Không chỉ VinFast, nhiều hãng xe lớn trên thế giới đã phải điều chỉnh kế hoạch bán trước khủng hoảng nguồn cung chip
Từ General Motors, Ford đến Hyundai đều đã phải hạ dự báo sản lượng trong năm nay, do ảnh hưởng nặng nề của cuộc khủng hoảng thiếu hụt chip bán dẫn.
- 24-06-2021Doanh nghiệp muốn thu hẹp quy mô sản xuất, có thể chuyển thành hộ kinh doanh?
- 24-06-2021[ĐHĐCĐ Vingroup] Tỷ phú Vượng muốn bán hàng trăm nghìn xe VinFast tại Mỹ vào năm 2026
- 24-06-20216 tháng đầu năm, Đồng Nai thu hút gần 715 triệu USD vốn FDI, vượt kế hoạch cả năm
Theo báo cáo mới của công ty tư vấn toàn cầu AlixPartners, ước tính việc thiếu hụt chip bán dẫn sẽ khiến các nhà sản xuất ô tô toàn cầu thiệt hại khoảng 110 tỷ USD trong năm nay. Đáng chú ý, con số này cao hơn mức dự đoán 61 tỷ USD hồi đầu năm 2021. Sản lượng ô tô toàn cầu sẽ giảm 3,9 triệu chiếc do thiếu chất bán dẫn, chiếm hơn 4,5% số xe mà các nhà sản xuất ô tô dự kiến sản xuất trong năm nay.
Vậy, các nhà sản xuất ô tô dự kiến gì về sản lượng của hãng mình trong năm nay?
Trong công bố mới nhất, General Motors (GM) dự đoán lợi nhuận năm 2021 sẽ suy giảm khoảng 2 tỷ USD vì thiếu chip bán dẫn. Còn Ford dự kiến sản lượng của hãng trong năm nay sẽ suy giảm khoảng 1,1 triệu xe so với kế hoạch ban đầu.
Ngoài ra, Stellantis NV (doanh nghiệp sau hợp nhất của Fiat Chrysler Automobiles và PSA Group) đã bị giảm 11% sản lượng ô tô so với kế hoạch đặt ra của quý 1 năm nay, tương đương khoảng 190.000 chiếc xe.
Trước đó, Ford thông tin, hãng này sẽ phải thiết kế lại nhiều linh kiện của ô tô nhằm sử dụng được các loại chip vẫn còn đủ nguồn cung. Với Nissan, hãng sẽ đóng cửa tạm thời các nhà máy ở Mỹ tại Smyrna (bang Tennessee) và Canton (bang Mississippi), cùng nhà máy Aguascalientes tại Mexico. Còn GM cũng đã tạm dừng 2 trong số 3 nhà máy tại Hàn Quốc vì không còn chip trong kho.
Trước đó, hồi tháng 5, Hyundai cũng kéo dài thời gian tạm ngừng sản xuất tại Nhà máy Asan, nơi sản xuất sedan Sonata và Grandeur. Ngoài ra, hãng này cũng tiếp tục việc luân phiên tạm ngừng các nhà máy: Ulsan số 5 - nơi sản xuất Tucson và xe điện IONIQ 5, Ulsan số 3 - nơi sản xuất Avante và Venue, và Ulsan số 1 - nơi sản xuất crossover Kona. Hay như với KIA, hãng cũng ngừng hoạt động tại Nhà máy Sohari số 2, nơi sản xuất dòng xe Stonic.
Tại Việt Nam, ngày 24/6, trong khuôn khổ kỳ họp Đại hội cổ đông thường niên năm 2021 của Tập đoàn Vingroup, Chủ tịch HĐQT Vingroup Phạm Nhật Vượng cũng đã khẳng định, nếu không vì thiếu chip, Vingroup dự kiến bán khoảng 56.000 xe. Song do khủng hoảng nguồn cung chip, hãng phải lên kế hoạch co lại còn 15.000 xe.
Bên cạnh những dự báo kém tích cực về kết quả kinh doanh, các chuyên gia cũng cảnh báo chuỗi cung ứng cần cảnh giác về tình trạng nhiều nhà sản xuất xe sẽ đẩy mạnh tốc độ sản xuất một khi nguồn cung chip được phục hồi, dẫn tới nhu cầu đột biến và khan hiếm các loại phụ tùng, linh kiện khác.