MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Không chỉ có đường sắt tỷ đô, Việt Nam còn làm cao tốc 6,1 tỷ USD xuyên biên giới tới thủ đô nước bạn?

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nước bạn bày tỏ thống nhất cao với 2 tuyến đường sắt và đường bộ kết nối xuyên biên giới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào

Sáng 19/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào, Chủ tịch Ủy ban hợp tác Lào - Việt Nam Phet Phomphiphak đang thăm làm việc tại Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Phet Phomphiphak vui mừng trước quan hệ hợp tác hai nước tiếp tục có những bước phát triển mạnh mẽ, thiết thực. Kim ngạch thương mại song phương 6 tháng đầu năm 2024 đạt gần 928 triệu USD, tăng 11,1% so với cùng kỳ năm 2023.

Việt Nam tiếp tục duy trì là nhà đầu tư lớn thứ 3 vào Lào, đến nay có 255 dự án, có tổng vốn đăng ký 5,5 tỷ USD, nhiều dự án hoạt động hiệu quả, đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế-xã hội, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho hàng nghìn lao động, bổ sung nguồn thu cho ngân sách nhà nước Lào...

Không chỉ có đường sắt tỷ đô, Việt Nam còn làm cao tốc 6,1 tỷ USD xuyên biên giới tới thủ đô nước bạn?- Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào, Chủ tịch Ủy ban hợp tác Lào - Việt Nam Phet Phomphiphak - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Bộ trưởng Phet Phomphiphak cho biết, Ủy ban hợp tác Lào - Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hai nước triển khai các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao, Bộ Chính trị và Chính phủ hai nước để quan hệ đoàn kết, đặc biệt Lào – Việt Nam ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả, trong đó có các nội dung mà Thủ tướng đã có ý kiến.

Trong đó, tiếp tục phối hợp thúc đẩy các dự án hợp tác đầu tư trọng điểm, giải quyết dứt điểm các vướng mắc tại một số dự án đang triển khai, đặc biệt, xúc tiến triển khai các dự án kết nối hạ tầng quan trọng mà hai bên đã thống nhất như tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội – Viêng Chăng, tuyến đường sắt Viêng Chăn - Vũng Áng…

Dự án đường bộ cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn 6,1 tỷ USD có gì?

Dự án đường cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn đã được Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào ký thỏa thuận đầu tư xây dựng, tiến trình đầu tư ưu tiên trước năm 2030. Cụ thể, Chính phủ hai nước đã thống nhất triển khai công tác lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tại Hiệp định về hợp tác song phương giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ nước CHDCND Lào năm 2015 và Thỏa thuận kết nối giao thông vận tải Việt Nam - Lào giữa hai Chính phủ.

Phương án hướng tuyến Viêng Chăn - Pặc Xan - Viêng Thông - Nậm On - Thanh Thủy - Hà Nội được đã được Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào thông qua vào tháng 2 và tháng 10/2016.

Tổng chiều dài hướng tuyến Viêng Chăn- Hà Nội là 688 km. Trong đó, xây dựng mới khoảng 406 km, bao gồm 345 km trên địa phận Lào và 61 km trên địa phận Việt Nam từ cửa khẩu Thanh Thủy đến TP Vinh (Nghệ An) và nhập vào cao tốc Bắc Nam phía Đông đang triển khai xây dựng. Hướng tuyến có quy mô bốn đến sáu làn xe, dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 6,1 tỷ USD.

Không chỉ có đường sắt tỷ đô, Việt Nam còn làm cao tốc 6,1 tỷ USD xuyên biên giới tới thủ đô nước bạn?- Ảnh 2.

Dự án đường bộ cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn. Ảnh minh họa: AI ChatGPT

Sau khi hoàn thành, tuyến đường cao tốc này sẽ tạo ra một kết nối giao thông nhanh chóng và thuận tiện giữa Hà Nội và Viêng Chăn, giúp rút ngắn thời gian di chuyển, từ đó thúc đẩy sự giao lưu kinh tế, văn hóa và xã hội giữa hai quốc gia. 

Việc cải thiện hạ tầng giao thông sẽ làm giảm chi phí vận chuyển hàng hóa, từ đó tăng cường trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Lào. Các doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội đầu tư vào cả hai quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế khu vực. 

Hơn nữa, cao tốc sẽ giúp thu hút nhiều khách du lịch hơn từ cả hai phía, bởi vì việc di chuyển trở nên dễ dàng hơn. Du khách có thể khám phá những điểm đến du lịch tại cả Việt Nam và Lào. 

Cộng đồng dân cư sống gần tuyến đường cũng sẽ được hưởng lợi từ việc tiếp cận tốt hơn với các dịch vụ và cơ hội việc làm, nhờ sự gia tăng lưu lượng giao thông và phát triển kinh tế tại khu vực này. 

Tuyến đường sắt Viêng Chăn - Vũng Áng 6,3 tỷ USD có gì?

Tuyến đường sắt Viêng Chăn - Vũng Áng có tổng chiều dài 554,7 km trải dài lãnh thổ 2 nước Lào và Việt Nam. Dự án có quy mô 2 ray với khổ ray 1.435 mm, vận tốc 150 km/h, tổng mức đầu tư khoảng 149.550 tỷ đồng (tương đương 6,3 tỷ USD) thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Dự án gồm 8 nhà ga (một ga chính, 7 ga trung gian), đầu tư theo phương thức đối tác công tư PPP. Công nghệ tàu điện khí hóa tốc độ cao hoặc chạy bằng động cơ diezen.

Đáng chú ý, dự án đường sắt Việt - Lào, đoạn Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ thuộc tuyến đường sắt Viêng Chăn - Vũng Áng đã nằm trong quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 đã được Chính phủ phê duyệt, lộ trình đầu tư trước năm 2030.

Không chỉ có đường sắt tỷ đô, Việt Nam còn làm cao tốc 6,1 tỷ USD xuyên biên giới tới thủ đô nước bạn?- Ảnh 3.

Dự án đường sắt Viêng Chăn - Vũng Áng. Ảnh minh họa: AI ChatGPT

Khi tuyến đường sắt Viêng Chăn - Vũng Áng chính thức đi vào hoạt động, giao thương hàng hóa từ Việt Nam đến các nước trong khu vực Đông Nam Á được xếp dỡ nhanh hơn, thuận tiện hơn. Qua đó, thương mại giữa Việt Nam với các nước láng giềng được tạo điều kiện phát triển mạnh mẽ.

Tuyến đường sắt trên kết nối Viêng Chăn tới cảng Vũng Áng sẽ tiếp tục đấu nối với tuyến đường sắt Lào - Trung Quốc, hướng tới các thị trường Đông Bắc Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản, thậm chí là châu Âu.

Hơn nữa, tuyến này còn giúp tăng cường khả năng trung chuyển hàng hóa tại cảng Vũng Áng. Qua đó, giao thương giữa Việt Nam với các nước láng giềng được tạo điều kiện phát triển, tăng cường kết nối khu vực và quốc tế. Khi đi vào hoạt động, dự án cũng tạo lợi thế rộng mở cho các doanh nghiệp Việt - Lào hợp tác phát triển các lĩnh vực nhiều tiềm năng.

Không chỉ có đường sắt tỷ đô, Việt Nam còn làm cao tốc 6,1 tỷ USD xuyên biên giới tới thủ đô nước bạn?- Ảnh 4.

Người dân vui mừng đi du lịch bằng đường sắt Viêng Chăn - Vũng Áng. Ảnh minh họa: AI ChatGPT

Theo Thái Hà

Đời sống & pháp luật

Trở lên trên