Không phải BYD, thương hiệu quen mặt với người Việt trở thành đối thủ lớn nhất của Tesla, âm thầm ‘nuốt’ thị phần tại Mỹ trong năm 2023
Đây mới thực sự là đối thủ đáng gờm của Tesla trong cuộc cạnh tranh chiếm lĩnh thị trường xe điện Mỹ.
- 21-01-2024Một loại thực phẩm ‘ngon - bổ - rẻ’ của Việt Nam siêu đắt hàng tại Italy: Xuất khẩu tăng hơn 400%, cả châu Âu đều cực ưa chuộng
- 20-01-2024Người Nga cực ‘nghiện’ đặc sản này của Việt Nam nhưng lại không trồng được: Mạnh tay gom hàng dù giá đắt đỏ, nước ta có sản lượng triệu tấn mỗi năm
- 19-01-2024Mặt hàng mới nổi của Việt Nam được Campuchia, Hàn Quốc đua nhau săn đón: Thu về hơn nửa tỷ USD/năm, trở thành cứu tinh của nông sản châu Á
Theo số liệu bán hàng của S&P Global, Kia và Hyundai, 2 'cánh tay' đắc lực thuộc tập đoàn Hyundai Motor Group đã hợp lực chiếm lĩnh vị trí thứ 2 về doanh số bán xe điện tại Mỹ, theo sát Tesla trong năm 2023. Mặc dù hiện tại Tesla vẫn giữa vị trí dẫn đầu thị trường nhưng các nhà phân tích dự đoán kế hoạch mở rộng mạnh mẽ của Hyundai và Kia sẽ đặt ra thách thức ngày càng lớn với Tesla.
Bất chấp sự thống trị thị trường của Tesla, Hyundai và Kia đang tăng cường sự hiện diện trên thị trường bằng cách giới thiệu các mẫu xe điện mới và thực hiện chiến lược giá cạnh tranh. Thể hiện cam kết đối với việc sản xuất xe điện tại Mỹ, Hyundai đã công bố khoản ưu đãi trị giá 7.500 USD cho những người mua xe điện của mình trong tuần này, áp dụng cho ba mẫu xe điện hàng đầu của thương hiệu. Thị phần của Tesla đã giảm xuống 10% xuống còn 55% trong năm 2023.
Vào năm 2023, Hyundai và Kia đã bán tổng cộng 69.259 xe chạy bằng pin tại Mỹ. Công ty con hạng sang Genesis và Kia cung cấp tổng cộng 9 mẫu xe điện, đóng góp 7,5% doanh số bán xe điện ở Mỹ. Các giám đốc điều hành của Hyundai Motor đặt mục tiêu chiếm 12% thị phần toàn cầu vào năm 2030 và cho biết họ đã chứng kiến nhu cầu cao đối với xe điện vào tháng 11 năm ngoái. Công ty có kế hoạch đầu tư 85 tỷ USD vào sản xuất xe điện vào năm 2030.
Theo công ty dữ liệu ô tô Motor Intelligence, Hyundai đã soán ngôi General Motors khỏi vị trí thứ hai về doanh số bán xe điện tại Mỹ vào tháng 7 năm ngoái, nâng doanh số bán hàng chiếm 11% thị phần. S&P Global xếp thương hiệu Chevrolet của GM ở vị trí thứ ba với 5,9% trong bảng xếp hạng năm ngoái, trong khi Ford nắm giữ 5,5% thị phần.
Giá cao của Tesla mang lại lợi thế cho Hyundai
Dòng sản phẩm xe điện của Hyundai trải dài từ Hyundai Kona trị giá 32.000 USD đến Kia EV9 - một chiếc SUV bảy chỗ rộng rãi có giá 55.000 USD, đặc biệt hấp dẫn phân khúc xe gia đình. Ngược lại, Tesla, mặc dù có đợt giảm giá mạnh mẽ gần đây ở châu Âu và Trung Quốc nhưng vẫn cung cấp 5 mẫu xe riêng biệt, trong đó mẫu xe có giá cả phải chăng nhất ở Mỹ có giá khoảng 39.000 USD. Các tài xế Tesla trong tuần này đã phàn nàn về hiệu suất pin thấp trong thời tiết lạnh giá ở Chicago. Năm ngoái, Hyundai đã tiết lộ một công nghệ pin mới mà hãng cho biết mang lại hiệu suất điện tốt hơn cho xe điện và “cung cấp khả năng sạc cực nhanh 800V theo tiêu chuẩn với phạm vi lên tới 351 km chỉ trong 15 phút”.
Lấy cảm hứng từ sự ra mắt Model 3 của Tesla, vào năm 2017, Hyundai và Kia đã công bố kế hoạch ra mắt một loạt các mẫu xe điện. Quyết định chiến lược này đã mang lại cho họ lợi thế ban đầu, giúp họ vượt qua nhiều nhà sản xuất ô tô có uy tín trong việc đưa các thiết kế ô tô điện chuyên dụng ra thị trường. Chiếc sedan chạy điện đầu tiên của Hyundai đã được ra mắt vào năm 2022 với thiết kế đẹp, hiệu suất vượt trội và nâng cao lợi nhuận tổng thể của công ty.
Với các mẫu xe điện sắp ra mắt và chiến lược định giá rõ ràng, Huyndai và Kia đã sẵn sàng đạt được thành tích thậm chí còn mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai, với kế hoạch xây dựng một nhà máy xe điện trị giá 7,6 tỷ USD ở Georgia có thể sản xuất 300.000 ô tô mỗi năm.
Một thành tựu khác của thương hiệu xe Hàn Quốc là Hyundai đang giành được thị phần lớn hơn ngay khi sự quan tâm của người mua xe điện ở Mỹ đang giảm dần, sự chậm lại được quan sát thấy vào nửa cuối năm ngoái có liên quan đến mức giá tương đối cao của các mẫu xe điện.
Theo Qz
Nhịp sống thị trường