Không ai làm khó thủy sản Việt Nam!
“Liên minh châu Âu (EU) không làm khó thủy sản Việt Nam mà chính Việt Nam đã tự loại mình ra khỏi EU”
- 12-03-2017Xuất khẩu nông lâm thủy sản đang bị cạnh tranh gay gắt
- 11-03-2017Mất 800 triệu đồng/năm để mua giấy xác nhận nguồn gốc thủy sản
- 11-03-2017Xuất khẩu nông, lâm thủy sản bị cạnh tranh gay gắt
Đó là chia sẻ của bà Miriam Garcia – Ferrer, Tham tán thứ nhất, Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) ở Việt Nam tại Diễn đàn Chính sách thương mại với chủ đề: “An toàn thực phẩm: Cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam” do Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức ngày 30-3 tại TP HCM.
Theo bà Miriam Garcia – Ferrer, EU là thị trường nhập khẩu nông, lâm sản, thực phẩm lớn nhất thế giới. EU cần hàng nhập khẩu nên không có chuyện làm khó mà chỉ yêu cầu cao về chất lượng nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng. Thực tế, những quy định của EU không quá phức tạp như nhiều nhà xuất khẩu vẫn nghĩ và nếu đáp ứng được yêu cầu của EU thì có thể dễ dàng thỏa mãn những yêu cầu của các thị trường khác trên thế giới.
Bà Miriam Garcia – Ferrer dẫn chứng trường hợp sản phẩm nhuyễn thể hai mảnh vỏ sống của Việt Nam đã được EU phê duyệt vào danh sách các doanh nghiệp Việt Nam được phép xuất khẩu nhưng hiện đã bị EU cấm vì khi hàng sang kiểm tra phát hiện có vấn đề. Do đó, chính Việt Nam tự loại mình, vì thế nếu muốn tiếp tục xuất khẩu Việt Nam cần sớm khắc phục.
Bà cũng nói rõ, nguyên tắc quản lý an toàn thực phẩm nói chung và thủy sản nói riêng là dựa vào lịch sử tuân thủ của doanh nghiệp (DN), nếu DN chấp hành tốt sẽ ít bị kiểm tra, nếu vi phạm sẽ bị tăng tần suất kiểm tra.
Cá tra phile được giới thiệu tại hội chợ (hình ảnh mang tính chất minh họa)
Một ví dụ khác được bà Miriam Garcia – Ferrer đưa ra là sản phẩm cá tra Việt Nam đã bị một số siêu thị của Pháp ngưng kinh doanh không phải vì an toàn thực phẩm mà do nghi vấn về vấn đề môi trường. “Vừa qua, tôi đã đi thực tế tại các tỉnh ĐBSCL và thấy nhiều mô hình sản xuất cá tra bền vững nhưng những điều này người tiêu dùng EU không biết. Do đó, Việt Nam cần tích cực truyền thông cải thiện hình ảnh cá tra bằng những câu chuyện tích cực, về một nước thu nhập trung bình, người dân ngày càng khó tính hơn trong đòi hỏi chất lượng, quan tâm đến môi sinh,…” – bà tham tán khuyến nghị.
Trước đó, tại hội thảo về phát triển cá tra bền vững, một nghiên cứu về người tiêu dùng Áo cho thấy 48% có ấn tượng không tốt về cá tra Việt Nam vì những nguyên nhân như: là sản phẩm sản xuất hàng loạt, nghi vấn về hóa chất, kháng sinh...
TS Nguyễn Hoàng Linh, Phó Tổng Cục trưởng, Tổng Cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ KH-CN), cho biết quá trình đi đàm phán với các nước, nông sản thực phẩm của Việt Nam chưa nhận được sự tin tưởng của nước ngoài. Sản phẩm Việt Nam bị ấn tượng không tốt, giá rẻ nhưng không có sự tin cậy về chất lượng, dễ bị dính hóa chất, kháng sinh. Tuy nhiên, nói đi cũng cần nói lại rằng Việt Nam đã làm ra được nhiều nông sản thực phẩm tốt nhưng tiếc là lại mang thương hiệu nước ngoài, của các tập đoàn đa quốc gia. Trong khi đó, những sản phẩm giá rẻ, xuất khẩu đi thị trường dễ tính lại gắn tên Việt Nam.
Người Lao động