Không phải các viện hàn lâm, Amazon, Facebook mới là nơi làm việc lý tưởng cho các nhà kinh tế học!
Công việc của các nhà kinh tế học sẽ là phân tích dữ liệu để đem đến những cái nhìn chuyên sâu giúp doanh nghiệp có thể cải thiện sản phẩm hoặc trải nghiệm của người dùng.
- 29-05-2014Kinh tế học vi mô ở ... World Cup
- 01-11-2013Nhà kinh tế học không nên làm trader?
- 14-07-2013Nghe trader hay nghe nhà kinh tế học?
Tại một cuộc họp diễn ra hồi tháng 4 được tổ chức bởi Hiệp hội kinh tế Mỹ (NABE), một nhà kinh tế học đang làm việc tại Facebook có tên Micheal Bailey đã cho các đồng nghiệp của mình thấy một công trình nghiên cứu rất đáng lưu tâm.
Với số liệu thu thập được từ 525.000 vụ mua bán kết hợp với dữ liệu về 1,4 triệu người dùng Facebook, Bailey và các đồng nghiệp đã chỉ ra rằng nếu một người đang sống ở Detroit có rất nhiều bạn bè trên Facebook sinh sống ở những nơi mà phân khúc nhà cao cấp phát triển (như ở San Francisco), anh/cô ta sẽ có xu hướng sẵn sàng chi trả nhiều tiền hơn cho chuyện nhà cửa.
Theo Giám đốc điều hành của NABE là ông Tom Beers, đây là lần đầu tiên các nhà kinh tế học công nghệ có một cuộc gặp mặt chính thức. Sự kiện lần này còn có sự hiện diện của nhiều “ngôi sao sáng” trong ngành thương mại điện tử. Hal Varian, người đang làm việc cho Google và giúp hãng phát triển Google Adwords, trong khi Keith Chen đang giúp Uber nghiên cứu chính sách surge – pricing (tăng giá khi nhu cầu tăng cao đột biển).
Giống như Bailey, nhiều người đem đến San Francisco những câu chuyện thú vị. Hội nghị trao cho họ cơ hội trao đổi với nhau về một xu hướng được cho là sẽ tạo nên làn sóng thay đổi mạnh mẽ trong giới nghiên cứu kinh tế.
Trong thời kỳ cuối những năm 1950 và 1960, các công ty Mỹ ồ ạt đẩy mạnh tuyển dụng các nhà kinh tế học để thực hiện các phân tích định lượng và dự đoán các biến động trong chu kỳ kinh doanh. Lần này, được thôi thúc bởi sự bùng nổ của dữ liệu trực tuyến, một làn sóng mới lại đang xuất hiện.
Công việc của các nhà kinh tế học sẽ là phân tích dữ liệu để đem đến những cái nhìn chuyên sâu giúp doanh nghiệp có thể cải thiện sản phẩm hoặc trải nghiệm của người dùng.
Theo số liệu thống kê của Bộ Lao động Mỹ, tính đến cuối tháng 5/2015, có 11.500 nhà kinh tế học đang làm việc trong khu vực tư nhân, tăng hơn gấp đôi so với con số 5.580 của năm 2010.
Đội ngũ các nhà kinh tế học của Facebook gồm 25 tiến sĩ kinh tế, gần bằng với số lượng các nhà kinh tế học đang làm việc cho một ngân hàng lớn của Mỹ. Ở Amazon con số còn lên đến hơn 60 người và thậm chí công ty thương mại điện tử này còn có ý định tuyển thêm 30 người nữa.
Đối với những nhà kinh tế học trẻ tuổi, các công ty công nghệ là một lựa chọn hấp dẫn khác biệt hoàn toàn so với con đường hàn lâm đồng thời mang đến những trải nghiệm thực tế tuyệt vời. Bar Ifrach, chuyên gia phân tích dữ liệu tại Airbnb, cho rằng khu vực tư nhân là nơi tốt nhất để thực hành lý thuyết kết nối người mua với người bán. Đây cũng là vấn đề cực kỳ quan trọng đối với nhiều doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến.
Còn đối với Issi Romem, chuyên gia kinh tế trưởng tại BuildZoom – một công ty chuyên về cải tạo nhà cửa, làm việc trong ngành công nghệ là cách để anh có thể tiếp tục ở lại Bay Area sau khi hoàn thành nghiên cứu tiến sĩ tại ĐH California vào năm 2013. Đây cũng là con đường sáng sủa hơn so với việc tìm kiếm cơ hội trên thị trường việc làm hàn lâm vốn đang quá đông đúc.
Stan Humphries gia nhập Zillow năm 2005, đảm nhận công việc phát triển các thuật toán được sử dụng để ước tính giá nhà. Khi thị trường bất động sản bắt đầu sôi động, Humphries trở thành chuyên gia kinh tế trưởng và luôn được các nhà báo đến xin số liệu hoặc ý kiến bình luận thị trường.
Trong những ngày đầu của thời kỳ dữ liệu bùng nổ, các công ty công nghệ thường lôi kéo những “bộ óc lớn” bằng cách cho phép họ làm việc ở hai nơi một lúc, không buộc họ phải từ bỏ con đường hàn lâm hoàn toàn. Tuy nhiên, gần đây Amazon đang từ bỏ chính sách này. Thậm chí Amazon còn thu hút được một đội ngũ các nhà kinh tế học với quy mô và chất lượng có thể sánh ngang với khoa kinh tế của những trường đại học hàng đầu. Bí quyết là Amazon cho phép họ tiếp cận với những dữ liệu độc nhất vô nhị.
“Tôi không thể thử nghiệm trên vài triệu người khi ở Stanford. Nếu bạn muốn nhìn thấy những thứ thực sự thú vị đang diễn ra trên thực tế, bạn phải đến làm việc cho những công ty công nghệ”, Susan Athey – người từng đảm nhiệm cả 2 vị trí là chuyên gia kinh tế trưởng tại Microsoft và giảng viên tại ĐH Stanford – nói.