vệ, tạp vụ.

Hiện 5 đơn vị trên có tổng cộng 26 xe phục vụ công tác chung. Mỗi đơn vị sẽ được bố trí 2 xe theo Quyết định số 32/2015 của Thủ tướng. Các cơ quan, đơn vị ký hợp đồng thuê xe theo tháng với công ty này.

Đơn vị nào có nhu cầu đột xuất, ngoài giờ, thứ Bảy, Chủ nhật, ngày lễ Tết... sẽ được bố trí thêm trong 10 ô tô 4-16 chỗ đời mới (từ 2015 trở lên) phục vụ 24/24, đơn giá tính theo km hoặc theo chuyến.

Theo tính toán của đơn vị xây dựng đề án, trong thời gian thực hiện thí điểm, thu nhập của người lao động được hưởng theo mức lương khoán phụ thuộc đơn giá cho thuê được Sở Tài chính TP.HCM phê duyệt.

Theo đề án này, hiện mỗi cơ quan quản lý 5-8 đầu xe với chi phí khoảng 15 triệu đồng cho một xe mỗi tháng. Tuy nhiên, khi giao về cho công ty, định mức tiêu chuẩn của mỗi đơn vị chỉ còn 2 xe với chi phí 20 triệu đồng trên một xe mỗi tháng.

Công ty Công ích Thanh niên xung phong tính toán, khi thành phố áp dụng thí điểm cho thuê xe công tại 5 đơn vị sẽ tiết kiệm ngân sách hơn 100 triệu đồng mỗi tháng, tương đương hơn 1,2 tỷ đồng mỗi năm nhưng vẫn đảm bảo đáp ứng đủ số km thực tế sử dụng và nhu cầu bảo vệ, tạp vụ.

Ngoài ra, việc cho thuê xe công còn giúp tiết kiệm rất lớn vì giảm được khoản chi mua sắm xe mới; kiểm soát được kinh phí, đảm bảo chi tiêu tiết kiệm, chống lãng phí và sử dụng hiệu quả ngân sách Nhà nước.

Cũng theo đề án, các đơn vị sẽ đặt xe thông qua số điện thoại tổng đài trung tâm hoặc đặt xe qua ứng dụng TNXP car được cài đặt trên điện thoại, máy tính của người dùng.

Xe của 5 đơn vị sau khi TNXP tiếp nhận sẽ đầu tư, mua sắm, lắp đặt hộp đen giám sát hành trình, thiết bị dẫn đường phục vụ công tác quản lý, vận hành trong thời gian thí điểm.

TP.HCM đang xem xét 2 đề án liên quan đến việc khoán và thuê xe công.

Nếu được thông qua và thực hiện sớm, TP.HCM sẽ là địa phương đầu tiên trên cả nước thực hiện thí điểm khoán kinh phí và cho thuê xe công nhằm tránh lãng phí, tiết kiệm ngân sách nhà nước.

Theo Lê Thu

Báo Hải Quan

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên