MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Không chỉ Vingroup các đại gia Thái, Nhật, Pháp cũng đang ồ ạt tấn công thị trường bán lẻ Việt

Thị trường bán lẻ Việt Nam đã và đang là miền đất hứa và là điểm dừng chân của hàng loạt các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài.

Tiềm năng cực lớn

Thị trường bán lẻ Việt Nam luôn được đánh giá là một trong những thị trường sôi động và hấp dẫn. Việt Nam có dân số đông trên 91 triệu người, thu nhập bình quân đầu người đạt 1.890 USD năm 2015, dân số đang trong độ cơ cấu dân số vàng (trong đó có tới 60% là tiêu dùng trẻ), tốc độ đô thị hóa nhanh.

Đặc biệt, tầng lớp trung lưu ngày càng đông. Theo một báo cáo của HSBC, tầng lớp trung lưu của Việt Nam sẽ tăng gấp đôi trong vòng 10 năm tới. Cụ thể, tầng lớp trung lưu có triển vọng tăng từ 12 triệu người lên đến 33 triệu người, số người siêu giàu sẽ tăng gấp đôi lên khoảng 403 người vào năm 2020.

Theo đánh giá của các chuyên gia, thị trường bán lẻ Việt Nam còn quá nhiều tiềm năng, bởi quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam năm 2015 đạt 102 tỷ USD (tốc độ tăng trưởng đạt 7,3% trong giai đoạn 2010-2015), thị phần bán lẻ hiện đại ở Việt Nam chiếm khoảng 25% tổng mức bán lẻ, nhưng vẫn đạt mức tăng bình quân 12% trong giai đoạn 2010 - 2015.

Hơn nữa, theo quy hoạch cả nước đến năm 2020 sẽ có khoảng 1.200 - 1.500 siêu thị, 180 trung tâm thương mại, 157 trung tâm mua sắm. Dự báo, giai đoạn 2016-2020, tốc độ tăng trưởng thương mại bán lẻ sẽ đạt 11,9%, quy mô thị trưởng khoảng 179 tỷ USD vào năm 2020, trong đó bán lẻ hiện đại sẽ chiếm trên 45%.

Những lý do trên khiến thị trường bán lẻ Việt Nam đã và đang là miền đất hứa và là điểm dừng chân của hàng loạt các nhà đầu tư. Bên cạnh các doanh nghiệp lớn có tên tuổi của Việt Nam tham gia vào thị trường bán lẻ và đang trên đà phát triển mạnh như Sài Gòn Co.op, Vingroup, Hapro… thì chỉ trong vòng vài năm trở lại đây, nhiều tập đoàn bán lẻ lớn trên thế giới đã đẩy mạnh chiến lược thâm nhập và mở rộng thị trường bán lẻ tại Việt Nam với những cái tên khá nổi tiếng như Lotte (Hàn Quốc), Aon (Nhật Bản)...

Đại gia nội và ngoại ồ ạt tấn công thị trường

Trong số các đại gia ngoại, hoạt động mạnh mẽ nhất thuộc về tập đoàn Central Group của Thái Lan (TCC Group). Tập đoàn này vừa mua lại Big C Việt Nam với giá trị chuyển nhượng thương hiệu là 1 tỷ euro (tương đương 1,14 tỷ USD). TCC cũng chính là tập đoàn đã mua lại hệ thống 19 siêu thị Metro Việt Nam hồi năm 2015.

Dù bị đánh giá chậm chân khi vào Việt Nam, tập đoàn bán lẻ số 1 Hàn Quốc Lotte tuyên bố, đến năm 2020 sẽ lập tổng cộng 60 siêu thị tại Việt Nam trong khi Aeon của Nhật Bản cũng thông báo sẽ mở tổng cộng 20 trung tâm thương mại.

Ngoài những đại gia, còn nhiều tập đoàn lớn về bán lẻ của thế giới như Wal Mart (Mỹ) hay Auchan (Pháp) đang tìm kiếm các nhà cung ứng để tiến bước chính thức hoạt động tại Việt Nam nhằm đón đầu Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Nằm trong tham vọng đầu tư 500 triệu USD vào Việt Nam để xây dựng chuỗi các đại siêu thị trong 10 năm tới, mới đây Tập đoàn Auchan đã ký kết với Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) để bao thuê toàn bộ các sàn thương mại tại các dự án Charmington La pointe (Q10), Sacomreal Palza (Q. Bình Thạnh) và Sacomreal Palza 2 (Quận Tân Bình). Được biết, mỗi siêu thị của Auchan sẽ cung ứng từ 1.000 tới 4.500 chủng loại sản phẩm khác nhau.

Được biết, tập đoàn Auchan đang sở hữu gần 900 đại siêu thị, hơn 860 siêu thị và 370 trung tâm thương mại trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, Auchan đã triển khai chuỗi siêu thị Simply Mart từ năm 2014 tại Tp.HCM, năm 2015 Auchan tiếp tục mở thêm siêu thị tại trung tâm thương mại Long Biên, Hà Nội. Theo CBRE, việc hệ thống siêu thị Simply Mart mở thêm cửa hàng sẽ củng cố sự hiện diện của các thương hiệu nước ngoài tại Việt Nam.

Tại Việt Nam, không thể phủ nhận sự xuất hiện và phát triển ấn tượng của Vinmart và Vinmart+ kể từ ngày ra mắt thị trường vào tháng 11/2014. Trong vòng hơn một năm, Vingroup đã đưa hệ thống siêu thị Vinmart và cửa hàng tiện lợi Vinmart+ vượt con số hơn 700 cửa hàng, với tốc độ mở trung bình khoảng 2 cửa hàng mới mỗi ngày.

Hiện Vingroup cũng đang lên kế hoạch mở ingroup đang nhắm tới việc mở khoảng 500 siêu thị và 8.000 cửa hàng tiện lợi dưới thương hiệu VinMart và VinMart+ trong vòng 5 năm tới .

Nam Anh

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên