Không bán online, Không giảm giá, Không thẻ thành viên: Trader Joe's âm thầm vượt mặt Walmart và Target bằng những chiến lược đại tài
Trader Joe's là chuỗi siêu thị có mức doanh thu trên diện tích cao nhất nước Mỹ, vào năm 2016, doanh thu Trader Joe's cao hơn Walmart 4 lần và vượt trội gần 6 lần so với Target.
Trader Joe's là một trong những chuỗi siêu thị lớn nhất và luôn nằm trong top những thương hiệu đạt được thành công đáng kinh ngạc trong ngành bán lẻ đầy cạnh tranh tại Mỹ.
Mặc dù không bán hàng trực tuyến, không chạy giảm giá cũng như không sở hữu chương trình thành viên và chỉ có ngân sách quảng cáo giới hạn, Trader Joe's không chỉ tồn tại mà còn phát triển mạnh mẽ với một hệ thống 560 siêu thị trên toàn Hoa Kỳ vào giữa năm 2023.
Chuỗi siêu thị "thân thuộc"
Theo nhiều chuyên gia bán lẻ, Trader Joe's đã tạo nên một văn hóa mua sắm, được thiết lập từ 3 chiến lược độc đáo: Sử dụng cửa hàng như một công cụ tiếp thị, Danh mục sản phẩm được chọn lọc cẩn thận và Biến thương hiệu Trader Joe's thành một "văn hóa".
Bằng cách phân quyền cho cấp quản lý địa phương, đặc biệt là mảng thiết kế và trang trí. Các quản lý cấp trung của Trader Joe's được thoải mái kết hợp những yếu tố địa phương để tạo nên hàng loạt cửa hàng thân thuộc, bảng hiệu được viết tay còn tạo ra môi trường mua sắm ấm cúng và chào đón.
Sau khi thu hút khách hàng bước vào với một cảm giác thân thuộc, Trader Joe's sẵn sàng đáp ứng nhu cầu luôn thay đổi của khách hàng bằng hàng loạt sản phẩm độc đáo.
Nhân viên của Trader Joe's có nhiệm vụ "săn lùng" hàng hóa khắp thế giới để tìm những sản phẩm độc đáo và phù hợp với nhu cầu của từng địa phương, chẳng hạn như "Bánh mì Naan" từ Ấn Độ, "Pizza đông lạnh" từ Ý, "Gà sốt cam" từ Trung Quốc…
Ngoài ra, Trader Joe's cũng sở hữu nhiều nhãn hiệu riêng, và chúng đều phải tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, tránh các thành phần không tốt cho sức khỏe như Chất béo trans, Màu thực phẩm hay Đường hóa học…
Sự kết hợp đặc biệt giữa những sản phẩm tốt nhất của thế giới và những nhãn hàng riêng giá cạnh tranh liên tục gia tăng mức độ hài lòng của khách hàng. Vào năm 2018, Trader Joe's được Hãng dữ liệu Dunnhumby vinh danh là Nhãn hiệu bán lẻ có mức độ hài lòng và số liệu tài chính tốt nhất.
Và với ngân sách quảng cáo giới hạn, những gì tốt nhất của Trader Joe's thường được truyền miệng từ khách hàng này đến khách hàng khác, dần xây dựng một cộng đồng mua sắm thân thiết bằng những bài đăng của khách trên các nền tảng mạng xã hội. Tiêu biểu là có những nhóm "Fan cuồng Trader Joe’s" trên facebook với tổng hơn 500.000 thành viên và tài khoản Instagram Traderjoesobsessed với hơn 550.000 người theo dõi.
Mô hình hoạt động hiệu quả
Với doanh thu 13,2 tỷ USD vào năm 2021, Trader Joe's thậm chí còn chưa bằng 1/10 quy mô của những gã khổng lồ trong ngành như Walmart và Costco.
Tuy nhiên, vào năm 2008, BusinessWeek báo cáo rằng Trader Joe's là chuỗi siêu thị có mức doanh thu trên diện tích cao nhất nước Mỹ, Tạp chí Fortune một lần nữa xác nhận kỷ lục này vào năm 2016 với con số ấn tượng $1750 trên mỗi 0,3 mét vuông, cao hơn Walmart 4 lần và vượt trội gần 6 lần so với Target.
Ngoài ra, Trader Joe's còn tối ưu hóa chuỗi cung ứng bằng cách mua hàng trực tiếp từ nhà cung cấp và đặt hàng số lượng lớn từ trước. Bằng cách loại bỏ trung gian, Trader Joe's luôn duy trì được chất lượng sản phẩm và cung cấp giá cả cạnh tranh cho khách hàng.
Ngành bán lẻ Mỹ hiện có ít nhất 30.000 sản phẩm khác nhau, nhưng Trader Joe's chỉ tập trung vào 4.000 mã sản phẩm, đảm bảo chỉ những mặt hàng bán chạy nhất và phù hợp nhất với khách hàng được ưu tiên.
Và điều khiến Trader Joe's khác biệt so với đối thủ trên thị trường là đội ngũ nhân viên cửa hàng thân thiện và nhiệt tình. Bằng cách tuyển dụng những cá nhân có tính cách vui vẻ và hướng ngoại, Trader Joe's tạo ra một bầu không khí tích cực và thú vị.
Nhân viên được trao quyền hạn để tương tác và hỗ trợ khách hàng, cho phép họ cung cấp mẫu thử hoặc những món quà bất ngờ như vòng hoa hoa tươi một cách miễn phí. Đổi lại điều đó, Trader Joe's luôn cam kết cung cấp cho nhân viên một mức lương cạnh tranh, cộng với nhiều lợi ích và môi trường làm việc tích cực.
Theo một bài viết trên Linkedin, nhân viên cửa hàng Trader Joe's thường cống hiến với công ty hàng chục năm, trong đó có một thu ngân làm việc cho siêu thị đến 24 năm, giúp bà thuộc gần hết tên khách hàng quen thuộc và từ đó có thể giao tiếp và hỗ trợ mọi người một cách dễ dàng.
Kết luận
Thành công của Trader Joe's bắt nguồn từ chiến lược kinh doanh độc đáo và sáng tạo. Sử dụng từng cửa hàng làm công cụ tiếp thị, cung cấp danh mục sản phẩm độc đáo và tạo dựng một thương hiệu nồng ấm và thân thuộc, Trader Joe's trở thành một thương hiệu nổi bật trong ngành bán lẻ đầy cạnh tranh với các đối thủ lớn hơn luôn chiếm ưu thế.
Không những thế, hiệu suất hoạt động xuất sắc và trải nghiệm mua sắm luôn được chú trọng cũng góp phần không nhỏ giúp Trader Joe's không những tồn tại mà còn tiếp tục phát triển.
Nhịp sống thị trường