Không còn để ý đến số lượng lượt khách, đây là cách làm du lịch mới của Thái Lan
Thái Lan muốn du khách ở lại lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn – giống như những gì các du khách Australia đang làm.
- 29-06-2017Thái Lan dự định đầu tư 6 tỷ USD để mở rộng 6 sân bay quốc tế
- 13-06-2017Bước vào cửa hàng là thấy cả một "thiên đường đồ ăn", chiến lược giúp 7-Eleven thống trị từ phố lớn cho tới ngõ hẻm tại Thái Lan
- 22-03-2017Thái Lan 4.0: Ngôi sao trong ngành công nghiệp hàng không Đông Nam Á
Thái Lan đang trở thành địa điểm du lịch nổi tiếng đến nỗi theo dự báo sẽ có gần 35 triệu lượt khách nước ngoài đến đây trong năm nay – tương đương một nửa dân số của nước này.
Trong bối cảnh đó, Chính phủ Thái Lan đang muốn thay đổi chiến lược phát triển ngành du lịch. Thay vì nhắm đến mục tiêu gia tăng một lượng cụ thể như trước đây, Bộ trưởng Du lịch Thái Lan Kobkarn Wattanavrangkul cho biết Thái Lan muốn doanh thu của ngành này tăng tối thiểu 5% mỗi năm. Điều đó có nghĩa là Thái Lan muốn du khách ở lại lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn – giống như những gì các du khách Australia đang làm.
“Có thể đó là những người thích suy nghĩ rằng: đây là thời gian của tôi, thời gian chỉ để ăn uống và mua sắm”, bà nói.
Theo số liệu thống kê, trong năm ngoái khách Australia thuộc top 10 nhóm khách chịu chi nhất xét theo số tiền họ chi mỗi ngày với 5.831 baht (tương đương 172 USD). Trung bình khách Australia sẽ ở Thái Lan tới14 ngày.
Các khách du lịch đến từ một số nước khác có thể ở lại lâu hơn nhưng lại “keo kiệt” hơn. Ví dụ, khách Anh có thể ở hơn 18 ngày nhưng lại chỉ tiêu 4.376 baht mỗi ngày.
Du lịch là 1 điểm sáng trong nền kinh tế Thái Lan - vốn đang phải đối mặt với nhiều thách thức như bất ổn chính trị và cầu tiêu dùng trì trệ. Ngành này đang đóng góp 18% GDP Thái Lan.
Lượng khách nước ngoài đến Thái Lan đã tăng gấp đôi trong 10 năm qua, trong đó khách Trung Quốc tăng đột biến và đóng góp 28% trong số 1.600 tỷ baht mà Thái Lan thu được từ khách nước ngoài trong năm 2016.
Thái Lan vượt Malaysia trở thành điểm đến hot nhất ở Đông Nam Á trong những năm gần đây. Nguồn: Bloomberg.
Mức giá hợp lý là 1 trong những lý do giúp Thái Lan vượt qua Malaysia trở thành điểm đến được yêu thích nhất ở Đông Nam Á. Tuy nhiên bà Kobkarn cho rằng Thái Lan cần tập trung vào chất lượng để đối mặt với những đối thủ mới nổi lên như Myanmar và Việt Nam.
Và điều đó không có nghĩa là chỉ tập trung vào những khách hàng giàu có bởi Thái Lan muốn có nguồn khách đa dạng. Thay vào đó nước này sẽ tập trung vào việc cung cấp những trải nghiệm mang lại nhiều giá trị để thôi thúc khách quay lại hay kéo dài thời gian ở đây và tăng số tiền mà họ bỏ ra.
Du khách đến từ Trung Đông là nhóm chi nhiều tiền nhất mỗi ngày. Trong khi đó khách Trung Quốc chi tiêu trên mức trung bình và có số lượng lên tới 8,8 triệu lượt, khiến họ trở thành nhóm khách quan trọng nhất.
Dù bà Kobkarn cố gắng tập trung vào doanh thu thay vì số lượt khách, lượng khách tới Thái Lan được dự báo vẫn sẽ tăng lên. Khách nước ngoài có thể bị thu hút bởi những bãi biển đầy cát trắng tuyệt đẹp như Krabi, những món ăn đường phố của Bangkok hay “thiên đường” Pattaya.
NHTW Thái Lan dự báo sẽ có 34,5 triệu lượt khách nước ngoài đến Thái Lan trong năm nay, tăng 7% so với năm 2016. Điều này có thể giúp nền kinh tế lớn thứ hai ở Đông Nam Á tăng trưởng 3,5% trong năm 2017 và 3,7% trong năm tiếp theo.