Khởi động chạy đoàn tàu chuyên container Việt Nam - Kazakhstan
Khởi động chạy đoàn tàu chuyên container Việt Nam - Kazakhstan.
Đường sắt tổ chức chạy tàu chuyên container Việt Nam - Kazakhstan, rút ngắn một nửa thời gian so với vận chuyển đường biển.
- 13-01-2023Điều chỉnh phí không thông báo, VEC lên tiếng xin lỗi
- 13-01-2023Thống nhất trình dự án Vành đai 4 TP.HCM vào cuối năm 2023
- 13-01-2023Lao động Việt Nam ở quốc gia nào có mức lương tháng đầu tiên cao nhất?
Từ tháng 12/2022, Công ty CP Vận tải và Thương mại Đường sắt (Ratraco - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam) phối hợp với các đại lý thuộc đường sắt các nước Trung Quốc, Kazakhstan khởi động chạy đoàn tàu chuyên container giữa Việt Nam - Kazakhstan.
Đoàn tàu container liên vận quốc tế Việt Nam - Kazakhstan xuất phát ga Đồng Đăng sang ga Bằng Tường (Trung Quốc) để đi Tây An, từ đó tiếp chuyển bằng đường sắt đi Almaty (Kazakhstan)
Toàn bộ hàng hóa là hàng điện tử được xuất phát từ TP Hồ Chí Minh vận chuyển ra Hà Nội, sau đó tiếp tục vận chuyển tới Tây An (Trung Quốc) và tiếp chuyển đến Almaty - Kazakhstan. Đoàn tàu chuyên container liên vận quốc tế xuất phát tại ga Yên Viên với khoảng 24 container đi sang đường sắt Trung Quốc. Chỉ tính riêng tháng 12/2022, đường sắt đã tổ chức vận chuyển được khoảng 70 container.
Trước đây hầu hết các mặt hàng điện tử xuất khẩu từ Việt Nam được vận chuyển sang các nước Trung Á bằng đường biển với thời gian thông thường mất khoảng 50 ngày.
Việc sử dụng tuyến đường vận chuyển mới bằng đường sắt từ Việt Nam qua Trung Quốc sau đó tiếp chuyển đi Kazakhstan sẽ giảm ít nhất được một nửa thời gian so với đường biển, giải quyết các vấn đề giao thông vận tải giữa các nước thuộc khối ASEAN và các quốc gia thuộc khu vực Trung Á. Hiện tại, các đoàn tàu được tổ chức theo nhu cầu của khách hàng, về lâu dài sẽ chạy thường xuyên.
Đối với các đoàn tàu quá cảnh Trung Quốc đi nước thứ ba như Kazakhstan, Mông Cổ, Nga hiện nay, đường sắt Việt Nam vẫn tổ chức chạy thường xuyên thông qua kế hoạch vận chuyển liên vận hàng tháng với đường sắt Trung Quốc và đường sắt các nước. Tuy nhiên, trong năm 2022, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đến Trung Quốc hoặc quá cảnh Trung Quốc đi nước thứ ba gặp nhiều khó khăn do vướng mắc về chính sách “Zero COVID”.
Từ tháng 1/2023, Trung Quốc đã khôi phục toàn diện hoạt động thông quan qua tất cả các cặp cửa khẩu Trung - Việt, đồng ý tiếp nhận hàng hóa quá cảnh từ Việt Nam qua Trung Quốc đến các nước thứ ba theo kế hoạch đề xuất của đường sắt Việt Nam. Chính sách “mở cửa” này sẽ tạo thuận lợi lớn cho hàng Việt Nam xuất khẩu bằng đường sắt, hàng hóa các nước ASEAN quá cảnh Việt Nam, đi Trung Quốc cũng như các nước thứ ba.
Báo tin tức