Không đạt mục tiêu, Bộ Công Thương vẫn tiếp tục ưu đãi cho xăng sinh học E5
Nhằm khuyến khích người dân sử dụng xăng sinh học E5, liên Bộ Công Thương - Tài chính tiếp tục tiếp tục nghiên cứu, ban hành cơ chế ưu đãi về thuế; phương pháp tính giá cơ sở đối với nhiên liệu sinh học và xăng E5.
- 06-06-2016'Khai tử' xăng A92, dùng xăng E5 để cứu nhà máy ethanol?
- 29-05-2016Triển khai lộ trình xăng E5: Cần giảm giá sâu
- 27-05-2016Hành trình trắc trở đưa xăng E5 thay thế xăng RON92
Theo lộ trình, kể từ ngày 1/6/2016, tất cả các điểm bán xăng dầu tại 8 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ và Bà Rịa-Vũng Tàu đều phải triển khai bán xăng E5 và thay thế hoàn toàn xăng Ron 92. Các tỉnh, thành khác, có 50% số lượng cửa hàng trên địa bàn bán xăng E5.
Tuy nhiên, hiện có quá nhiều bất cập trong sản xuất, tiêu thụ xăng E5 dẫn đến mục tiêu này khó đạt được.
Theo Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương), tính đến cuối tháng 4/2016, các địa phương là Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi đã thay thế hoàn toàn xăng RON92 bằng xăng sinh học E5.
Các tỉnh, thành phố khác như Cần Thơ cũng đã có 100% cửa hàng xăng dầu bán xăng E5, TP HCM xăng E5 được bán chiếm đến 60% tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Riêng Hà Nội, Hải Phòng và một số địa phương khác, tỷ lệ bán xăng sinh học đạt thấp hơn ở mức từ 20% - 27%.
Phân tích về nguyên nhân sản xuất và tiêu thụ xăng E5 không đạt mục tiêu, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho hay việc sản xuất, phối chế, kinh doanh xăng E5 còn gặp nhiều khó khăn.
Cụ thể, giá etanol nhiên liệu cao. Giá sắn lát nguyên liệu tăng liên tục dẫn đến giá thành ethanol nhiên liệu tăng cao. Bên cạnh đó, giá dầu mỏ giảm là nguyên nhân ethanol nhiên liệu sinh học kém cạnh tranh so với nhiên liệu gốc khoáng về mặt kinh tế.
Doanh nghiệp chưa mặn mà trong kinh doanh xăng E5, các cửa hàng bán E5 có doanh thu thấp, tỷ lệ chiết khấu xăng sinh học chưa hấp dẫn, chênh lệch giá bán xăng chưa hấp dẫn.
Thực tế, để tạo chênh lệch giá xăng E5 thấp hơn xăng RON92, Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã áp dụng biện pháp trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, giảm thuế VAT từ 10% xuống còn 5%.
Sau khi áp dụng các chính sách thuế, phí như hiện nay, giá bán tối đa của mặt hàng xăng E5 thấp hơn 520 đồng/lít so với xăng RON 92.
Giá tối đa của xăng khoáng RON 92 hiện là 16.500 đồng/lít, của xăng E5 là 15.980 đồng/lít, theo lần điều chỉnh gần đây nhất của Bộ Công Thương về việc điều hành kinh doanh xăng dầu.
Mặc dù thấp hơn xăng RON 92 520 đồng/lít nhưng đa số người dân vẫn sử dụng xăng khoáng theo thói quen dẫn đến sản lượng xăng E5 bán ra tại cùng một cửa hàng bán lẻ xăng dầu thấp hơn so với xăng khoáng cùng loại.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải
Để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng xăng sinh học, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho hay, thời gian tới liên Bộ Tài chính - Công Thương tiếp tục nghiên cứu, ban hành cơ chế ưu đãi về thuế; phương pháp tính giá cơ sở đối với nhiên liệu sinh học và xăng E5.
Đồng thời, hướng dẫn việc quản lý, trích lập và sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với nhiên liệu sinh học (trước mắt là xăng E5) để thực hiện lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống.
Đối với các địa phương trong cả nước, khẩn trương triển khai thực hiện và chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tại địa phương phấn đấu đạt các chỉ tiêu về lượng xăng E5 bán ra và số cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại địa phương bán xăng E5.
Đối với các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trạm pha chế, phối trộn xăng E5, mở rộng mạng lưới cửa hàng bán lẻ xăng E5; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tại các địa phương phát triển các cửa hàng bán lẻ xăng E5 tại địa phương theo kế hoạch kinh doanh xăng E5 của các Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Đối với các doanh nghiệp sản xuất etanol nhiên liệu, tăng cường quản trị doanh nghiệp, giảm chi phí đầu vào, đa dạng hóa phụ phẩm, giảm tiêu thụ nguyên liệu và năng lượng để giảm giá thành ethanol nhiên liệu tăng cường năng lực cạnh tranh; đảm bảo nguồn cung etanol nhiên liệu đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu.
Trí thức trẻ/CafeBiz